Kim ngạch thương mại Việt - Nga đã đạt mức 5,2 tỷ USD

Các doanh nghiệp Nga tại Vietnam Expo 2018
Các doanh nghiệp Nga tại Vietnam Expo 2018
(PLO) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nga V.Osmakov đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam nhân Hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2018 đang diễn ra.

Tại  cuộc phỏng vấn, ông Osmakov cho biết, mức kim ngạch thương mại 5,2 tỷ USD là mức kỷ lục của Việt Nam và Nga trong giai đoạn hậu Xô viết. Theo ông Osmakov, đây là một xu hướng rất đáng phấn khởi và kết quả này có trực tiếp liên quan đến việc bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU).

“Việc bắt đầu thực hiện Hiệp định này đã trở thành một xung lực quan trọng bậc nhất để các công ty Nga quay trở lại thị trường Việt Nam. Ở một ý nghĩa rộng hơn, Hiệp định đã thực hiện được bước đi đầu tiên trên con đường liên kết giữa EAEU và khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Osmakov nói.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công thương Nga cũng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Nga vẫn chưa được thực hiện một cách đầy đủ. Đó là lý do đoàn doanh nghiệp Nga tới Việt Nam lần này với nguyện vọng và sự sẵn sàng đẩy mạnh một cách tối đa phối hợp hành động về đầu tư giữa 2 nước.

Theo ông Osmakov, các công ty Nga sẵn sàng tham gia vào các dự án lớn về cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải – hiện đại hóa mạng lưới đường sắt Việt Nam, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất của nước này như GAZ và KAMAZ cũng quan tâm đến việc hợp tác với các đối tác Việt Nam trong khuôn khổ tổ chức sản xuất lắp ráp trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngoài ngành công nghiệp ô tô, Nga cũng đã nhìn thấy triển vọng hợp tác giữa 2 nước trong các ngành chế tạo máy, chế tạo máy cho ngành đường sắt và năng lượng, dược phẩm. Ông Osmakov cũng khẳng định Bộ Công Thương Nga sẽ tiếp tục ủng hộ các nhà xuất khẩu Nga, tạo cho họ điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ kinh tế-thương mại với các đối tác Việt Nam.

Tại cuộc phỏng vấn, ông Osmakov cũng thừa nhận Nga đã thiếu sự hiện diện tích cực tại khu vực trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hiện nay,  Nga đang cố gắng quay trở lại thị trường Việt Nam. “Vào lại một thị trường đã bị mất luôn là phức tạp và đây là vấn đề chính”, ông Osmakov nói về những khó khăn của doanh nghiệp Nga khi tiếp cận thị trường Việt Nam. 

Tại Hội chợ thương mại quốc tế Vietnam Expo 2018, Nga là khách mời danh dự với sự tham gia của hàng chục công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, xây dựng, y tế, công nghệ cao… như Công ty thuốc bảo vệ thực vật Shelkovo, Công ty Kỹ thuật điện Energomega, Công ty đường sắt Logistics, Stroymedservice…

Nhân dịp này, hàng loạt các sự kiện thương mại như Hội nghị bàn tròn “Xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp vào Việt Nam”, “Nga - Việt: Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng”, “Công nghệ thông tin và kinh tế kỹ thuật số”, “Đặc điểm của quá trình xem xét sự tương thích các sản phẩm xuất khẩu của LBNga vào thị trường Việt Nam”… cũng đã được tổ chức.  

Theo Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, tiếp Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh tới trình quốc thư hôm 11/4, Tổng thống Nga V.V.Putin nhận định quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Ông Putin khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Nga, với kim ngạch thương mại giữa 2 nước trong năm ngoái đã tăng 1/3. Hai nước đang hợp tác chặt chẽ tại nhiều tổ chức quốc tế và trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, kỹ thuật quân sự giữa 2 nước cũng đang được tiến hành chặt chẽ. Ủy ban Liên Chính phủ Nga - Việt đang hoạt động có hiệu quả. 

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.