Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lần đầu tiên dự Đối thoại Shangri-La sau 8 năm

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.
(PLVN) - Tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á còn được biết đến với tên Đối thoại Shangri-La tại Singapore sẽ diễn ra vào tháng 6 tới, lần đầu tiên sau 8 năm, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sẽ tham dự. 

Theo tờ South China Morning Post, Tướng Ngụy Phượng Hòa - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu của nước này tới Singapore dự đối thoại.

Lần gần đây nhất Trung Quốc cử Bộ trưởng Quốc phòng tới dự Đối thoại Shangri-La là vào năm 2011. Theo lịch trình, ông Ngụy sẽ có bài phát biểu tại sự kiện.

Diễn biến trên thu hút sự chú ý ở thời điểm Trung Quốc và Mỹ đang có những tranh cãi về nhiều vấn đề, từ an ninh cho tới thương mại

Tại Diễn đàn năm nay, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng tham dự và sẽ có bài phát biểu.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay, 23/5, phóng viên đề cập đến chuyến tham dự Shangri-La của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và đặt câu hỏi Việt Nam có nêu vấn đề quân sự hoá Biển Đông của Trung Quốc tại diễn đàn cũng như trong tiếp xúc song phương với phía Trung Quốc không.

Về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, Đối thoại Shangri-La là diễn đàn hợp tác an ninh quốc phòng quan trọng của khu vực. 

Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tại Singapore. Việc Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La thể hiện vai trò tích cực, chủ động và trách nhiệm cao của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực, mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong việc giải quyết các thách thức an ninh chung, qua đó xây dựng lòng tin, làm nền tảng thúc đẩy hợp tác vì hoà bình và phát triển.

“Đây là mục tiêu chính và quan trọng của việc đoàn Việt Nam dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 lần này”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.