Con chó giúp người đàn ông thoát oan án 50 năm

Chú chó labrador có tên gọi Lucy
Chú chó labrador có tên gọi Lucy
(PLO) - Vụ việc xảy ra tháng 4 năm ngoái, còn rất mới mà đã có được vị trí trong lịch sử tư pháp ở nước Mỹ bởi tính bi hài độc nhất vô nhị của nó. Bị cáo bị tòa tuyên phạt rất nặng vì một vài tội, trong đó có tội bắn con chó “bị hại”. Thế mà rồi sau đấy, chính “bị hại” kia lại minh oan được cho bị cáo, chứng minh được bị cáo hoàn toàn vô tội và tòa đã xét xử cũng như hoàn toàn sai. Như thế chẳng phải vừa bi vừa hài hay sao?

Joshua Horner là một nhân viên y tế ở thành phố Redmond, bang Oregon của Mỹ. Tháng 4 năm ngoái, Joshua Horner bị tòa án thành phố này xét xử và tuyên phạt 50 năm tù về tội quấy rối tình dục một cô gái trẻ. Bồi thẩm đoàn tin lời khai được tuyên thệ trước tòa của cô gái này là bị cáo đã bắn chết con chó của cô gái để khiến cô gái trẻ khiếp sợ và không được đi trình báo cảnh sát.

Trước tòa, sau khi nghiêm trang tuyên thệ là “nói sự thật, vì sự thật và không gì ngoài sự thật”, cô gái trẻ này khai rằng đã tận mắt chứng kiến cảnh Joshua Horner bắn chết con chó loại Labrador lai màu đen tên gọi là Lucy của mình. Bị cáo khăng khăng chối bỏ mọi cáo buộc, quả quyết là không hề chòng ghẹo cô gái cũng như bắn chết con chó. Dù vậy, bồi thẩm đoàn vẫn tin lời của cô gái và tuyên phạt Joshua Horner.

Ở bang Oregon có một tổ chức tên là Oregon Innocence Project, chuyên về giúp những nạn nhân bị tù đày do tòa án xét xử sai lầm. Sau khi ngồi tù nửa năm, Joshua Horner đề nghị tổ chức này minh oan cho mình. Tổ chức này chấp nhận lời đề nghị. Cơ hội của tổ chức để cứu Horner là tìm kiếm con chó Lucy. Nếu nó còn sống và tìm thấy nó thì sẽ chứng minh được rằng cô gái trẻ kia nói dối trước toà và Horner sẽ được minh oan.

Joshua Horner (thứ hai từ trái qua)
Joshua Horner (thứ hai từ trái qua)

Cả công tố viên nhà nước John Hummel cũng sẵn sàng hợp tác với tổ chức Oregon Innocence Project. Ông ta không hẳn tin Joshua Horner có tội nhưng cũng không hẳn nghĩ bị cáo vô tội.

Vậy là tổ chức này tiến hành cuộc tìm kiếm lớn ở khắp bang Oregon và cả trên nước Mỹ con chó mực Lucy. Nhân viên của tổ chức và tình nguyện viên lần dò theo mọi nguồn tin để tìm ra tung tích của con chó. Một nguồn tin cho biết là cô gái trẻ kia đã cho đi con chó, tức là nó vẫn còn sống chứ không phải đã bị Horner bắn chết như cô gái trẻ đã khai ra trước tòa. 

Cuối cùng thì Lucy cũng đã được tìm thấy trong một gia đình ở cách Redmond 385 km. Nó hoàn toàn khoẻ mạnh và không hề bị thương tích gì. Con chó Lucy vẫn sống. Nó không bị bắn chết - ông Hummel đã tuyên cáo như thế.

Vụ án lập tức được xem xét lại và đưa ra xét xử lại. Những cáo buộc khác của cô gái không đủ sức thuyết phục tòa án tin là cô đã bị bị cáo quấy rối tình dục. Một sự bất tín thì vạn sự bất tin, câu ngạn ngữ này thật chẳng sai chút nào. Tòa phúc thẩm sau đó tuyên Joshua Horner trắng án.

Không khôi hài sao được khi con chó Lucy vốn là một trong những bị hại ở vụ xét xử ban đầu đã cứu bị cáo trong vụ xét xử phúc thẩm. Không bi kịch sao được khi tòa án dựa trên những chứng cứ không có cơ sở và lời khai không được kiểm chứng trên thực tế của bên nguyên để dễ dàng đưa ra bản án rất nặng cho bị cáo, có thể huỷ hoại cả cuộc đời của bị cáo. Không hiểu những thành viên của bồi thẩm đoàn này nghĩ gì khi thấy con vật cứu người còn họ lại hại người.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.