“Bộ tứ quyền lực” thân cận nhất, luôn theo sát tháp tùng ông Kim Jong un

“Bộ tứ quyền lực” thân cận nhất, luôn theo sát tháp tùng ông Kim Jong un
(PLVN) - Trong chuyến thăm Việt Nam và tham gia hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được sự tháp tùng của nhóm trợ lý gồm 4 gương mặt mà ông tin tưởng nhất. Những người này sẽ chịu trách nhiệm tham vấn, hỗ trợ và bảo đảm an ninh trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

"Cánh tay phải"

Trước tiên là ông Kim Yong-chol, cựu lãnh đạo tình báo, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. Ông đã lên chuyến tàu đặc biệt tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên tới Việt Nam.Ông được coi là một trong những trợ lý đáng tin cậy nhất, là “cánh tay phải” của Chủ tịch Kim, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược ngoại giao của Bình Nhưỡng với Washington ở thời điểm hiện tại.

Ông Kim Yong-chol.
Ông Kim Yong-chol. 

Ông Kim Yong-chol là gương mặt quen thuộc trong các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đóng vai trò quan trọng trong tiến trình ngoại giao của Bình Nhưỡng với Washington hiện nay. Ông là người đã tới Washington, trao lá thư của Chủ tịch Kim cho Tổng thống Trump. Sau đó, Nhà Trắng công bố thông tin về cuộc họp thượng đỉnh lần hai, mở ra triển vọng mới cho các cuộc đàm phán song phương về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Em gái- trợ lý tin cậy hàng đầu

Tiếp đó là người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong un là bà Kim Yo-jong. Bà luôn là trợ lý tin cậy hàng đầu của Chủ tịch Triều Tiên kể từ khi ông bắt đầu các chuyến công du ra nước ngoài cũng như tham gia các hội nghị thượng đỉnh.

Bà Kim Yo-jong.
Bà Kim Yo-jong.

Khi ông Kim Jong-un lần đầu tiên gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Panmunjom tháng 4 năm ngoái, Kim Yo-jong là người phụ nữ duy nhất trong số 6 người tham gia cuộc thảo luận lịch sử. Bà từng tháp tùng anh trai trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất ở Singapore vào tháng 6/2018. Bà Kim Yo-jong được biết tới với hình ảnh giúp đỡ anh trai cầm áo khoác, chăm chú ghi chép và có nhiệm vụ đưa bút cho Chủ tịch Kim khi ông cần ký những thỏa thuận quan trọng.

Bà Kim Yo-jong cũng được coi là một trong những gương mặt tiêu biểu trong chiến lược “ngoại giao bóng hồng” của Triều Tiên, nhằm giúp quốc gia Đông Á xây dựng hình ảnh thân thiện, dễ mến, tạo thiện cảm hơn trong mắt công chúng và thế giới.

"Đặc phái viên" quan trọng 

Người chịu trách nhiệm bên phía Triều Tiên thực hiện các cuộc đàm phán tiền hội nghị với Đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun là một gương mặt không quá nổi tiếng trước đây, ông Kim Hyok Chol.

Ông Kim Hyok Chol.
Ông Kim Hyok Chol.

Ông Kim Hyok Chol được coi là một nhà ngoại giao có tầm hiểu biết và thông thạo về hạt nhân, và có thể diễn thuyết thông thạo bằng tiếng Anh, mô tả về từng loại tên lửa hạt nhân Triều Tiên sở hữu cũng như các vấn đề liên quan, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ông là quan chức có mối liên hệ gần gũi với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông làm việc tại Ủy ban Các vấn đề Nhà nước Triều Tiên - nhóm điều hành quyền lực nhất do đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên làm chủ tịch.

Ngày 20/2, chiếc máy bay chở ông Kim Hyok-chol cùng phái đoàn 6 người đã hạ cánh tại Hà Nội để chuẩn bị về các vấn đề liên quan tới Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

"Quản gia" chủ chốt 

Cuối cùng không thể không nhắc đến ông Kim Chang Son, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề nhà nước của Triều Tiên. Theo AFP, cả ông Kim Jong-un và bà Kim Yo-jong đều được cho là rất tin cậy ông Kim Chang Son, do ông đã phục vụ gia tộc Kim từ thời ông Kim Jong-il.

Ông Kim Chang Son.
Ông Kim Chang Son.

Sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền, vào tháng 1/2012, ông Kim Chang-son trở thành lãnh đạo của Ban Thư ký Ủy ban Quốc phòng, cơ quan được đổi thành Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên vào năm 2016. Ông thường xuyên tháp tùng Kim Jong-un đến xem các buổi biểu diễn, thăm nhà máy, đơn vị quân đội, các dự án xây dựng và các cuộc họp quan trọng.

Kim Chang Son sang Hà Nội từ hai tuần trước khi hội nghị dự kiến diễn ra và thực hiện hoạt động tiền trạm các khu vực và địa điểm mà Chủ tịch Triều Tiên có thể ghé thăm khi tới Hà Nội nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối của ông Kim Jong-un.

Ngoài 4 quan chức thân cận, đội ngũ bảo vệ ông Kim Jong-un còn có 100 đặc nhiệm, những người bay từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội hồi cuối tuần qua trên vận tải cơ Il-76. Đội ngũ này được mệnh danh là “lá chắn thép” vì sự tinh nhuệ, đáng tin cậy. Để được phục vụ nhà lãnh đạo Triều Tiên, họ phải trải qua quy trình tuyển mộ rất khắt khe cũng như được đào tạo bài bản.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.