Anh điều tra vụ rò rỉ thông tin khiến đại sứ tại Mỹ từ chức

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch.
(PLVN) - Cảnh sát Anh ngày 12/7 thông báo mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ các văn kiện mật khiến đại sứ nước này tại Mỹ phải từ chức.

Theo Reuters, cảnh sát thủ đô London của Anh cho biết, bộ chỉ huy chống khủng bố - cơ quan chịu trách nhiệm điều tra những cáo buộc hình sự vi phạm Luật Bí mật Quốc gia - sẽ là đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra.

Động thái của giới chức Anh diễn ra sau khi Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch ngày 10/7 đã từ chức sau khi truyền thông Anh đăng tải những bức điện tín ngoại giao bị rò rỉ, trong đó có bức điện ông này mô tả chính phủ của ông Trump bị rối loạn còn một bức điện khác cho rằng ông Trump không có khả năng phù hợp để đảm nhiệm công việc, không an toàn.

Những bức điện này sau khi được công bố đã đã tạo ra một cơn bão chính trị ở Anh đồng thời khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi cơn giận.

Ông Trump đã phát động một cuộc tấn công 2 ngày liên tiếp trên Twitter nhằm vào cả vị đại sứ lẫn Thủ tướng Anh Theresa May - người ủng hộ ông Darroch.

Tổng thống Mỹ trong một tweet hôm 8/7 cho rằng ông Darroch “không thích hoặc không hiểu thấu nội bộ ở Mỹ”, và tuyên bố “tuyệt giao” với vị đại sứ của Anh. Ông Trump cũng bày tỏ vui mừng trước “tin tốt” rằng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ từ chức sau 2 tuần nữa.

Trong một tuyên bố ngày 9/7, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục gọi Đại sứ của Anh là lập dị, “một kẻ rất ngu ngốc”.

Vụ bê bối đã khiến ông Darroch bị đưa ra khỏi danh sách khách mời của một bữa tiệc tối có sự tham dự của ông Trump hôm 8/7.

Ông này cũng đã không tham gia cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox với cố vấn và con gái của Tổng thống Ivanka Trump tại Washington hôm 9/7.

Trước tình hình này, Đại sứ Darroch thông báo đã đệ đơn xin từ chức. Trong lá thư từ chức gửi tới Bộ Ngoại giao Anh, ông Darroch cho rằng vụ bê bối khiến ông không thể tiếp tục đại diện cho lợi ích của Anh tại Mỹ.

“Kể từ khi các tài liệu chính thức bị rò rỉ từ Đại sứ quán, đã có rất nhiều đồn đoán về chức vụ của tôi và thời gian còn lại của tôi trên cương vị đại sứ. Tôi muốn chấm dứt các suy đoán đó. Tình hình hiện tại khiến tôi không thể thực hiện được vai trò của mình như mong muốn”, ông Darroch cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.