Indonesia công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay làm 189 người thiệt mạng

Indonesia công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay làm 189 người thiệt mạng
(PLO) - Chiếc máy bay mang số hiệu JT610 của hãng Lion Air đã gặp trục trặc trước khi cất cánh trong chuyến bay định mệnh và trong cả chuyến bay trước đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết.

Thực tế trên đã được tiết lộ sau quá trình điều tra của ủy ban này về thiết bị ghi âm dữ liệu máy bay (FDR). Theo kết quả điều tra sơ bộ của KNKT, chiếc máy bay xấu số đã gặp trục trặc trong hai chuyến bay ngày 28/10 và 29/10.

“Trong suốt chuyến bay từ Denpasar tới Jakarta, chiếc máy bay đã gặp một trục trặc kỹ thuật, nhưng phi công vẫn quyết định tiếp tục chuyến bay”, điều tra viên Nurcahyo Utomo – người đứng đầu KNKT ngày 28/11 cho biết. “Theo quan điểm của chúng tôi, chiếc máy bay không có đủ khả năng bay và không nên bay”, ông nói.

Tuy nhiên, chiếc máy bay này không chỉ thực hiện hành trình đến Jakarta vào đêm 28/10 mà còn tiếp tục được đưa phục vụ trở lại vào 7 giờ sau đó sau khi được bảo dưỡng, và trong chuyến bay định mệnh ngày 29/10, nó đã gặp một trục trặc kỹ thuật tương tự. JT610 đã rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh khi thực hiện hành trình bay từ Jakarta đến Pangkal Pinang, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Ông Nurcahyo cho biết, nhật ký bảo dưỡng máy bay cũng cho thấy, kể từ ngày 26/10, đã có 6 báo cáo về các vấn đề, bao gồm các chỉ số cảm biến bị lỗi. Nhưng mỗi lần, các vấn đề này đều được cho là đã sửa chữa và máy bay có thể bay.

Các chi tiết mới về những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay JT610 cũng được đưa ra trong báo cáo điều tra sơ bộ. Báo cáo nói rằng, chỉ 90 giây sau khi máy bay cất cánh, các phi công đã đề nghị đài kiểm soát không lưu xác nhận độ cao của máy bay, sau đó nói thêm rằng đã có “một vấn đề kiểm soát máy bay”.

Phút thứ 11 của chuyến bay, cơ trưởng nói với đài kiểm soát không lưu rằng độ cao của máy bay không thể xác định được do các thiết bị đo đạc cho các kết quả khác nhau. Những từ cuối cùng của ông là “5 nghìn” khi ông đề nghị làm rõ độ cao 5.000 ft (tương đương 1.500m). Vài giây sau, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay ngừng ghi âm.

Nhiều bộ phận của chiếc máy bay JT610 đã được vớt lên bờ (Ảnh: AFP)

Theo những dữ liệu khai thác được từ hộp đen, trong chuyến bay hôm 29/10, máy bay Lion Air đã chúi mũi khoảng 20 lần. Sau mỗi lần máy bay chúi mũi, phi công đã cố gắng tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng đến phút thứ 13, chiếc máy bay đã rơi xuống với vận tốc hơn 645 km/ giờ.

Các nhà điều tra khẳng định Lion Air đã cố cho chiếc máy bay này hoạt động, mặc dù chưa khắc phục được lỗi kỹ thuật với đồng hồ đo vận tốc không khí đã phát hiện vài ngày trước khi xảy vụ tai  nạn. KNKT nhấn mạnh Lion Air phải đảm bảo rằng phi công có thể đưa ra quyết định đúng đắn về tiếp tục chuyến bay, ngoài ra, toàn bộ hồ sơ sửa chữa máy bay phải được cập nhật và lưu giữ đầy đủ.

Những thông tin sơ bộ nói trên được đưa ra sau 1 tháng xảy ra vụ tai nạn máy bay làm 189 người thiệt mạng ở Indonesia. Sáng 29/10, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610, chở 189 người trên chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta đến Pangkal Pinang đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.