Bất ngờ lý do nghi phạm đốt xưởng phim thiêu chết 33 người ở Nhật Bản

Hiện trường vụ việc.
Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Cảnh sát Nhật Bản xác định nghi phạm trong vụ việc được cho là cố ý phóng hỏa khiến 33 người thiệt mạng tại thành phố Kyoto hôm 18/7 là Shinji Aoba, Reuters dẫn thông tin từ đài NHK của Nhật ngày 19/7 cho hay.

Theo Reuters, đến tận sáng nay, 19/7, tức gần 1 ngày sau thảm kịch, đám cháy mới được dập tắt.

Ngoài 33 người đã tử vong trong vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất tại Nhật Bản trong 2 thập kỷ trở lại đây nói trên, vụ cháy cũng khiến 36 người khác bị thương phải nhập viện điều trị, trong đó có 10 người bị thương nặng. 

Trong số 33 người được xác nhận đã thiệt mạng, thi thể 19 người đã được tìm thấy. Hãng tin Kyodo dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết đã có 74 người tại tòa nhà khi đám cháy bùng lên.

Trong khi đó, nghi phạm trong vụ việc cũng đã bị bắt giữ ngay sau vụ việc và được đưa tới điều trị tại bệnh viện vì bị bỏng ở mặt và ngực. 

Đài NHK của Nhật dẫn các nguồn tin cho biết, nghi phạm trong vụ việc được cảnh sát xác định là tên Shinji Aoba, 41 tuổi, sống tại tỉnh Saitama.

Năm 2012, tên này từng bị kết án 3,5 năm tù giam vì tội trộm cắp tại một cửa hàng tiện ích. Sau khi ra tù, Aoba đã có một thời gian sống trong các cơ sở dành cho những người có tiền án. Đối tượng này cũng đã được các bác sĩ chăm sóc tại nhà vì có vấn đề về tâm thần.

Theo truyền thông Nhật Bản, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nghi phạm nói rằng hắn đã bị đạo văn. Theo một nhân chứng đã nhìn thấy nghi phạm bị giam giữ, người đàn ông 41 tuổi này “dường như đã bất mãn, anh ta dường như tức giận, hét lên về việc anh ta đã bị đạo văn gì đó”.

Truyền thông Nhật Bản cho hay, nghi phạm đã hét lên “chết đi” trước khi đổ chất lỏng được cho là xăng và phóng hỏa đốt tòa nhà studio của Công ty hoạt hình Kyoto ở quận Fushimi thuộc thành phố Kyoto. 

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cũng dẫn các nguồn tin điều tra cho hay, khi bị giam giữ, nghi phạm đã thừa nhận với cảnh sát rằng anh ta đã gây ra vụ việc, đồng thời nói thêm rằng anh ta đã gây ra vụ cháy vì xưởng phim đã đánh cắp ý tưởng cuốn tiểu thuyết của anh ta.

Vẫn theo Kyodo, cảnh sát Nhật Bản hiếm khi công bố danh tính một người vẫn chưa chính thức bị bắt giữ như vậy.

Theo Bộ Ngoại giao, được tin vụ hỏa hoạn tại xưởng phim hoạt hình ở thành phố Kyoto, Nhật Bản đã gây ra tổn thất lớn về người, ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kono Taro. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.