Belarus bỏ tù những người phản đối

Tổng thống Belarus Alexandre Lukachenko cho rằng, cuộc biểu tình bạo lực phản đối ông tái đắc cử là “phỉ” và hứa tống giam hàng trăm người bị bắt giữ, trong đó, có 7 ứng cử viên phe đối lập.

Tổng thống Belarus Alexandre Lukachenko cho rằng, cuộc biểu tình bạo lực phản đối ông tái đắc cử là “phỉ” và hứa tống giam hàng trăm người bị bắt giữ, trong đó, có 7 ứng cử viên phe đối lập.

Belarus bỏ tù những người phản đối ảnh 1

Ứng cử viên phe đối lập Andreï Sannikov (nằm dưới đất), bị lực lượng an ninh làm bị thương tại Minsk .

Theo thống kê sơ bộ của ủy ban bầu cử, Tổng thống Alexandre Lukachenko, lên nắm quyền từ 16 năm nay ở Belarus, đã thu được gần 80% số phiếu bầu trong vòng đầu cuộc bỏ phiếu.

Trong khi đó, 7 trong 9 ứng cử viên phe đối lập bị bắt giữ từ đêm 19/12, rạng sáng 20/12 do tham gia vào cuộc biểu tình chống Tổng thống tại Minsk. Nhiều thành viên đảng đối lập cũng là mục tiêu của các cuộc khám xét của cảnh sát đêm 19/12.

Tại một cuộc họp báo, ông Lukachenko khẳng định: “Cái mà người ta cố gắng làm hôm qua tại Minsk , đó không phải là dân chủ, mà là tệ phỉ”. Ông cũng nói thêm, tất cả những người phá hoại sẽ bị tống vào tù theo luật pháp.

Tối 20/12, 639 người đã bị giam giữ vào vì đã tham gia vào cuộc biểu tình đòi Tổng thống từ chức, đặc biệt trong đó có ứng cử viên đối lập Vladimir Nekliaev.

Theo một nhân vật thân cận với ứng cử viên Rygor Kastussev, người bị bắt hôm 19/12, chính quyền Belarus đã mở cuộc điều tra trong khuôn khổ vụ “tổ chức các cuộc bạo loạn”, một tội có thể phải lĩnh tới 15 năm tù giam.

“Sẽ không có cách mạng ở Belarus ”, ông Lukachenko cảnh báo. “Chúng tôi đã làm mọi thứ cần thiết để chiến dịch bầu cử diễn ra nghiêm túc và tôn trọng luật pháp”, Tổng thống Belarus nói khi chỉ trích những lời bình luận từ phía Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu.

Cho tới chiều qua, các ứng cử viên tổng thống: Andrei Sannikov, Vladimir Nekliaev, Nikolaï Statkevitch, Rygor Kastoussev, Vitali Rymachevskiï, Ales Mikhalevitch và Dmitri Ouss vẫn bị giam giữ.

Trong khi đó, nhà báo của hãng AFP Maria Antonova cũng có mặt trong số những người bị bắt nhưng đã được thả vào cuối ngày 19/12. Tổ chức Nhà báo Không biên giới cho biết, tất cả khoảng 20 nhà báo đã bị bắt trong vụ biểu tình ở Belarus .

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Ba Lan, Đức, Italia đã lên án cuộc trấn áp này, trong khi đó Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu chỉ trích cuộc bầu cử ở Belarus. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Dmytry Medvedev cho rằng, đó là “công việc nội bộ của Belarus ”.

Phúc Lợi (theo AFP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.