Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại tại Venezuela

Tổng thống Venezuela Maduro thúc giục người dân đoàn kết
Tổng thống Venezuela Maduro thúc giục người dân đoàn kết
(PLVN) - Ngày 24/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi tất cả các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Venezuela tiến hành đối thoại nhằm tránh một cuộc khủng hoảng chính trị vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo AFP, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, TTK LHQ Guterres bày tỏ hy vọng các bên ở Venezuela có thể tiến hành đối thoại, tránh để tình hình leo thang và dẫn đến một xung đột có thể trở thành thảm họa đối với người dân Venezuela và khu vực. Theo TTK LHQ, các Chính phủ có chủ quyền có thể quyết định họ muốn gì nhưng LHQ lo ngại rằng tình hình ở Venezuela có thể khiến người dân nước này lâm vào cảnh khó khăn.

Phát biểu của ông Guterers được đưa ra 1 ngày sau khi Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido trong cuộc biểu tình do phe đối lập phát động đã tự phong làm “Tổng thống lâm thời” của Venezuela tới khi lập ra được một Chính phủ chuyển tiếp và tổ chức bầu cử. Quốc hội Venezuela hiện do phe đối lập kiểm soát. Một số nước ở khu vực như Mỹ, Canada, Colombia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Ecuador, Guatemala và Peru đã lên tiếng công nhận vai trò “Tổng thống lâm thời” tự phong của ông Guaido. 

Phản ứng trước việc này, Tổng thống Maduro ngày 23/1 đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington đồng thời cho phái đoàn ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời Venezuela. Tổng thống Venezuela cho rằng những hành động của Quốc hội Venezuela trong thời gian gần đây đã vượt ra ngoài khuôn khổ luật pháp và các cơ quan bảo vệ pháp luật của nước này sẽ có những biện pháp phù hợp nhằm bảo vệ trật tự và pháp luật.

Ông Maduro cũng đã kêu gọi người dân Venezuela đoàn kết để bảo vệ quyền được sống trong hòa bình và ổn định trước những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cũng đã tuyên bố quân đội nước này không công nhận một Tổng thống tự xưng không theo pháp luật đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ hiến pháp và chủ quyền quốc gia của Venezuela. 

Nhiều nước khác như Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga trong khi đó đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Theo hãng tin TASS của Nga, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nước để tìm ra được lập trường chính trị chung tại Venezuela.

“Mục tiêu của cộng đồng quốc tế là đóng góp vào việc tìm kiếm sự đồng thuận chung giữa các lực lượng chính trị ở Venezuela, trong đó lợi ích quốc gia của nước này là một ưu tiên. Chúng tôi đã sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước có chung mục tiêu này”, Bộ Ngoại giao Nga nói. Nga cũng cho rằng bất cứ hoạt động chính trị nào đều cần phải được thực hiện phù hợp với Hiến pháp và pháp luật Venezuela. 

Chiều 24/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về việc lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela tự nhận là Tổng thống lâm thời cũng như phương án bảo hộ công dân khi tình hình Venezuela xấu đi, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình và ổn định; góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela vì lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở 2 khu vực cũng như trên toàn thế giới. Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết”.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam đầu tư, kinh doanh

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn... Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.