Mỹ điều thêm tàu tới Biển Đen, Nga cảnh báo đanh thép

Tàu đổ bộ của Mỹ.
Tàu đổ bộ của Mỹ.
(PLO) - Mỹ đã điều thêm một tàu đổ bộ USS Fort McHenry của Hải quân nước này tới Biển Đen – nơi căng thẳng vẫn đang ở mức cao sau vụ việc Nga hồi tháng 11/2018 bắt giữ 3 tàu và các thủy thủ của Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải Nga.

Theo hãng tin RT của Nga, Phó Đô đốc Lisa M. Franchetti – Chỉ huy Hạm đội 6 của Mỹ - trong một tuyên bố ngày 6/1 nói rằng việc tàu USS Fort McHenry đến Biển Đen nhằm “tái khẳng định quyết tâm của Mỹ trong việc bảo đảm an ninh tại Biển Đen cũng như tăng cường quan hệ mạnh mẽ giữa Mỹ với các đồng minh NATO và đối tác trong khu vực”.

Còn Hạm đội 6 của Mỹ khẳng định tàu Fort McHenry đang được triển khai theo kế hoạch định kỳ nhằm tiến hành các hoạt động với các đồng minh và đối tác nhằm thúc đẩy an ninh và ổn định tại châu Âu.

Hạm đội 6 nhắc lại việc Hải quân Mỹ vẫn thường hoạt động ở Biển Đen và rằng các động thái này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Chỉ riêng trong năm 2018, 6 tàu quân sự của Mỹ đã được triển khai tới làm nhiệm vụ ở khu vực này, trong đó có tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross, USS Carney và USS Porter; tàu chỉ huyu USS Mount Whitney…

Việc điều tàu tới Biển Đen của Mỹ diễn ra ở thời điểm khu vực này vẫn đang căng thẳng sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu hải quân và các thủy thủ của Ukraine vì cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga ở Eo biển Kerch Strait hôm 25/11/2018.

Theo RT, Nga đã nhiều lần khẳng định không phản đối việc các tàu chiến của Ukraine đi qua Eo biển Kerch ở giữa Biển Đen và biển Azov nhưng việc này phải được thông báo cho phía Nga để Nga có kế hoạch điều hướng hoạt động hàng hải tại khu vực này.

Nga cũng cho rằng sự hiện diện của các tàu của Mỹ và NATO ở Biển Đen chỉ khiến căng thẳng gia tăng và đẩy châu Âu vào nguy cơ xung đột quân sự.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.