Kẻ giết người hàng loạt bang Arizona từng đe dọa bạo lực

Hung thủ nhanh chóng bị bắt và được xác định là Jared Lee Loughner, 22 tuổi. Cảnh sát địa phương cho biết, tên này có thể có vấn đề thần kinh và từng liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật để đe dọa bạo lực.

Vụ xả súng đẫm máu tại bãi đậu xe của khu trung tâm mua sắm thành phố Tucson, bang Arizona hôm 8/1 gây làn sóng phẫn nộ trên khắp nước Mỹ. Một ngày sau vụ việc, hung thủ bị buộc tội giết người và âm mưu giết người.

Theo báo cáo mới nhất, vụ xả súng đã khiến 6 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương, trong đó có nữ nghị sĩ bang Arizona Gabrielle Giffords. 6 nạn nhân thiệt mạng gồm 1 thẩm phán tòa án liên bang, 3 người cao tuổi, phụ tá của nữ nghị sĩ và một bé gái 9 tuổi. Tên giết người đã nhắm thẳng vào đầu nữ nghị sĩ Arizona và phụ tá của bà này để bắn, rồi điên cuồng nổ súng vào những người xung quanh cho đến khi hết đạn và bị khống chế.

Chân dung hung thủ.
Chân dung hung thủ.

Hung thủ nhanh chóng bị bắt và được xác định là Jared Lee Loughner, 22 tuổi. Cảnh sát địa phương cho biết, tên này có thể có vấn đề thần kinh và từng liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật để đe dọa bạo lực, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Hôm 9/1, Loughner bị buộc tội giết 2 người (bà Giffords và một thẩm phán liên bang) và có âm mưu giết hại 3 người khác. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ Robert Mueller cảnh báo rằng, Loughner có thể bị buộc thêm những tội danh khác trong quá trình cảnh sát điều tra. 

Loughner là người gốc Tucson, có tiền án tiền sự. Nghi phạm này vẫn giữ im lặng kể từ lúc bị bắt. Loughner phải ra hầu trước tòa lần đầu tiên vào lúc 14h ngày 11/1 tại Phonenix. Cho tới ngày 10/1, động cơ giết người của nghi phạm này chưa được biết rõ. Ông Mulller xác nhận rằng, nữ nghị sĩ Gifford là mục tiêu của Loughner và người đàn ông này đã tham dự một trong những cuộc mít-tinh của bà Gifford năm 2007.

Trong khi điều tra, các nhà điều tra cũng đã tìm thấy một phong bì, trên đó ghi các chữ “Tôi đã dự tính tất cả”, “Vụ ám sát của tôi”, cái tên “Giffords” dường như cũng là chữ ký của nghi phạm xả súng.  

Cơ quan điều tra cũng đang phát lệnh truy nã một người đàn ông khác bị tình nghi là đồng bọn của Loughner. Chưa thể khẳng định người này có liên lạc với Loughner hay không, nhưng hình ảnh kẻ khả nghi xuất hiện trong camera theo dõi của siêu thị.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, Loughner đã hành động rất dứt khoát,  thậm chí còn ý định nổ súng khi đang bị khống chế. Chỉ vài giờ trước đó, Loughner đã viết trên trang blog của mình lời tạm biệt bạn bè. Trong một bài khác từ cách đó một tuần, hắn viết mình đã “sẵn sàng nổ súng”, “Cuộc đi săn là một ý định vĩ đại của tôi”, Loughner viết. Khẩu súng - tang vật thu được - thuộc loại Glock Model 9mm có 30 ổ đạn, đã được đăng ký sử dụng. Có nhân chứng nghe được khoảng 15 tiếng súng nổ.

Cầu nguyện cho các nạn nhân.
Cầu nguyện cho các nạn nhân.

Theo thông tin từ bệnh viện, nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords đã bị một viên đạn bắn xuyên qua não, song sức khỏe của bà đang tiến triển khả quan. Phụ tá của bà Gabrielle Giffords cho hay, không có bất kỳ biện pháp an ninh nào bảo vệ bà vào hôm xảy ra thảm kịch.

Những người ủng hộ và đồng nghiệp của Giffords đã lên tiếng yêu cầu cảnh sát nhanh chóng điều tra vụ việc. An ninh tại nhà riêng và văn phòng của một số nghị sĩ khác cũng được đặc biệt tăng cường, dù không có dấu hiệu cho thấy sẽ có những cuộc tấn công khác nhằm vào giới chính khách Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi vụ xả súng nói trên là một “bi kịch không thể tả xiết”. Ngày 8/1 đã trở thành một ngày kinh hoàng với người dân bang Arizona và toàn nước Mỹ. Tối đó, nhiều người dân Mỹ đã bất chấp thời tiết giá lạnh, tập trung tại nhiều nơi để thắp nến tưởng niệm các nạn nhân xấu số và cầu nguyện cho những người đang trong bệnh viện.

Thanh Tâm – Hoàng Tuyết

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.