Ai Cập trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới

(PLO) - Người dân Ai Cập ngày 14/1 đã đi bỏ phiếu về Hiến pháp mới trong một cuộc trưng cầu dân ý được xem là phép thử cho nỗ lực giành chức Tổng thống của Tổng Tư lệnh quân đội Abdel Fattah al-Sisi.
Bản Hiến pháp mới sẽ thay thế cho Hiến pháp được thông qua dưới thời của cựu Tổng thống Mohammed Morsi vài tháng trước khi ông bị quân đội lật đổ. Nếu người dân đồng ý thì nó sẽ mở đường cho các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội mới.
Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem Beblawi đã miêu tả cuộc trưng cầu dân ý là “thời khắc trọng đại nhất” của Ai Cập. Bộ Nội vụ Ai Cập trong khi đó cho biết 200.000 cảnh sát, 150 đơn vị an ninh trung tâm và 200 nhóm chiến đấu đã được triển khai xung quanh các địa điểm bỏ phiếu.
Cảnh sát tại một điểm bỏ phiếu. Ảnh: Internet
Cảnh sát tại một điểm bỏ phiếu. Ảnh: Internet 
Bản Hiến pháp này do một ủy ban bao gồm 50 thành viên, trong đó chỉ có 2 người đại diện cho các đảng phái Hồi giáo soạn thảo. Chính quyền Ai Cập nói rằng Dự thảo Hiến pháp này sẽ đem đến cho người dân nhiều quyền tự do hơn và là một bước tiến quan trọng trên con đường tiến đến dân chủ. 
Nhà ngoại giao kỳ cựu Amr Moussa – người đứng đầu Ủy ban soạn thảo - nói rằng họ đã làm “mọi thứ có thể” để “bảo vệ và thúc đẩy dân chủ”. “Nhưng cũng có những điều khoản và tình huống cần phải xử lý nếu nghĩ đến an ninh của đất nước và an ninh của người dân” – ông Moussa nói thêm.
Tuy nhiên, các nhà chỉ trích cho rằng Dự thảo Hiến pháp ủng hộ quân đội và gây thiệt thòi cho người dân và không thể hiện được những thành quả của cuộc cách mạng lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi năm 2011. Nó duy trì điều khoản cho phép Tòa án Quân sự xét xử dân thường và cho quyền quân đội chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng trong vòng 8 năm tới. Nó cũng quy định rằng ngân sách của quân đội không bị chính quyền dân sự giám sát.
Chiến dịch vận động cho bản Hiến pháp cũng bị chỉ trích với việc các đài phát thanh và truyền hình của cả Nhà nước và tư nhân tràn ngập những lời lẽ ủng hộ Hiến pháp mới. Trong khi đó, rất khó nhìn thấy các biểu ngữ của phe chống Hiến pháp và những ai dựng lên những biểu ngữ như vậy sẽ bị bắt.
Các nhà phân tích nói rằng, Tướng Abdel Fattah al-Sisi - Tư lệnh quân đội đứng sau việc lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi sau các cuộc biểu tình rầm rộ của người dân - sẽ ra tranh cử Tổng thống. Nếu người dân đi bỏ phiếu đông đảo thì Chính phủ lâm thời có thể xem đó là minh chứng cho tính hợp pháp của việc họ phế truất ông Morsi.  

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.