Luật lạ mà thật

Trường Glen Park ở San Francisco.
Trường Glen Park ở San Francisco.
(PLVN) - Ở Trường Tiểu học Glen Park tại thành phố San Francisco (bang California của nước Mỹ), một cô giáo bị phát hiện ung thư và bác sỹ buộc cô giáo phải nghỉ việc để chữa bệnh, thời gian chữa bệnh sẽ dài chứ hiện tại chưa thể biết được chính xác cụ thể bao nhiêu lâu. 

Nhà trường đồng ý để cho cô giáo nghỉ dạy học, nhưng yêu cầu cô giáo này mỗi ngày phải nộp 200 USD để trả lương cho giáo viên dạy thay. Quyết định này của nhà trường gây nên làn sóng bất bình và phẫn nộ trong học sinh và phụ huynh.

Phụ huynh và học sinh đã phát động chiến dịch ủng hộ cô giáo bị bệnh bằng những hình thức như quyên góp tiền, bán hàng gây quỹ cho cô giáo... Hiện tại, họ đã có được 14.000 USD. Ban lãnh đạo nhà trường bảo vệ quyết định bắt cô giáo bị bệnh phải đóng số tiền nói trên và viện dẫn luật pháp hiện hành. Mà đúng ở nước Mỹ có luật ấy thật, quy định cụ thể cho trường hợp này thật.

Theo đó, những thầy cô giáo như cô giáo này hàng năm chỉ được phép nghỉ ốm tối đa 10 ngày, đúng hơn phải nói là được hưởng 100% lương cho 10 ngày nghỉ phép. Nếu ai nghỉ ốm thời gian lâu hơn thì được hưởng 100% lương cho 100 ngày nữa, nhưng phải đóng góp vào việc trả lương cho thầy cô giảng dạy thay mình, mức độ đóng góp cụ thể do từng trường quyết định. 

Trong trường hợp cô giáo bị ung thư ở thành phố San Francisco kia, nhà trường xác định mức đóng góp là 200 USD hàng ngày. Nếu thầy cô bị ốm nghỉ việc chữa bệnh dài ngày hơn 110 ngày thì không còn được hưởng 100% lương nữa mà chuyển sang hưởng chế độ bảo hiểm y tế, nhưng vẫn phải đóng góp vào việc trả lương cho người dạy thay thế trong trường.

Vì có luật này ở nước Mỹ nên nhà trường hành xử không sai đối với cô giáo kia. Nhưng không sai luật không luôn đồng nghĩa với là tốt hay hợp tình và hợp lý. Luật này ở Mỹ thật lạ và bị bên ngoài coi là vô đạo lý, nhưng nó có thật. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.