Cuộc sống Baghdad sau cuộc chiến hằng đêm

Khó có thành phố nào trên thế giới nơi người dân thể hiện quyết tâm sống mạnh mẽ như ở Baghdad. Họ dám đấu tranh để vượt lên số phận, vượt lên những nỗi sợ hãi chết chóc của cuộc chiến, vượt qua sự giam hãm áp đặt của quân nổi dậy để tận hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Khó có thành phố nào trên thế giới nơi người dân thể hiện quyết tâm sống mạnh mẽ như ở Baghdad . Họ dám đấu tranh để vượt lên số phận, vượt lên những nỗi sợ hãi chết chóc của cuộc chiến, vượt qua sự giam hãm áp đặt của quân nổi dậy để tận hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống.

Cuộc sống Baghdad sau cuộc chiến hằng đêm ảnh 1

Nhịp sống Baghdad về đêm.

Khi bạo lực tại Iraq lắng xuống, đất nước của thói quen nhâm nhi trà và hút thuốc lá, người dân đã tận hưởng những buổi tối thoải mái, thoát ra khỏi sự vây hãm về mặt tinh thần của những ngày tồi tệ nhất của cuộc chiến khi họ đến các câu lạc bộ đêm, các cửa hàng bán rượu lậu và công viên công cộng.

Rồi một vụ tấn công gần đây đã xoá đi những hình ảnh đẹp đẽ về nhịp sống ban đêm của Iraq . Quân nổi dậy đã cho nổ nhà hàng và các quán café, quảng trường và quầy hàng mua sắm, trong một nỗ lực đưa người dân trở lại phía sau cánh cổng cứ mỗi khi mặt trời lặn.

Và như vậy, một cuộc đấu tranh mới cho cuộc sống về đêm tại Iraq đã bắt đầu diễn ra ở Baghdad . Nó thể hiện quyết tâm của người Iraq để đi dạo trên đường phố chống lại quân nổi dậy, những kẻ dùng bom xe, áo tự sát và vũ khí tự động để đi lại nghênh ngang. Khó có thể biết được bên nào đang thắng thế.

Nhịp sống tiếp diễn

Những quán bar và nhà hàng sang trọng đã mở ra trên khắp Baghdad , và người dân Iraq trong những năm trước đây chỉ dành buổi trong nhà thì bây giờ họ bắt đầu ra ngoài.

Vào đêm thứ năm, đêm kết thúc tuần làm việc ở Iraq và chỉ hai ngày sau các cuộc tấn công mới nhất – những người mua sắm xuất hiện đầy các vỉa hè của khu Karada, Baghdad . Họ chăm chú nhìn vào cửa sổ lập loè của các cửa hàng đồ nội thất và nước hoa.

Người bán hàng trưng ra những súc vải hoa và người bán rao trưng giá rau củ. Đàn ông tập trung xung quanh những bếp than hồng và masgouf – món cá chép nướng – món khoái khẩu của người Iraq, và các bà mẹ dắt con mình tránh xa khỏi những quầy hàng băng đĩa lậu.

Nebra al-Attar, bế cô con gái 5 tháng tuổi, Nardine, trong một quán ăn cho biết: “Ngày hay đêm, cuộc sống vẫn tiếp diễn, nếu như chúng ta chỉ nghĩ về bom, chúng ta sẽ chẳng làm được gì cả. Chúng ta phải đứng lên vì quyền lợi của mình”.

Cuộc sống Baghdad sau cuộc chiến hằng đêm ảnh 2

Quán trà, nơi đàn ông tụ tập hút thuốc và nói chuyện.

Còn đó những kinh hoàng…

Mặc dù vỉa hè tối thứ năm rất đông đúc, nhưng quán trà, nơi trước đây tập trung những người đàn ông hút thuốc lá và tranh luận về tình hình chính trị bất thường của Iraq đã bị bỏ quên. Bàn trống người, bồi bàn chán chường tựa vào tường hoặc xếp lại dao kéo.

Và khi họ mạo hiểm ra ngoài, một vài người cố tránh đám đông, và họ có thói quen gửi một dòng tin nhắn để trấn an tinh thần người thân ở nhà: “Chúng tôi ổn cả, chúng tôi đang ăn”, “Mọi thứ vẫn ổn. Chúng tôi sẽ về nhà sớm.”

Heidar Laith, 23 tuổi, nhìn thấy sự sợ hãi còn sót lại trong quán kem Ice Park vắng người của mình. Anh nói, bình thường vào mỗi thứ năm, các bàn đông kín các gia đình, các cặp vợ chồng trẻ hay những người đàn ông độc thân. “Đó là một tuần đẫm máu”.

Gần 60 người đã chết vào đêm chủ nhật (31/10) trong một cuộc bao vây một nhà thờ Công giáo Syria không xa cửa hàng của anh. Hai ngày sau, 16 quả bom tàn phá các khu phố trong thành phố.

Những hình ảnh chết chóc thường ngày tại Baghdad.

Những hình ảnh chết chóc thường ngày tại Baghdad .

Karada đã may mắn ít đổ máu hơn, nhưng cảnh sát bao vây các đường phố và ra lệnh giới nghiêm khẩn cấp. "Bạn thấy đó," Laith nói. "Mọi thứ trở nên vắng vẻ. Họ muốn giữ mọi người trong nhà, giống như một nhà tù."

Anh ước tính rằng doanh số của cửa hàng đã giảm 75% trong vài ngày qua, và anh cũng chưa thể kiểm tra hai cơ sở khác của mình chi cách Karada khoảng 20 phút đi xe bởi quá lo lắng về việc bị giết. "Tôi rất sợ," anh nói, và kể lại cách anh đã suýt chết một năm trước khi cây súng cối rơi vào nhà của một người bạn. "Trong một giây, mọi thứ có thể biến mất, chỉ cần như thế."

“Không ai có quyền ngăn chúng tôi sống”

Việc người dân Iraq tận hưởng những đêm mát mẻ thể hiện sự thách thức với định mệnh. Họ không hi vọng vào chính phủ, quá bận rộn với những cuộc tranh giành nội bộ để có thể bảo vệ người dân Iraq hoặc thậm chí để có thể bật đèn đủ sáng để mọi người không phải mò mẫn trong các đường phố tối om.

Haidar Abu Fatma, 39 tuổi, đang nhâm nhi khói thuốc trong một quán café ngoài trời vắng tanh của một người bạn khẳng định: “Không ai có thể cấm chúng tôi tận hưởng Baghdad vào ban đêm, không ai có quyền ngăn cản chúng tôi sống”.

Vân Anh (theo NYT)

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.