Mỹ muốn cạnh tranh ảnh hưởng ở châu Phi với Trung Quốc, Nga

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton
(PLO) - Mỹ đang có kế hoạch thực hiện các biện pháp nhằm cạnh tranh với tầm ảnh hưởng về kinh tế và chính trị đang gia tăng của Nga và Trung Quốc ở châu Phi, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố.

Theo Reuters, phát biểu tại một hội thảo ở Tổ chức Heritage, ông Bolton tuyên bố ưu tiên số 1 của Mỹ sẽ là phát triển quan hệ kinh tế với châu Phi nhằm tạo ra các cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn ở khu vực này. Ngoài ra, Mỹ cũng muốn thông qua các biện pháp nhằm đảm bảo sự độc lập của các nước châu Phi phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. “Các cường quốc như Trung Quốc và Nga đang mở rộng nhanh chóng ảnh hưởng chính trị và tài chính trên khắp châu Phi. Họ đang tăng cường đầu tư tại khu vực nhằm tạo lợi thế cạnh tranh với Mỹ”, ông nói.

Chỉ đích danh Trung Quốc, Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ cho rằng Trung Quốc đang dùng việc hối lộ, những thỏa thuận mờ ám và chiến lược bẫy nợ để buộc các nước châu Phi phụ thuộc vào ý muốn và nhu cầu của họ. Ông này cũng cho rằng các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức liên danh có sự tham gia của các doanh nghiệp Trung Quốc tại các nước ở khu vực này luôn tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng. Theo ông Bolton, việc này có thể làm cản trở tăng trưởng kinh tế ở châu Phi và khiến các nước này lệ thuộc về mặt kinh tế.

Về phía Mỹ, ông Bolton tuyên bố Mỹ đang phát triển sáng kiến “Châu Phi thịnh  vượng” để hỗ trợ các khoản đầu tư của Mỹ ở châu Phi và giúp gia tăng tầng lớp trung lưu trong khu vực. Trong khuôn khổ sáng kiến, Washington sẽ đầu tư có trọng điểm tại châu Phi. Cùng với đó, ông Bolton cũng thông báo Mỹ sẽ đánh giá lại sự hỗ trợ của Mỹ cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc vì cho rằng những hoạt động này không mang lại nhiều hiệu quả và thành công. 

Ông Landry Signe – một học giả tại Sáng kiến tăng trưởng châu Phi thuộc Viện Brookings ở Washington - đã hoan nghênh việc Chính phủ Mỹ tập trung vào thương mại và đầu tư nhưng muốn biết rõ hơn về những hành động cụ thể mà Mỹ dự định sẽ thực hiện. “Chiến  lược châu Phi mới của Chính phủ Mỹ cho thấy sự hiểu biết phù hợp hơn đối với sự phát triển năng động và thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra ở châu Phi. Tuy nhiên, chiến lược đó dường như còn chưa phù hợp để có thể giải quyết hết các lợi ích về kinh tế an ninh và ảnh hưởng vốn đang bị đe dọa của Mỹ ở khu vực”, ông nói.

Ông Judd Devermont - Giám đốc chương trình châu Phi tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược tại Washington cũng cho biết ông thất vọng vì bài phát biểu Bolton  mới chỉ tập trung vào Trung Quốc mà không đưa ra những chi tiết cụ thể về các kế hoạch của Mỹ. “Chúng tôi không rõ cách tiếp cận châu Phi thịnh vượng của Mỹ sẽ ra sao, nguồn lực thực hiện đến từ đâu? Những điều này cần phải được vạch rõ trong chiến lược.  Chúng ta cần nói rõ hơn về những lĩnh vực mà Chính phủ Mỹ muốn ưu tiên đầu tư tại châu Phi. Những vấn đề này cần phải được minh bạch với người châu Phi”, ông nói.

Cuối tháng 10 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một dự luật cải tổ cách thức Chính phủ liên bang Mỹ viện trợ nước ngoài, đồng thời tạo ra một cơ quan mới quản lý ngân sách lên đến 60 tỷ USD nhằm đối trọng với ảnh hưởng đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.