Hé lộ về khẩu súng lục “không đối thủ” mới của Nga

Mẫu súng mới của Nga.
Mẫu súng mới của Nga.
(PLO) - Các lực lượng vũ trang Nga sẽ sớm nhận được khẩu súng lục mới với nhiều đặc điểm về công năng vượt trội so với các sản phẩm tương tự của nước ngoài, hãng tin Sputnik của Nga cho hay.

Theo hãng tin trên, những thử nghiệm đối với loại vũ khí mới của Nga vẫn chưa được hoàn thành, phiên bản súng lục này cũng chưa được chính thức đặt tên nhưng các chuyên gia cho rằng khẩu súng mới sẽ có tên PL-15, là sản phẩm của Công ty Kalashnikov.

Theo các chuyên gia, phiên bản súng PL-15 dành cho lực lượng đặc nhiệm và các tay súng của Nga được trang bị cò súng nhạy cảm hơn.

Súng được thiết kế theo nguyên lý cổ điển khóa nòng nghiêng với chiều dài tiêu chuẩn nòng súng là 120 mm.

Khẩu súng được gắn một ống ngắm tự động, cho phép bắn vào mục tiêu mà không cần phải tập trung tầm nhìn, bằng cách kết hợp điểm đánh dấu sáng và mục tiêu, ống phát laser và đèn soi.

Súng được thiết kế để bắn đạn 9x19 “Parabellum” (mạnh hơn nhiều so với đạn “Makarov” 9x18) nhưng vẫn có thể phù hợp với bất kỳ loại đạn dược nào. 

Băng đạn tiêu chuẩn 15 viên có thể được thay thế bằng băng đạn to hơn, lên đến 30 viên. Súng có thể chịu được tới 10.000 lần bắn, bao gồm cả khi sử dụng đạn xuyên giáp và đảm bảo hoạt động hiệu quả trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như lạnh, mưa, tuyết.

Ngoài ra, người sử dụng có thể thay thế nòng súng bằng nòng dài hơn hoặc đặt các thước ngắm và đầu ruồi vào vị trí cần thiết.

Phiên bản tiêu chuẩn của khẩu súng này nặng 800 gram, thích hợp cho việc mang theo cất giữ vì bao da sẽ không nổi bật lên dưới lớp quần áo.

Khẩu súng lục Nga được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vẫn là khẩu Makarov huyền thoại (PM), được phát triển từ thời Liên Xô. Mẫu súng này đã được sử dụng trong lực lượng quân đội và cảnh sát Nga hơn 70 năm. 

Dù ghi nhận hiệu suất sử dụng cũng như thành tích của khẩu súng nhưng giới chức Nga cũng thừa nhận rằng sản phẩm này đã lỗi thời, với nhiều điểm hạn chế như súng khá nặng, nòng súng ngắn cỡ 9mm, phản lực mạnh làm súng có xu hướng nhảy ra khỏi tay, trong khi độ chính xác chỉ ở khoảng cách hơn 50m.

Việc thay thế mẫu súng PM đã được giới chức Nga đề cập đến từ những năm 1980 nhưng ý tưởng này đã bị quên bẵng đi do những biến cố của lịch sử.

Đến đầu những năm 2000, giới chức Nga mới khởi động trở lại kế hoạch sản xuất mẫu súng mới thay thế mẫu súng PM. 

Tuy nhiên, các mẫu súng sản xuất được thời gian qua vẫn có những điểm hạn chế, chưa đáp ứng kỳ vọng đặt ra, cho đến mẫu súng mới dự kiến có tên PL-15.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.