Hơn 13.000 binh sĩ, vũ khí tối tân Nga duyệt binh Ngày Chiến thắng

Nga tổ chức duyệt binh quy mô lớn nhân Ngày Chiến thắng.
Nga tổ chức duyệt binh quy mô lớn nhân Ngày Chiến thắng.
(PLVN) - Tham gia lễ duyệt binh đang diễn ra trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga sẽ có hơn 13.000 binh sĩ, 132 đơn vị thiết bị quân sự, 74 máy bay các loại thuộc tất cả các loại hình binh chủng của lực lượng vũ trang Nga.

Theo hãng tin Sputnik, đúng 10h (giờ Moscow, 14h00 giờ Hà Nội), trong giai điệu bản nhạc Cuộc chiến tranh thần thánh, Quốc kỳ Nga và Lá cờ Chiến thắng huyền thoại được các quân nhân tiểu đoàn Vệ binh Danh dự số 154 thuộc Tư lệnh quân quản Trung đoàn Preobrazhenskiy long trọng rước vào Quảng trường Đỏ. Cuộc duyệt binh bắt đầu.

Các binh sỹ tham gia lễ duyệt binh.
Các binh sỹ tham gia lễ duyệt binh.
Các binh sỹ tham gia lễ duyệt binh.
Các binh sỹ tham gia lễ duyệt binh.

Đến 10h07, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Anh hùng Nga Sergei Shoigu tiếp nhận cuộc diễu binh. Thượng tướng Oleg Salyukov - Tư lệnh trưởng Lực lượng Bộ binh - Chỉ huy diễu binh. 

Tư lệnh lục quân Nga Oleg Salyukov - Chỉ huy cuộc duyệt binh - trên chiếc xe Aurus Senat do Nga tự sản xuất.
Tư lệnh lục quân Nga Oleg Salyukov - Chỉ huy cuộc duyệt binh - trên chiếc xe Aurus Senat do Nga tự sản xuất.

Các tướng này diễu qua trước mặt hàng quân trên những chiếc xe hơi mui trần Aurus do Nga sản xuất. Đây là lần đầu tiên chiếc xe này tham gia diễu binh. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Tuy nhiên, đến hơn 10h (giờ địa phương), do thời tiết không thuận lợi vì nhiều mây và sương mù nên giới chức Nga đã quyết định hủy phần duyệt binh trên không.

Phần duyệt binh trên không đã bị hủy do thời tiết.
Phần duyệt binh trên không đã bị hủy do thời tiết.

Sau khi hoàn thành cuộc duyệt đội ngũ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tiến về phía lễ đài trung tâm để báo cáo với Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh tối cao các Lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin. Ông Putin sau đó có bài diễn văn tại sự kiện.

Trong phát biểu tại sự kiện, Tổng thống Nga nói: "Tôi chúc mừng quý vị nhân ngày tự hào và đau buồn của chúng ta, xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của chúng tôi với những người bảo vệ Tổ quốc đã đánh bại chủ nghĩa phát-xít. Hôm nay họ là tượng đài cao cả của chiến thắng hoành tráng".

Tổng thống Nga Putin bắt tay các cựu binh tham gia Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại trước khi lễ duyệt binh bắt đầu.
Tổng thống Nga Putin bắt tay các cựu binh tham gia Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại trước khi lễ duyệt binh bắt đầu.

Theo truyền thống duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, cuộc duyệt binh bắt đầu với đội trống trận của Trường Quân nhạc thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Sau đó, nhóm rước cờ có sự tháp tùng của đội Vệ binh Danh dự với thành phần từ ba binh chủng: Bộ binh, Không quân-Vũ trụ và Hải quân, Đại đội học viên Trường quân sự Suvorov Moscow... lần lượt bước qua khu vực lễ đài.

Theo giới chức Nga, trong số các khách mời tham gia sự kiện năm nay của Nga có ngôi sao điện ảnh Mỹ người Steven Seagal, cũng là đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao về liên hệ nhân đạo Nga-Mỹ. 

Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin – mới đây cho biết, do năm nay không phải là năm chẵn nên các nhà lãnh đạo nước ngoài không được mời đến lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Trước đó, Hãng tin TASS của Nga dẫn thông báo từ Văn phòng Quân khu phía Tây của nước này cho biết, trong số các loại vũ khí và thiết bị quân sự của Nga sẽ được điều động để tham gia lễ diễu binh có các xe tăng bọc thép có người lái BTR-82A và BTR-MDM, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, xe tấn công trên không BMD-4M và xe tăng T-72B3.

Ngoài ra, các xe tăng thế hệ thứ ba T-14 Armata, thiết bị hỗ trợ xe tăng BMPT Terminator, các phương tiện phóng tên lửa thuộc hệ thống phòng không S-400 và các hệ thống tên lửa Yars cũng sẽ tham gia cuộc diễu binh…

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.