Hé lộ sức mạnh máy bay ném bom “khủng” nhất của Mỹ, Nga, Trung Quốc

(PLVN) - Các máy bay ném bom là một phần không thể thiếu trong bộ ba hạt nhân của các quốc gia hùng mạnh nhất về quân sự. Hãng tin Sputnik vừa có bài viết về sức mạnh của các phương tiện chiến đấu đáng gờm nhất của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, Không quân Mỹ và Không quân Trung Quốc.

Máy bay “không thể nhận thấy”

Máy bay ném bom chiến lược hạng nặng B-2 Spirit của Mỹ do công ty Northrop Grumman phát triển, đã gia nhập Không quân vào năm 1997. Đây là máy bay chiến lược tàng hình đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt và cũng là chiếc máy bay đắt nhất trong lịch sử hàng không thế giới. 

 

Đặc tính tàng hình của máy bay này có được do thiết kế lớp phủ thân máy bay bằng các vật liệu hấp thụ sóng vô tuyến, cũng như động cơ đặc biệt có màn che chắn luồng khí phản lực. 

Máy bay B-2 được cho là mang theo được tới 27 tấn vũ khí, bao gồm bom và tên lửa hạt nhân và có tầm hoạt động hơn 11.000 km ở độ cao 15.000m mà không cần tiếp nhiên liệu. Bán kính chiến đấu của máy bay này lên tới 5.300 km. Ngoài ra, B-2 là máy bay cận âm, có thể đạt tốc độ tối đa là 1.010 km/h (vận tốc âm thanh trong không khí là 1.224 km/h).

Tổng cộng, Không quân Mỹ chỉ có 19 máy bay loại này và Lầu Năm Góc hiện tại không có kế hoạch tiếp tục sản xuất thêm. 

Nặng nhất và bay nhanh nhất

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Thiên nga trắng Tu-160 được trang bị trong Không quân Liên Xô từ năm 1987. Cỗ máy này giữ kỷ lục thế giới tuyệt đối về tải trọng chiến đấu, động cơ mạnh nhất (tổng lực đẩy lên tới 100.000 kgf), trọng lượng cất cánh tối đa lớn nhất (275 tấn) và bay nhanh nhất trong cùng loại (2.300 km/h). 

 

Một chiếc Tu-160 có thể mang theo 45 tấn vũ khí, phạm vi hoạt động gần 14.000 km, bán kính chiến đấu là 7.300 km. Trần bay 16.000m.

Vào tháng 11/2015, máy bay Thiên nga trắng đã phóng tên lửa hành trình Kh-555 vào các mục tiêu IS. Sau đó, máy bay này cũng đã được sử dụng nhiều lần trong chiến dịch  tại Syria. 

Nga hiện có 16 chiếc Tu-160 và Tu-160M1. Theo chương trình vũ khí cấp nhà nước của nước này, máy bay trên đã được lên kế hoạch nâng cấp lên phiên bản M2, được trang bị các thiết bị điện tử hàng không mới nhất, bao gồm hệ thống dẫn đường, tác chiến điện tử  và điều khiển vũ khí.

Máy bay nhiều kinh nghiệm chiến đấu nhất

Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress được đưa vào hoạt động từ năm 1955 và vẫn đang là phương tiện ném bom tầm xa chính của Không quân Mỹ ít nhất đến năm 2040. 

Máy bay này có phạm vi hoạt động 16.100 km, phạm vi chiến đấu 7.210 km và tốc độ tối đa 957 km/h. Tải trọng mang theo lên tới 31,5 tấn vũ khí.

 

Theo một thống kê, trong biên chế của không quân Mỹ có 70 chiếc B-52H. Gần đây, vào cuối tháng 6/2019, Mỹ đã đưa máy bay B-52 tham gia thử nghiệm tên lửa chiến thuật siêu thanh mới AGM-183A. 

Các đánh giá cho hay, bất chấp tuổi tác, máy bay này vẫn là một cỗ máy chiến đấu đáng gờm.

Máy bay đa năng nhất

Máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 được đưa vào hoạt động từ năm 1983, được coi là “chiến binh đa năng” của Không quân tầm xa Nga. Được thiết kế thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu tại các chiến trường trên bộ và trên biển, máy bay này còn có thể tiêu diệt cả các mục tiêu di động hay đứng yên, các công trình đơn lẻ hay cả khu vực bằng tên lửa và bom trong mọi điều kiện khí tượng đơn giản và phức tạp. 

 

Tốc độ của máy bay lên tới 2.200 km/h, phạm vi hoạt động 6.800 km, trần bay 13.300m. Máy bay có thể mang theo 12 tấn bom và tên lửa. Bán kính chiến đấu 2.400 km ở tốc độ cận âm và 1.850 km ở tốc độ siêu thanh.

Máy bay có số lượng nhiều nhất

Máy bay ném bom phản lực Trung Quốc Xian H-6 là bản sao được cấp giấy phép sản xuất từ máy bay Tu-16 của Liên Xô.

Máy bay này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1959 và sau đó được nâng cấp nhiều lần. 

Đến nay, Không quân và Hải quân Trung Quốc có 170 máy bay loại này các phiên bản khác nhau. 

Máy bay Xian H-6 có khả năng mang bom, bao gồm tên lửa hành trình, tên lửa không đối đất…

 

Phiên bản mới nhất của máy bay này là máy bay H-6K, được đưa vào sử dụng năm 2011 sau khi đã nâng cấp động cơ, hệ thống điện tử hàng không, cửa nạp khí và buồng lái. 

Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn, tốc độ tối đa 1.050 km/h, trần bay 12.800m,

Phạm vi chiến đấu của máy bay này rất khiêm tốn, chỉ 3.000 km nhưng máy bay này hiện có thể mang theo tên lửa hành trình mới CJ-10A có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 2.500 km.

Máy bay chiến lược của Trung Quốc hiện dù đã có tuổi đời lớn nhưng vẫn hoàn toàn có khả năng sẵn sàng chiến đấu. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.