Kêu gọi tăng thuế tài sản với người giàu để giảm bất bình đẳng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - 26 người giàu nhất thế giới đang nắm giữ khối tài sản bằng số của cải mà một nửa số người thuộc nhóm nghèo nhất của nhân loại cộng lại, AFP dẫn báo cáo vừa được tổ chức từ thiện Oxfam cho biết.

Theo AFP, trong báo cáo được công bố ngay trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Oxfam cho biết, trong năm 2018, mỗi ngày, tổng số tài sản của tất cả các tỉ phú thế giới đã tăng thêm 2,5 tỉ USD. Trong đó, trong năm ngoái, tổng tài sản của CEO Amazon Jeff Bezos - người giàu nhất thế giới – đã tăng lên thành 112 tỉ USD. Theo Oxfam, chỉ 1% tài sản của ông này đã tương đương toàn bộ ngân sách dành cho việc chăm sóc sức khỏe của người dân Ethiopia – một đất nước có 105 triệu dân. 

Vẫn theo báo cáo, trong năm ngoái, cứ 2 ngày, thế giới lại có thêm 1 tỉ phú mới. Trong khi đó, tổng tài sản của 3,8 tỉ người thuộc nhóm nghèo nhất thế giới lại giảm đến 11%. Oxfam cho rằng khoảng cách ngày càng tăng giữa người giàu và người nghèo đã làm suy yếu cuộc chiến chống đói nghèo, ảnh hưởng đến nền kinh tế của các nước và khiến sự bất bình của người dân gia tăng. “Mọi người trên thế giới đều tức giận và thất vọng”, Giám đốc điều hành Oxfam Winnie Byanyima cảnh báo trong một tuyên bố.

Oxfam cũng chỉ ra rằng trong những thập kỷ gần đây, các khoản thuế đánh vào người giàu và các doanh nghiệp đã liên tục giảm. Trong giai đoạn 1970 đến 2013, mức thuế cao nhất mà giới tài phiệt ở các nước phát triển phải nộp đã giảm từ 62% xuống còn 38%. Trong khi Chính phủ các nước không đánh thuế với người giàu thì họ lại thông qua các luật, đặt gánh nặng thuế lên những người nghèo thông qua các khoản thuế tiêu dùng như thuế giá trị gia tăng.

“Những người nghèo bị tước đi những dịch vụ cơ bản đến 2 lần và cũng phải chịu gánh nặng thuế cao hơn. Những khoản thuế không trực tiếp như thuế muối, thuế đường hay thuế xà phòng – vốn là những nhu yếu phẩm của người dân – khiến người nghèo phải trả nhiều tiền thuế hơn so với những người giàu”, Giám đốc điều hành Oxfam nói. 

Báo cáo của Oxfam cho biết, trong giai đoạn từ năm 1980 đến năm 2016, với mỗi USD tăng trưởng thu nhập trên toàn cầu, một nửa số người nghèo nhất trên thế giới chỉ được thụ hưởng 12 xu trong khi 1% những người giàu nhất được hưởng đến 27 xu. Trong bối cảnh như vậy, Oxfam thúc giục Chính phủ các nước tăng thuế với người giàu nhằm chống lại tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng nhanh chóng thời gian qua. Ông Paul O’Bien - Phó Chủ tịch phụ trách công tác chính sách và vận động của Oxfam Mỹ - cho rằng, thay vì tập trung cho tăng trưởng bằng mọi giá, thế giới cần phải hướng tới “nền kinh tế vì con người”. 

Theo ông O’Bien, nền kinh tế như vậy sẽ chú trọng chăm sóc sức khỏe, giáo dục và bình đẳng giới cho người dân toàn cầu thay vì chỉ tập trung tăng trưởng kinh tế thuần túy. Theo tổ chức này, nếu những người giàu nhất trả thêm chỉ 0,5% thuế trên tổng số tài sản của họ thì sẽ có được số tiền đủ để 262 triệu trẻ em đang không được đến trường có điều kiện tiếp tục tiếp cận giáo dục, đồng thời cung cấp sự chăm sóc y tế có thể giúp cứu sống 3,3 triệu người. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.