Mỹ - Hàn xúc tiến tập trận chung bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Choi Jong-kun - Thư ký của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về vấn đề hòa bình - cho biết, một cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn sẽ diễn ra như dự kiến vào tháng tới, bất chấp cáo buộc của Triều Tiên rằng việc tiến hành cuộc tập trận này sẽ vi phạm thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo Reuters, tại một diễn đàn chiến lược thường niên của Viện Aspen, ông Choi Jong-kun khẳng định bản chất của cuộc tập trận không phải là để tấn công mà là để củng cố liên minh.

Trả lời Reuters, quan chức Hàn Quốc cho biết thêm rằng cuộc tập trận vào tháng tới sẽ chủ yếu liên quan đến mô phỏng máy tính chứ không phải thao diễn của quân đội trên chiến trường.

Thông báo của giới chức Hàn Quốc được đưa ra sau khi một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 16/7 cho biết, trong cuộc họp với ông Kim hồi tháng trước, ông Trump đã tái khẳng định rằng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ được dừng lại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng việc Mỹ quyết định xúc tiến các cuộc tập trận là sự vi phạm rõ ràng các thỏa thuận của các nhà lãnh đạo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Triều Tiên nói thêm rằng việc tiến hành các cuộc tập trận đang gây nguy hiểm cho việc nối lại đàm phán hạt nhân của Triều Tiên với Mỹ. Bộ Ngoại Triều Tiên cũng tuyên bố việc Mỹ đơn phương từ bỏ các cam kết đã khiến Bình Nhưỡng dừng thực hiện cam kết ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên. Trong phát biểu tại Aspen, ông Choi cũng cho hay, Mỹ sẽ tham khảo ý kiến với chính phủ Hàn Quốc nếu ông Trump trong cuộc hội đàm với ông Kim hồi tháng trước ở biên giới Hàn – Triều đã đồng ý đình chỉ các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

“Theo như tôi biết, Tổng thống Trump đã không hứa sẽ hủy bỏ cuộc tập trận quân sự sắp tới này. Nếu ông ấy đã làm điều đó... chúng tôi sẽ được tham vấn và thực hiện lời hứa đó một cách chiến lược”, ông Choi cho hay.

Thư ký của Tổng thống Hàn Quốc cũng lưu ý rằng Mỹ và Hàn Quốc đã đình chỉ một cuộc tập trận quy mô lớn và lần thứ 2 hủy bỏ cuộc tập trận sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018.

Tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ 2 diễn ra vào tháng 2 vừa qua, 2 bên đã không đạt được thỏa thuận nào. Tháng sau đó, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố sẽ điều chỉnh lại quy mô của các cuộc tập trận – hoạt động mà Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án là chuẩn bị cho chiến tranh - và sẽ tổ chức các cuộc tập trận có quy mô nhỏ hơn.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.