Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp có chuyến công du nước ngoài quan trọng?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng tháng 5/2018.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng tháng 5/2018.
(PLVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang thúc đẩy chuyến thăm Nga nhằm tăng cường quan hệ với nước láng giềng.

Theo Yonhap, thông tin trên được ông Andrew Kim - một cựu quan chức tại Trung tâm phái vụ Hàn Quốc thuộc Cục tình báo trung ương Mỹ - tiết lộ tại một sự kiện kín ở Hàn Quốc ngày 20/3.

Hãng tin Donga Ilbo cho hay, ông Andrew Kim đã tới Hàn Quốc vào ngày 18/3 vừa qua.

Những đồn đoán về việc ông Kim sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Nga đã gia tăng trong thời gian qua, sau khi ông không đạt được thỏa thuận với Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp ở Hà Nội hồi tháng trước.

Hôm đầu tháng, ông Dmitry Peskov - Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin – cũng đã lên tiếng xác nhận ông Kim Jong-un sẽ thăm Nga.

“Chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nằm trong chương trình nghị sự giữa hai nước. Chúng tôi hy vọng rằng thời điểm chính xác của chuyến thăm sẽ được quyết định thông qua các kênh ngoại giao trong tương lai gần”, Người phát ngôn của Tổng thống Nga cho hay.

Những ngày gần đây, Triều Tiên và Nga đã đẩy mạnh các hoạt động trao đổi đoàn song phương nhân kỷ niệm 70 năm ký thỏa thuận về hợp tác kinh tế và văn hóa giữa 2 nước.

Ngày 19/3, một nhóm thượng nghị sĩ của Nga đã đến Bình Nhưỡng và có cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên để thảo luận về hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Ông Oleg Melnichenko - người đứng đầu phái đoàn của Nga - cho biết, đoàn đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Triều Tiên và thảo luận về các dự án hợp tác kinh tế mà 2 bên có thể thúc đẩy trong khi không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên.

Trước đó, hôm đầu tháng, 3 quan chức cấp cao của Triều Tiên cũng đã có chuyến thăm Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Im Chon-il đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Igor Morgulov tại Moscow trong khi Bộ trưởng Kinh tế Đối ngoại Kim Yong-jae gặp Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông Alexander Kozlov để thảo luận về hợp tác thương mại và kinh tế song phương.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.