Bầu cử tại Mỹ: Đảng Dân chủ giành đa số tại Hạ viện, Cộng hòa giữ được Thượng viện

Đã có kết quả ban đầu tại một số bang.
Đã có kết quả ban đầu tại một số bang.
(PLO) - Theo các hãng tin của Mỹ, tại cuộc bầu cử vừa diễn ra, Đảng Dân chủ đã thành công trong việc giành được thế đa số tại Hạ viện còn đảng Cộng hòa thành công trong việc giữ được Thượng viện.

Tại cuộc bầu cử lần này, các cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35 ghế trong Thượng viện và 36 trong tổng số 50 ghế thống đốc các bang.

Theo CNN, đây là cuộc bầu cử trên phạm vi toàn quốc đầu tiên ở Mỹ kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống năm 2016.

Vì vậy, cuộc bầu cử lần này được xem là cuộc trưng cầu ý dân về vị tổng thống gây tranh cãi này, đồng thời cũng là phép thử về việc liệu đảng Dân chủ có thể tận dụng những ý kiến trái chiều với ông Trump thành chiến thắng tại phòng phiếu hay không.

Theo Reuters, các kết quả bỏ phiếu ban đầu đến nay cho thấy đảng Dân chủ sẽ thành công trong việc khai thác sự bất mãn với ông Trump để giành được quyền kiểm soát Hạ viện, tạo điều kiện để đảng này có thể ngăn chặn chương trình nghị sự của ông Trump.

Tại cuộc bầu cử giữa kỳ 2 năm sau khi thắng cử tổng thống, ông Trump và đảng Cộng hòa dự kiến giữ được thế đa số tại Thượng viện.

Các vị trí sẽ được bầu cử.
Các vị trí sẽ được bầu cử.

Nếu đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Hạ viện, họ có thể ngăn chặn chương trình nghị sự chính sách của ông Trump và phát động các cuộc điều tra của Quốc hội về chính quyền của ông Trump, trong đó có việc hoàn thuế, xung đột lợi ích trong kinh doanh của ông Trump cũng như mối quan hệ giữa chiến dịch vận động của ông với Nga tại cuộc bầu cử năm 2016.

Trong quá trình bầu  cử, một số trục trặc với máy bỏ phiếu đã được ghi nhận ở hơn 10 bang của Mỹ nhưng Bộ An ninh nội địa của nước này khẳng định trục trặc về công nghệ bỏ phiếu không ảnh hưởng lớn tới việc bỏ phiếu của người dân.

Nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ là 4 năm nên bầu cử tổng thống được tiến hành cứ 4 năm một lần. Quốc hội Mỹ bao gồm 2 viện lập pháp là hạ viện với 435 dân biểu và thượng viện với 100 dân biểu. Mỗi bang trong tổng số 50 bang của nước Mỹ được đại diện bằng 2 dân biểu trong thượng viện. Nhiệm kỳ của hạ viện là 2 năm.

Nhiệm kỳ của thượng viện là 6 năm nhưng cứ hai năm thì bầu lại một phần ba số thượng nghị sỹ. Hiến pháp nước Mỹ quy định bầu cử quốc hội được tiến hành đồng thời với bầu cử tổng thống. Vì thế mới có chuyện giữa hai lần bầu cử tổng thống có một lần bầu lại toàn bộ hạ viện và khoảng một phần ba dân biểu trong thượng viện. Nó được gọi là cuộc bầu cả quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.