Hai đại gia Mỹ 'đối đầu' gay cấn trên chính trường

Thượng Nghị sỹ Ted Cruz tại một buổi vận động tranh cử ở Idaho. Ảnh: AP
Thượng Nghị sỹ Ted Cruz tại một buổi vận động tranh cử ở Idaho. Ảnh: AP
(PLO) -  Phát biểu sau chiến thắng ngày 5/3, ông này cho rằng đã đến lúc Thượng Nghị sỹ của bang Florida Marco Rubio – người không giành được chiến thắng nào ở cả 4 bang vừa tiến hành bỏ phiếu – nên rút khỏi cuộc đua. “Tôi muốn một chọi một với ông Cruz” – tỉ phú 69 tuổi tuyên bố. 

Ứng viên đảng Cộng hòa Ted Cruz ngày 5/3 đã “cưa đôi” chiến thắng với đối thủ dẫn đầu Donald Trump trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng diễn ra tại 4 bang. Chiến thắng này của ông Cruz củng cố ý kiến cho rằng ông chính là lựa chọn tốt nhất của đảng Cộng hòa trong việc cản bước tỉ phú New York.

Theo Reuters, ông Cruz đã giành được chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu ở bang Kansas và Maine. Trong khi đó, ông Trump thắng lợi ở các bang Louisiana và Kentucky. Trong 155 phiếu đại biểu tại 4 bang vừa bầu sơ bộ, ông Cruz giành được 64 phiếu, còn ông Trump được 49 phiếu. 

Với kết quả nói trên, ông Trump tiếp tục giữ được vị trí dẫn đầu, bỏ khá xa các đối thủ trong việc giành được số phiếu đại biểu cần thiết để nhận được đề cử tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, sau khi giành được chiến thắng ở 7 trên tổng số 11 bang tiến hành bầu cử sơ bộ vào ngày “Siêu thứ Ba” vừa qua, ông này đã vấp phải những chỉ trích mạnh mẽ từ chính phe Cộng hòa vốn đang lo ngại ông ta sẽ khiến đảng Cộng hòa thất bại nặng nề tại cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 8/11 tới. 

Trong bối cảnh như vậy, ông Cruz - Thượng Nghị sỹ nhiệm kỳ đầu từ bang Texas – cho rằng, các kết quả tại cuộc bầu cử ngày 5/3 đã cho thấy ông đang dần lấy được đà để bắt kịp ông Trump. Trong cương lĩnh hoạt động của mình, Thượng Nghị sỹ 45 tuổi này kêu gọi Mỹ rải bom xuống các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đồng thời cam kết giải thể Sở Thuế vụ cùng 4 cơ quan khác trong nội các cũng như thiết lập một ngân sách cân bằng cho nước Mỹ.

Về phần ông Trumps, phát biểu sau chiến thắng ngày 5/3, ông này cho rằng đã đến lúc Thượng Nghị sỹ của bang Florida Marco Rubio – người không giành được chiến thắng nào ở cả 4 bang vừa tiến hành bỏ phiếu – nên rút khỏi cuộc đua. “Tôi muốn một chọi một với ông Cruz” – tỉ phú 69 tuổi tuyên bố. 

Trận đấu lớn kế tiếp, cũng là một trận đấu quan trọng đối với các ứng viên của đảng Cộng hòa, sẽ là cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày 8/3 ở bang công nghiệp Michigan. Cũng trong ngày này, các đại diện của đảng Cộng hòa cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu ở 3 bang khác là Mississippi, Idaho và Hawaii. Trong ngày 6/3, đảng Cộng hòa tổ chức bầu cử sơ bộ ở vùng lãnh thổ Puerto Rico. 

Tiếp đó, trong ngày 15/3, các bang chiếm nhiều phiếu đại biểu gồm Florida, Illinois, Ohio, Missouri và Bắc Carolina sẽ bỏ phiếu sơ bộ. Trong đó, cả bang Florida và Ohio đều áp dụng phương pháp “được ăn cả” để phân bổ số phiếu đại biểu của đảng Cộng hòa khiến lượng phiếu ở các bang này đặc biệt cao. Nếu thắng ở cả bang Florida và Ohio, ông Trumps sẽ gần như không thể bị ngăn cản trong cuộc đua giành đề cử của đảng. 

Về phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cũng đã giành được chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu tại Louisiana trong khi đối thủ của bà là Thượng Nghị sỹ Vermont Bernie Sanders giành thắng lợi ở 2 bang Kansas và Nebraska. Tuy nhiên, kết quả này cũng không làm thay đổi đáng kể vị trí dẫn đầu hiện nay của bà Clinton.

Dù vậy nhưng ông Sanders tuyên bố rõ ông không có ý định từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng sớm. “Chúng tôi có động lực. Chúng tôi có con đường tới chiến thắng. Chiến dịch của chúng tôi mới chỉ bắt đầu” – ông này cho biết sau một tuyên bố được đưa ra sau các chiến thắng trong ngày 5/3.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.