Brazil: Bác đơn khởi tố chống Tổng thống Temer

Tổng thống Michel Temer
Tổng thống Michel Temer
(PLO) -Ngày 13/7, Ủy ban Hiến pháp và Tư pháp Hạ viện Brazil đã bác bỏ yêu cầu khởi tố của Viện kiểm sát cáo buộc Tổng thống Michel Temer vì tội tham nhũng trong vụ bê bối của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. 

Theo đó, trong một phiên bỏ phiếu, 40 nghị sĩ đã bác bỏ kết luận của của ông Sergio Zveiter, người được chỉ định thụ lý vụ việc. Chỉ có 25 nghị sĩ ủng hộ đề xuất của ông Zveiter, trong đó khẳng định có nhiều bằng chứng quan trọng để tiến hành một phiên tòa hình sự xét xử người đứng đầu nhà nước. 

Cuộc đấu gay go

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu trên được thông báo, Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia thông báo Hạ viện sẽ họp phiên toàn thể vào ngày 2/8 tới để bỏ phiếu về các cáo buộc tham nhũng chống lại ông Temer. Trong trường hợp 2/3 trong tổng số 513 nghị sĩ tại cơ quan lập pháp này thông qua đề nghị khởi tố ông Temert, vụ việc sẽ được chuyển tới Tòa án Tối cao để xét xử người đứng đầu nhà nước.

Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Brazil, một tổng thống đương nhiệm bị khởi tố vì tội tham ô. Phản ứng trước kết quả này, ông Temer tuyên bố đây là thắng lợi của nền dân chủ, quyền thể chế và nhà nước pháp quyền. 

Ông Temer đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến hành vi tham nhũng sau khi cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới JBS Joesley Batista hồi tháng 5 vừa qua đã nộp cho cơ quan điều tra một đoạn băng ghi âm trong đó cho thấy Tổng thống Temer đã ra lệnh dùng tiền để “bịt miệng” cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, buộc ông này không được khai báo các thông tin trong vụ bê bối tham nhũng ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Ông Temer và các luật sư đã nhiều lần khẳng định đây là bằng chứng giả nhưng cơ quan cảnh sát khẳng định tính hợp pháp của đoạn băng. Ngoài ra, Tổng thống Temer cũng bị cáo buộc tham gia tổ chức tội phạm.

Cựu Tổng thống Lula da Silva
Cựu Tổng thống Lula da Silva

Cựu Tổng thống cũng rắc rối

Cùng ngày, tiền nhiệm của ông Temer, cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, cũng tố cáo án tù 9 năm rưỡi chống lại ông vì tội tham nhũng thụ động và rửa tiền mang động cơ chính trị, đồng thời yêu cầu cơ quan pháp luật đưa ra bằng chứng làm cơ sở để kết tội.

Phát biểu tại trụ sở Đảng Lao động (PT), ông Lula đã bác bỏ quyết định của thẩm phán Sergio Moro tuyên án ngày 12/7 chống lại cựu Tổng thống và chỉ trích trong 300 trang của bản cáo trạng không có bất cứ bằng chứng cụ thể nào về hành vi tham nhũng. Ông Lula cũng yêu cầu PT cho phép ra tranh cử chức Tổng thống trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018. 

Đây là phản ứng đầu tiên của ông Lula sau khi bị cơ quan tư pháp Brazil tuyên án tù giam chống lại chính trị gia này trong một phiên tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, bản án này chưa chính thức bởi quyết định này phải được thông qua trong một phiên tòa cấp cao hơn. Chủ tịch Gleisi Hoffmann cùng đông đảo lãnh đạo và các thành viên PT đã có mặt trong phiên họp của PT nhằm bày tỏ tình đoàn kết với ông Lula. 

Trong phiên tòa sơ thẩm, thẩm phán Moro đã tuyên án 9 năm rưỡi tù giam đối với ông Silva vì tội tham gia vào đường dây tham nhũng trong vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Theo cáo trạng, ông Lula đã nhận một căn hộ và một mảnh đất tại thành phố Sao Paulo của OAS - tập đoàn xây dựng nằm trong đường dây tham ô của Petrobras, và đây thực chất là tiền hối lộ.

Theo ông Moro, ông Lula phạm tội tham nhũng thụ động và rửa tiền, với tổng số tiền lên tới 1,1 triệu USD. Ông Lula hiện là ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng thống Brazil trong cuộc bầu cử năm 2018. Trước đó, ông Lula từng giữ chức Tổng thống trong hai nhiệm kỳ từ 2003-2011.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.