Italia: Hợp thức hóa cờ bạc Mafia hưởng lợi?!

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) -Việc hợp pháp hóa cờ bạc ở Italia được kỳ vọng sẽ giúp giảm số lượng mafia ở nước này. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết, trên thực tế, động thái trên chỉ tạo ra những cơ hội mới cho các tay trùm tội phạm.
Theo Reuters, trong vòng 2 thập kỷ qua, khi lâm vào tình trạng kẹt tiền, các chính phủ tại Italia đã nhiều lần nới lỏng quy định về cá cược nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách. Nhưng, theo các công tố viên tại đây, chính chính sách nới lỏng các quy định về cờ bạc đã đưa đến việc người Italia hiện nay đổ đến 80 tỉ USD vào các trò may rủi mỗi năm, gần tương đương với 5% tổng sản phẩm quốc nội của nước này. Một nửa số tiền trên được đổ vào 400.000 máy đánh bạc tự động được đặt trên khắp cả Italia, đặc biệt là trong các quán bar, café – những nơi người Italia thường ghé thăm đến vài lần mỗi ngày để mua café, bánh mỳ hay cocktail. 
Một trong những ý kiến ủng hộ việc hợp pháp hóa cờ bạc ở Italia nói rằng việc này có thể giúp chống lại các nhóm tội phạm có tổ chức bằng cách khiến cho ngành “công nghiệp mafia ngầm” ít còn “đất” hoạt động hơn và cũng góp phần phanh phui các nhóm tội phạm ra ánh sáng. 
“Việc cấm đoán sẽ càng tạo ra một thị trường tội phạm lớn hơn chứ không hề nhỏ hơn” – ông Massimo Passamonti, người đứng đầu một tổ chức vận động hành lang cho việc hợp pháp hóa cờ bạc nói. Theo ông này, việc hợp pháp hóa cũng có tác động tạo việc làm, với khoảng 25.000 người được tuyển dụng vào làm việc trực tiếp trong ngành này và khoảng 100.000 người khác trong các hoạt động có liên quan. 
Song, những người hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm lại cho rằng động thái này không những không phát huy tác dụng như ý tưởng mà còn tạo ra hoạt động kinh doanh chỉ dùng tiền mặt hoàn hảo cho những tên tội phạm vốn luôn tìm kiếm những cách thức hợp pháp để kiếm và rửa tiền. 
“Các gia đình tội phạm đã thu được một khoản lợi nhuận vô cùng lớn từ việc đầu tư vào lĩnh vực cờ bạc hợp pháp” – bà Diana De Martino, một thẩm phán tại văn phòng của cơ quan công tố chống mafia quốc gia Italia cho biết. 
Theo các công tố viên Italia, nếu như trước đây các tổ chức tội phạm thường đầu tư và giấu ma túy hay các khoản lợi nhuận bất hợp pháp vào lĩnh vực nông nghiệp hay vận tải thì nay chúng đang chuyển dần sang lĩnh vực cờ bạc hợp pháp đem về lợi nhuận nhiều hơn nhiều. Sự lan tỏa của những chiếc máy đánh cờ bạc tự động cũng giúp cho những tên trùm mafia mở rộng hoạt động từ những thành trì truyền thống ở khu vực phía Nam vốn có mặt bằng chung nghèo nàn sang phía Bắc giàu có hơn, gây thiệt hại nặng hơn cho nền kinh tế Italia phát triển trì trệ trong suốt 15 năm qua và hiện đã rơi vào suy thoái. 
Trong một vụ việc nổi tiếng ở Milan – thủ đô tài chính ở phía Nam Italia – một tòa án mới đây đã buộc tội tống tiền, cho vay nặng lãi, rửa tiền và là thành viên của một gia đình mafia đối với 13 người. Người đứng đầu gia đình tội phạm Francesco Valle và con trai của hắn là Fortunato phải nhận mức án cao nhất là 12 năm tù giam. Theo cáo trạng, tòa phát hiện gia đình Valle đã điều hành một đường dây cho vay nặng lãi, đe dọa và đánh đập, chiếm đoạt tài sản và công ty của các con nợ là những doanh nhân vay tiền của chúng nhưng không có khả năng trả nợ.
Trong số những tài sản trị giá hàng tỉ USD của gia đình tội phạm này tại Milan, có một công ty chuyên kinh doanh cờ bạc hợp pháp với hơn 1.000 chiếc máy đánh bạc tự động. “Chúng bắt đầu khởi nghiệp với chỉ vài chiếc máy đánh bạc đặt ở trong 3 hoặc 4 quầy bar, nhưng chỉ trong vòng 3 đến 4 năm sau, chúng đã tạo ra cả một đế chế” – Công tố viên De Martino cho biết.
Bản thân ông Passamonti cũng thừa nhận rằng sự phát triển quá nhanh đã khiến ngành công nghiệp cờ bạc hợp pháp trở nên khó kiểm soát hơn. “Chúng tôi nhận thấy việc cung cấp quá nhiều các máy đánh bạc tự động có tác động tiêu cực tới xã hội và có thể đưa đến những hậu quả nghiêm trọng” – ông Passamonti nói.
Sự gia tăng nhanh chóng của những chiếc máy đánh bạc tự động cùng lúc cũng dấy lên những phản ứng gay gắt từ những người phản đối việc hợp thức hóa đánh bạc, cho rằng việc đánh bạc gây ra những hậu quả xã hội nghiêm trọng, đặc biệt là người nghèo. 
Theo nhà tâm lý Simone Feder, khoảng 15 triệu người thường xuyên đánh bạc, trong đó có 800.000 người nghiện cờ bạc. Nhiều người trong số này đã mất đi những khoản tiền tiết kiệm, nhà cửa và gia đình vì cờ bạc. 
Trước những tranh cãi, chính quyền của Thủ tướng Matteo Renzi hiện đang cân nhắc những hạn chế mới để giảm khoảng 1/4 số máy đánh bạc tự động hiện có trên khắp cả nước. Theo bản dự thảo của các quy định mới, máy đánh bạc tự động có thể sẽ bị cấm ở các quán café nhỏ trong khi những địa điểm có nhiều máy lớn hơn sẽ phải được đặt các máy này ở từng căn phòng riêng biệt. 
“Tôi đã gặp nhiều người trong ngành công nghiệp này cho biết họ nhận thấy tại Italia có quá nhiều cơ hội để đánh bạc. Do đó, việc kiềm chế tình trạng này để bảo vệ sức khỏe cộng đồng là một nhu cầu đã khá lớn” – ông Paolo Baretta, Thứ trưởng phụ trách việc soạn thảo dự luật mới của Chính phủ Italia cho biết./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.