Hé lộ chi tiết vụ khủng bố ở Oslo, Na Uy

Một số nguồn tin từ Na Uy vừa tiết lộ thông tin chi tiết quá trình nghi phạm Anders Behring Breivik thực hiện vụ đánh bom tại thủ đô Oslo. Ngoài ra, giới chức an ninh cũng nghiêng về giả thuyết tên sát nhân máu lạnh đã lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công một mình.

Một số nguồn tin từ Na Uy vừa tiết lộ thông tin chi tiết quá trình nghi phạm Anders Behring Breivik thực hiện vụ đánh bom tại thủ đô Oslo. Ngoài ra, giới chức an ninh cũng nghiêng về giả thuyết tên sát nhân máu lạnh đã lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công một mình.
Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh BBC
Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh BBC

Theo tờ báo Anh Telegraph, Anders Behring Breivik đã thản nhiên đỗ chiếc xe tải chở nửa tấn bom ngay cạnh tiền sảnh văn phòng Thủ tướng Jens Stoltenberg. Các nhân viên an ninh tại tòa nhà cũng đã nhìn thấy chiếc xe nhưng không ngăn cản Breivik vì khi đó tên này đang mặc đồng phục cảnh sát. Chỉ 2 phút sau, quả bom đã phát nổ. Vì khoảng cách giữa chiếc xe và tòa nhà khá gần nên sức ép từ vụ nổ đã khiến tất cả cửa kính tại khu nhà vỡ tan và cướp đi sinh mạng của 8 người.

Chế bom giữa nhà

Cho đến nay, cảnh sát vẫn giữ bí mật những động thái của Breivik trong quá trình thực hiện vụ đánh bom ở Oslo cũng như vụ nổ súng thảm sát ít nhất 76 người tại đảo Utoya hôm 22/7. Tuy nhiên, Teknish Ukeblad – một tạp chí chuyên về kỹ thuật của Na Uy - đã thu thập được thông tin về hành trình của hai chiếc xe mà Breivik thuê qua hệ thống mạng lưới máy cảm biến và camera giám sát.

Theo ghi nhận của tạp chí này, Breivik đã chế tạo quả bom ngay tại ngôi nhà mà hắn thuê, cách thủ đô Oslo khoảng 160km. Một số nguồn tin cho rằng, tháng 9 năm ngoái, Breivik đã mua 32 lít nhiên liệu dùng cho các phương tiện giao thông đường không từ hai cửa hàng khác nhau. Rất có thể số nhiên liệu này đã được tên sát nhân sử dụng để chế tạo bom.

Và một tuần trước khi xảy ra vụ thảm sát, Breivik đã thuê một chiếc xe tải Volkswagen Crafter và một xe tải nhỏ Fiat Doblo, với mục đích dùng chiếc Volkswagen để chở bom còn chiếc Fiat sẽ dùng để chạy trốn.

Cảnh sát từ chối tiết lộ chính xác địa điểm Breivik đặt bom, nhưng những bức ảnh chụp hiện trường cho thấy một hố lớn ngay bên ngoài cổng ra vào của văn phòng Thủ tướng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không có một tầng hầm bên dưới thì có lẽ cả toà nhà đã sụp đổ. Cơ quan khẩn cấp và an ninh Na Uy đã phải đối mặt với sự chỉ trích nặng nề vì phản ứng một cách chậm chạp.

Ngoài ra, một thông tin mới được công bố hôm đầu tuần đã khẳng định, từ tháng 3/2011, Cơ quan tình báo Na Uy đã liệt Breivik vào diện cần theo dõi khi y mua một lượng lớn hoá chất từ một công ty của Ba Lan.

Tuy nhiên, cơ quan này từ đó đã không tiến hành điều tra thêm. Bên cạnh đó, Breivik cũng được ghi nhận là một thành viên tích cực của câu lạc bộ bắn súng Oslo từ năm ngoái.

Hành động một mình

Một quan chức cảnh sát hàng đầu Na Uy hôm 28/7 cho biết, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Breivik không có đồng lõa và âm thầm chuẩn bị cho kế hoạch của hắn hơn một thập kỷ qua.

Các chuyên gia chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) hôm 28/7 cũng đã có một cuộc họp đặc biệt với các đại diện Na Uy để bàn về các biện pháp ngăn chặn một cuộc thảm sát tương tự trong tương lai. An ninh khu vực hiện đang được đặt trong tình trạng báo động cao.

Cảnh sát Hà Lan cho biết, họ vừa bắt giữ một người đàn ông đặt mua 10kg phân bón từ Ba Lan để chế tạo thuốc nổ. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, không có mối liên quan giữa 2 vụ việc và đối tượng tại Hà Lan khai nhận mua số phân bón trên để chế pháo hoa.

Học đòi truyện giả tưởng?

Trong khi công tác điều tra vẫn đang được tiến hành thì mới đây, một nhà văn người Na Uy đã lên tiếng khẳng định, vụ xả súng trên đảo Utoeya giống hệt với nội dung một cuốn sách ông viết cách đây 23 năm về một kẻ có  tư tưởng chính trị cực đoan đã thực hiện vụ giết người hàng loạt trên một hòn đảo.

Theo tiểu thuyết gia Jon Michelet, ông đã “kinh hãi bởi sự giống nhau đến đáng sợ” giữa vụ thảm sát hôm 22/7 trên đảo Utoeya với nội dung cuốn truyện “Thygesen’s Terrorist” (Tạm dịch Kẻ khủng bố Thygesen) được ông viết năm 1989.

“Thật khủng khiếp và đáng sợ khi một câu chuyện hư cấu đã trở thành hiện thực nghiệt ngã trên hòn đảo Utoeya” – ông Jon Michelet phát biểu trên kênh truyền hình NRK của Na Uy. “Tôi cảm thấy kinh hãi khi thấy sự giống nhau đến đáng sợ giữa những việc xảy ra ở Utoeya và ở trong cuốn truyện”.

Vị tiểu thuyết gia cho biết, cuốn truyện này kể về hành trình thực hiện một vụ giết người hàng loạt trên một hòn đảo gần thủ đô Oslo của một kẻ có tư tưởng chính trị cực hữu.

Tuy nhiên, cuốn truyện của ông được viết ra là để cảnh báo về hành động của những phần tử chính trị cực đoan. “Cuốn sách là lời cảnh báo về việc các học thuyết chính trị bị bóp méo bởi sự căm thù có thể khiến một số cá nhân có những hành động cực đoan”.

Hà Dung (Theo AP, Telegraph)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.