Nga tăng cường khả năng ngụy trang cho vũ khí “làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới”

Xe tăng của Nga.
Xe tăng của Nga.
(PLVN) - Xe tăng tối tân của Nga T-14 Armata đã được phủ thêm một lớp phủ chống trượt và tăng cường khả năng ngụy trang, hãng tin TASS dẫn lời ông Mikhail Begman – quan chức tại Tập đoàn sản xuất quốc phòng Uralvagonzavod, phụ trách việc chuẩn bị lữ đoàn thiết giáp tại lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng sẽ được tổ chức ở Quảng trường Đỏ của Moscow vào đầu tháng 5 tới – cho hay.

Theo ông Begman, một lớp phủ chống trượt đã được phủ lên toàn bộ mặt trước của chiếc xe tăng vốn có độ dốc cao. 

Nếu không có lớp phủ này, người điều khiển xe tăng có thể bị trượt ra ngoài khi leo lên xe tăng hoặc thực hiện một số công việc bảo trì đòi hỏi phải di chuyển dọc theo phần vỏ kim loại của chiếc xe, đặc biệt là trong thời tiết mưa gió. Việc bị ngã như vậy có thể gây thương tích nghiêm trọng.

“Bề mặt gồ ghề trên xe tăng Armata vừa đóng vai trò ngụy trang vừa cho phép người điều khiển xe tăng dễ dàng di chuyển dọc theo lớp giáp bên ngoài của chiếc xe. Lớp phủ tương tự cũng được phủ lên cho hệ thống tên lửa Yars”, ông Begman nói.

Xe tăng T-14 Armata được ra mắt công chúng tại cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng của Nga năm 2015. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong năm nay, mẫu xe tăng mới nhất này sẽ bắt đầu quá trình thử nghiệm cấp nhà nước.

Theo phía Nga, xe tăng T-14 được phát triển hoàn toàn mới, sử dụng toàn bộ các thiết bị, công nghệ của Nga. 

Mẫu xe tăng này được thiết kế để chiến đấu trực tiếp với kẻ thù, hỗ trợ tấn công cho các sư đoàn súng trường cơ giới.

Các mẫu xe tăng thế hệ trước có cấu trúc thiết kế đơn giản, còn T-14 sở hữu những tính năng cao cấp, chưa từng có.

Ví dụ, mẫu xe này có pháo tự động nòng trơn, khoang của tổ lái bố trí tách biệt khỏi khoang vũ khí. Ngoài ra, T-14 còn được trang bị nhiều lớp thiết giáp kết hợp với hệ phòng thủ năng động và chủ động “Afghanit”, có khả năng triệt hạ mục tiêu hoặc loại đối phương khỏi vòng chiến đấu.

“Lần đầu tiên, tổ lái được bố trí trong khoang bọc thép, tách khỏi kho đạn”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Mẫu xe tăng này từng được báo chí Thụy Điển xếp vào nhóm 10 loại vũ khí của Nga có thể làm thay đổi cán cân quyền lực thế giới.

Báo chí Ấn Độ cũng cho hay, quân đội Ấn Độ có thể sẽ mua 1.770 xe tăng mới để thay thế loại xe tăng T-72 cũ và ứng viên “nặng ký” nhất cho thương vụ cho giá trị ước tính lên đến khoảng hơn 4,5 tỉ USD này là xe tăng T-14 Armata của Nga.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.