Cựu tổng thống Bush “cha” qua đời: Quốc tang trên khắp nước Mỹ vào ngày 5/12

Cố Tổng thống Mỹ George H.W Bush
Cố Tổng thống Mỹ George H.W Bush
(PLO) - Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định như vậy trong thông báo về việc ông George Herbert Walker Bush - Tổng thống thứ 41 của Mỹ - qua đời.

Theo bản thông báo của ông Trump do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cung cấp, Tổng thống Trump cho rằng cuộc đời kiểu Mỹ tuyệt vời của ông Bush có sự kết hợp và là sự hiện thân của hai phẩm chất tốt đẹp nhất của Mỹ: tinh thần kinh doanh và lòng cam kết đối với việc phục vụ cộng đồng.

Trong bản thông báo, ông Trump nhắc lại việc vào ngày bước sang tuổi 18, cũng là 6 tháng sau cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng, ông Bush đã tình nguyện gia nhập quân ngũ và chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

“Từng là phi công trẻ tuổi nhất trong lịch sử Hải quân Mỹ lúc bấy giờ, ông đã tham gia 58 sứ mệnh chiến đấu, trong đó có một lần, sau khi trúng hỏa lực của đối phương, ông đã nhảy dù từ chiếc máy bay đang bốc cháy của mình xuống Thái Bình Dương. Sau chiến tranh, ông trở về nhà và bắt đầu kinh doanh. Như lời ông nói, “điều lớn lao” mà ông học được từ nỗ lực này là “sự mãn nguyện khi tạo ra công ăn việc làm”, Tổng thống Mỹ đương nhiệm nói về người tiền nhiệm vừa qua đời.

Theo ông Trump, cũng chính tinh thần bất vị kỷ đã thúc đẩy ông Bush theo đuổi nghiệp kinh doanh sau này đã truyền cảm hứng để ông bắt đầu lại công việc trong lĩnh vực dịch vụ công mà ông đã tham gia từ thời trẻ.

“Đầu tiên, ở vị trí thành viên Quốc hội, sau đó là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc, Trưởng Văn phòng liên lạc Mỹ tại Trung Quốc, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương, Phó Tổng thống và sau cùng là Tổng thống Mỹ, ông George H.W. Bush đã dẫn dắt Tổ quốc chúng ta qua Chiến tranh Lạnh để đi đến kết thúc cuộc chiến tranh này một cách hòa bình và vẻ vang và đưa tới những thập kỷ thịnh vượng tiếp sau đó. Với khả năng đánh giá sắc sảo, sự sáng suốt với tinh thần thực tế và sự lãnh đạo vững vàng, Tổng thống Bush đã khiến nửa sau của một thế kỷ vốn đầy bất ổn và hiểm nguy trở nên an toàn hơn”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cho rằng, với tất cả những gì ông đã đạt được khi phục vụ cho nước Mỹ, Tổng thống Bush vẫn rất khiêm nhường. “Ông không bao giờ cho rằng Chính phủ - dù dưới sự lãnh đạo của ông - có thể là nguồn gốc cho sức mạnh hay sự vĩ đại của Tổ quốc chúng ta. Nước Mỹ, như ông đã rất đúng khi nói với chúng ta, được chiếu rọi bởi “hàng ngàn vì sao” “dân tộc, tôn giáo, xã hội, kinh doanh, hiệp hội công đoàn, vùng dân cư, khu vực và các tổ chức khác – tất cả đều đa dạng, tự nguyện và độc nhất”… Tổng thống Bush đã ghi nhận rằng những cộng đồng người này là nguồn gốc thực sự của sức mạnh và sức sống của nước Mỹ”, ông Trump nói và bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của “một trong những ngôi sao tuyệt vời nhất của nước Mỹ”.

Trong thông báo, ông Trump đã chỉ thị treo cờ rủ tại Nhà Trắng và ở tất cả các toà nhà và khu vực công cộng, tại các căn cứ quân sự trên khắp nước Mỹ và các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ, đại sứ quán, công sứ quán, văn phòng lãnh sự của Mỹ ở nước ngoài… trong vòng 30 ngày kể từ ngày ông George H.W. Bush qua đời nhằm tôn vinh và tưởng nhớ, bày tỏ lòng tiếc thương của công chúng với ông. Ông Trump cũng tuyên bố ngày 5/12/2018 là Ngày Quốc tang trên khắp nước Mỹ.

Ngày 1/12, gia đình của cựu Tổng thống George Herbert Walker Bush thông báo ông đã qua đời vào ngày 30/11 tại Texas, thọ 94 tuổi. Theo AFP, cố vấn James Baker, đồng thời là một người bạn lâu năm của ông George H.W. Bush, Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ qua đời “một cách rất nhẹ nhàng và yên bình”. Ông là người thuộc Đảng Cộng hòa, từng có 8 năm giữ cương vị cấp phó của Tổng thống Ronald Reagan trước khi ra tranh cử Tổng thống và trở thành người đứng đầu Nhà Trắng tại cuộc bầu cử năm 1988. Tuy nhiên, khi tái tranh cử vào năm 1992, ông thất bại trước ông Bill Clinton.

Lễ tang cố Tổng thống George H.W Bush sẽ được tổ chức tại Điện Capitol vào tối 3/12. Linh cữu ông sẽ được quàn dưới mái vòm tòa nhà Quốc hội ở Washington đến 5/12 để công chúng đến thăm viếng. Sáng 5/12, thi hài cố Tổng thống Mỹ được đưa đến Nhà thờ Quốc gia Washington để cử hành Quốc tang  trước khi ông được chôn cất bên cạnh vợ và người con gái đã qua đời khi mới lên 3 vì bệnh ung thư máu của họ Robin. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.