“Bài trong” bàn chuyện “cờ ngoài”

Nhóm G7 lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
Nhóm G7 lên án hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
(PLO) -Lần nào cũng vậy, xưa đã thế và nay càng như thế, hội nghị cấp cao thường niên của nhóm G7 luôn có chương trình nghị sự bao gồm toàn những vấn đề thời sự lớn của thế giới. Cũng không khó hiểu điều này bởi từ khi hình thành năm 1975 đến nay, G7 luôn theo đuổi tham vọng trở thành và được công nhận là khuôn khổ diễn đàn có thể giải quyết được hết mọi vấn đề lớn nhỏ của thế giới, đầu tiên thuần tuý về kinh tế nhưng dần dần rồi cả về chính trị và an ninh thế giới. 

Năm nay, hội nghị được tổ chức ở Nhật Bản vì nước này hiện là chủ tịch đương nhiệm của nhóm. Có hai đối tác không tham dự hội nghị nhưng các thành viên tham dự hội nghị buộc phải dành không ít thời gian để bàn về họ là Nga và Trung Quốc.

Nga từng đã có thời tuy không hẳn hoàn toàn cùng hội cùng thuyền nhưng cũng ăn cùng mâm, ngồi cùng chiếu với các thành viên hiện tại của G7. Đó là thời G7 có thêm Nga để trở thành G8. Sau khi Nga tiếp nhận Crimea, các nước thành viên nhóm G7 xưa quyết định loại Nga ra khỏi mâm chiếu chung để cô lập Nga về chính trị và áp dụng những biện pháp trừng phạt Nga về kinh tế, thương mại và tài chính.

Nhóm G8 lại thành nhóm G7. Việc trong tương lai G7 lại trở thành G8, tức là Nga lại cùng mâm cùng chiếu với G7 như từng đã có một thời trong quá khứ là chuyện gần như không tưởng bởi Nga sẽ không nhượng bộ Mỹ, EU và Nato về Crimea và quan hệ giữa Nga với các đối tác này đến nay đã trở nên căng thẳng, đối địch và mất lòng tin đến mức có thể rồi sẽ bình thường trở lại, nhưng không thể lại thân thiện và tin cậy như xưa.

Hiện tại, Nga không theo đuổi mục đích được kết nạp lại vào G7 và G7 cũng không đặt vấn đề sự tham gia trở lại của Nga trong tương lai. Nhưng G7 không thể không bàn đến vấn đề Ucraina và vì thế không thể không trao đổi về quan hệ với Nga. Nga đóng vai trò rất quyết định trong việc giải quyết vấn đề Ucraina.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện có tham vọng gây dựng cho Nhật Bản vai trò trung gian hoà giải giữa Ucraina và Nga để thể hiện vai trò chính trị an ninh nước lớn, đồng thời có thêm con chủ bài mới trong quan hệ với Nga. Ở đây có sự khác biệt về lợi ích thiết thực giữa Nhật Bản và các thành viên khác của G7 trong quan hệ với Nga.

Với Trung Quốc, bản chất và mức độ của chủ đề nội dung này trên chương trình nghị sự của hội nghị cấp cao năm nay của G7 ở Nhật Bản có phần khác.

Nhật Bản bị Trung Quốc thách thức an ninh trực tiếp và cả Mỹ cũng có nguy cơ bị Trung Quốc đe dọa lợi ích ở khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông.

Mỹ có trách nhiệm đảm bảo an ninh cho Nhật Bản và không thể không lo ngại khi Trung Quốc hành xử theo kiểu ỷ mạnh hiếp yếu, bất chấp luật pháp quốc tế, theo đuổi ý đồ bành trướng lãnh thổ và từng bước quân sự hóa khu vực Biển Đông. Ông Abe đã thành công với việc hội nghị cấp cao này của G7 thể hiện thái độ rất rõ ràng và mạnh mẽ ủng hộ Nhật Bản, phản đối và cảnh cáo Trung Quốc.

Khác với đối với Nga, G7 không nêu đích danh và vạch mặt chỉ tên Trung Quốc trong sự thể hiện thái độ và quan điểm nói trên. Dù vậy, ai ai trong thiên hạ cũng đều dễ dàng nhận ra và hiểu rằng G7 ám chỉ Trung Quốc. Ở đây, G7 gặp khó nhiều hơn vì Trung Quốc dù sao vẫn là đối tác quan trọng của tất cả các thành viên G7 và không phải tất cả các thành viên của G7 đều bị Trung Quốc đe dọa lợi ích ở khu vực này như Nhật Bản và Mỹ. Vì thế so với Nga, G7 phải lưu ý nhiều hơn và nhẹ tay hơn đối với Trung Quốc. 

Nga phản ứng không quyết liệt về kết quả của hội nghị cấp cao này của G7 vì thật ra nó không có gì mới trong thực chất đối với Nga. Nhưng Trung Quốc thì lại khác. Đây là lần đầu tiên G7 công khai và chính thức bóc mẽ ý đồ và tham vọng của Trung Quốc ở khu vực này.../.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.