Nga sắp hạ thủy tàu ngầm chở siêu ngư lôi 'đánh bay cả nhóm tàu sân bay'

Ngư lôi “Poseidon” của Nga.
Ngư lôi “Poseidon” của Nga.
(PLVN) - Tàu ngầm đầu tiên chở siêu ngư lôi “Poseidon” của Nga sẽ được hạ thủy vào mùa xuân năm nay.

Theo hãng tin Sputnik, thông tin trên được ông Alexei Rakhmanov - Chủ tịch tập đoàn đóng tàu thống nhất – của Nga công bố.

“Đúng, chiếc tàu đầu tiên sẽ được hạ thủy vào mùa xuân này”, ông Rakhmanov xác nhận khi trả lời câu hỏi về thời điểm hạ thủy tàu chở ngư lôi Poseidon.

Tuy nhiên, ông Rakhmanov không cho biết tên cụ thể của dự án tàu ngầm cũng như các đặc tính của nó với lý do đây là thông tin mật.

Trước đó, hãng tin TASS dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng của Nga cho biết, ngư lôi đa dụng Poseidon của nước này mang rất nhiều đặc tính ưu việt.

Ví dụ, trong hành trình hướng tới mục tiêu, nhờ vào hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động, ngư lôi Poseidon sẽ có thể tránh và vượt qua bất cứ hàng rào chống tàu ngầm và các hệ thống phòng thủ của kẻ thù.

Nguồn tin cũng lưu ý rằng ngư lôi của Nga có thể hoạt động ở độ sâu hơn 1.000m và “những giải pháp kỹ thuật mới sẽ đảm bảo nó có tốc độ tối đa đạt 200km/h”.

“Tổng hợp tất cả các đặc tính hiệu suất và khả năng đó sẽ khiến thiết bị này trở thành bất khả xâm phạm và đảm bảo việc hủy diệt mục tiêu”, nguồn tin của hãng tin TASS khẳng định.

Vẫn theo nguồn tin này, hệ thống thiết bị đa dụng Poseidon sẽ bao gồm 1 tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng và các ngư lôi trong khoang, trong đó, các ngư lôi Poseidon không chỉ thực hiện các nhiệm vụ chiến lược mà còn có thể đánh bay cả nhóm tàu sân bay của kẻ thù.

Thông tin về việc phát triển ngư lôi hạt nhân Poseidon được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố lần đầu trong bài phát biểu tại Quốc hội Nga tháng 3/2018.

Theo Tổng thống Nga, thiết bị này sẽ được trang bị cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, có thể phá hủy các cơ sở hạ tầng, nhóm tàu sân bay và các mục tiêu khác của kẻ thù.

Đến ngày 2/2 vừa qua, ông Putin thông báo Nga đã kết thúc giai đoạn thử nghiệm đối với ngư lôi chiến lược này.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.