Không có bằng chứng cho thấy tự động hóa sẽ khiến con người mất việc làm

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Theo một nghiên cứu mới được công bố những lo ngại về việc mất việc làm do việc ứng dụng mạnh mẽ hơn trí tuệ nhân tạo (AI) và robot có thể đã bị thổi phồng, tờ SCMP cho hay.

Các ứng dụng thực tế của trí tuệ nhân tạo rất lớn. Máy học và các công nghệ nhận diện hình ảnh - vốn là những lĩnh vực có thể phát triển nhờ trí tuệ nhân tạo - đang được sử dụng để đẩy nhanh việc phân tích hình ảnh trong y học nhằm phát hiện các khối u ung thư. Các công nghệ này cũng giúp cho hoạt động sản xuất trở nên hiệu quả, là nền tảng cho các loại xe tự lái…

Song, những phát triển gần đây của trí tuệ nhân tạo cũng đã dấy lên những lo ngại rằng robot có thể kiếm mất việc làm của con người. Nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới Hon Hai vào năm 2016 đã thay thế khoảng 60.000 nhân công bằng các robot.  

Trong vòng 5 đến 10 năm tới, Công ty công nghệ Foxconn - công ty đang đảm nhận việc sản xuất các điện thoại iPhone của Apple và thiết bị cho nhiều thương hiệu công nghệ nổi tiếng khác - cũng đang có kế hoạch thay thế 80% lực lượng lao động của mình bằng các robot.

Hiện nay, Foxconn đang thuê khoảng 1,3 triệu người Trung Quốc ở đại lục. Nhiều ý kiến cho rằng sự gia tăng sử dụng trí tuệ nhân tạo và robot cuối cùng sẽ dẫn tới sự gián đoạn lớn hơn trong thị trường lao động, đặc biệt là các lao động không thể thích ứng được với những thay đổi trong tình hình mới.

Tuy nhiên, SCMP dẫn một báo cáo có tên Công nghệ kỹ thuật số và tăng trưởng toàn diện do Viện Luohan - một cơ sở nghiên cứu độc lập - công bố khẳng định không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy rằng số việc làm bị mất đi sẽ nhiều hơn số việc làm được tạo ra khi công nghệ phát triển.

Nhận định này được đưa ra dựa trên thống kê cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trên toàn cầu kể từ năm 1991 đến nay vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định dù trong thời gian này lực lượng lao động trên toàn cầu đã tăng thêm 1,6 tỷ người.

“Robot và trí tuệ nhân tạo vẫn đang ở những giai đoạn đầu của sự phát triển và khả năng để chúng thay thế con người trong những hoạt động cần sự suy luận phức tạp vẫn là sự phỏng đoán”, báo cáo vừa được công bố cho biết.

Viện Luohan do ông Jack Ma - Giám đốc điều hành Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc - thành lập hồi năm ngoái nhằm giải quyết những thách thức phổ quát mà các nước đang phải đối mặt do sự phát triển nhanh chóng của các kỹ thuật điện tử. Trong số các tác giả của báo cáo mới được Viện trên công bố có các học giả từ các cơ sở nghiên cứu nổi tiếng như Viện Công nghệ Massachusetts, Trường Kinh tế London và trường Đại học New York.

Các phát hiện được nêu trong báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tích cực thúc đẩy việc phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm đảm bảo tương lai của nước này trong cuộc cách mạng công nghiệp và kỹ thuật số tiếp theo. Theo liên đoàn Robotics quốc tế, Trung Quốc đang là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng là thị trường lớn nhất trong các loại robot công nghiệp. Nước này cũng đang có tham vọng trở thành nước dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo vào năm 2030.

Năm 2018, hãng tư vấn PwC cũng đã công bố một báo cáo về tác động dài hạn của việc tự động hóa, theo đó cho biết những tiến bộ về kĩ thuật sẽ tạo ra những việc làm mới. Việc tự động hóa cũng sẽ dẫn tới việc tăng cường hiệu suất, thu nhập và tài sản cho con người. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.