Youtuber ngoại “đổ bộ” Việt Nam - có gì đáng lo?

(PLVN) - Rất nhiều du học sinh, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam có một “nghề tay trái” là làm Vblogger. Nói là nghề tay trái, nhưng nó lại đem đến sự nổi tiếng và tiền bạc không ít. Sức ảnh hưởng của nó là không nhỏ, kể cả các mặt tích cực lẫn tiêu cực.
Youtuber ngoại “đổ bộ” Việt Nam - có gì đáng lo? Woosi, một Youtuber Hàn nổi tiếng nhờ các clip ẩm thực tại Việt Nam

Làn sóng Youtuber Hàn Quốc

Cũng như một số nước trong khu vực, giới trẻ Việt Nam khá yêu chuộng văn hóa, giải trí Hàn Quốc. Phim Hàn, âm nhạc Hàn, các thần tượng xứ Hàn và cả các… Youtuber người Hàn Quốc đều được đón nhận nhiệt liệt. 

Có khoảng hơn 10 Youtuber người Hàn tại thị trường Việt Nam đang nổi đình nổi đám, trong đó, phần lớn là các du học sinh. Nội dung của những Vblogger Hàn nhằm thu hút người hâm mộ Việt xoay quanh các khía cạnh: Dạy tiếng Hàn cho người Việt, dạy tiếng Việt cho người Hàn, giới thiệu, bình luận về ẩm thực, văn hóa, lối sống Việt Nam…

Có thể kể đến một số Youtuber Hàn Quốc tại Việt Nam đang được ưa chuộng như Woosi chuyên về ẩm thực với 2 triệu lượt theo dõi trên Youtube, Cheri Hyeri có 2 kênh dạy tiếng Hàn với tổng cộng hớn 1 triệu theo dõi, HanQuocBros gần 300 ngàn lượt theo dõi với 3 chàng trai Hàn Quốc điển trai đam mê văn hóa Việt, cô gái Trơng Ưn trên 100 ngàn lượt theo dõi, chuyên làm video về ẩm thực đường phố Việt Nam…

Trong số đó, có lẽ Woosi là nhân vật đứng đầu bảng về lượt người tham gia kênh cũng như tạo hiệu ứng cho mỗi video. Là một du học sinh sau đó sinh sống luôn tại Việt Nam chục năm nay, ưu điểm của Woosi chính là vẻ điển trai “rất Hàn Quốc”, nói tiếng Việt lưu loát, chất giọng thiện cảm và đặc biệt là chàng trai này đã tham gia rất sớm vào giới Vblogger nước ngoài tại Việt Nam, có thể nói là “đi tắt đón đầu”.

Tính trung bình, mỗi video về ẩm thực mà Woosi sản xuất có từ vài trăm đến hơn 1 triệu người xem, một con số lý tưởng cho những người trong ngành này. Hiện Woosi không còn chỉ là một Youtuber, anh được coi như người của làng giải trí Việt khi tham gia không ít hoạt động giải trí. 

Có thể nói, lực lượng Youtuber người Hàn có mặt tại Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất trong các nước. Cạnh đó, có không ít Youtuber các nước khác hoạt động tại Việt Nam như Mỹ, Thái Lan, Úc, châu Âu…

Đa phần các Youtuber này cũng đều hướng đến những video dạy ngoại ngữ hay thể hiện niềm yêu thích và góc nhìn đối với văn hóa, ẩm thực Việt. Một ít Youtuber khác thì chuyên review về cảnh sắc, các điểm du lịch tại Việt Nam.

Nên tiếp thu có chọn lọc?

Có thể lý giải sức hút của các Youtuber nước ngoài trên mạng xã hội Việt. Đó là sự thú vị khi những vị khách nước ngoài nói về các vấn đề quen thuộc trong nước với góc nhìn mới, thú vị, với cách thức thể hiện đầy sáng tạo.

Đây có thể xem là kênh giao lưu về văn hóa và các khía cạnh khác giữa giới trẻ Việt và bạn bè quốc tế. Cạnh đó, nhiều Youtuber ngoại quốc cũng đã góp phần quảng bá hình ảnh, ưu thế Việt Nam đến với du khách các nước thông qua các video clip được yêu thích.

Nhưng tất nhiên, mọi việc không chỉ đơn thuần là vì “niềm đam mê” với ẩm thức, văn hóa hay cảnh sắc Việt. Thuở ban đầu, có lẽ đó là mục tiêu lớn nhất của những người nước ngoài mở ra các kênh riêng trên Youtube tại Việt Nam. Nhưng đến nay, cần nhìn nhận Youtuber đã trở thành một nghề “hái ra tiền” và đặc biệt phổ biến ở Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, giới trẻ bỏ các nghề nghiệp văn phòng để tham gia vào đội ngũ sản xuất video đăng trên mạng xã hội ngày càng tăng cao. Tại Việt Nam, nó trở thành một cái nghề khá hot và đem lại nhiều lợi ích cho những người trẻ xứ Hàn muốn đến sinh sống hay lập nghiệp ở Việt Nam.

Người Hàn Quốc rất chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực giải trí, họ sở hữu nhiều chiêu trò, cách thức để hút khán giả. Đặc biệt, hiện nay, đa phần các Youtuber đều có công ty giải trí hoặc các ông bầu đứng đằng sau.

Và mỗi clip review thức ăn, món uống, nơi chốn nghỉ ngơi, khu vui chơi… đã không còn đơn thuần là “chia sẻ kinh nghiệm” hoặc vì đam mê, mà đằng sau đó rất có thể là những hợp đồng quảng cáo, hợp đồng tài trợ. Điều này cũng có nghĩa, những nhận xét, những lời khen cũng chỉ mang tính chất tương đối, chưa hẳn đã là khách quan.

Tất nhiên đó là xu thế tất yếu của một nền giải trí, có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, trong vô vàn những Youtuber ngoại trên mạng xã hội Việt, có không ít những người đúng nghĩa “mua vui” cho khán giả, không đem đến thông tin gì ngoài những trò lố.

Có Youtuber chỉ chuyên quay những clip đứng nói chuyện trên trời dưới đất, với những biểu cảm như trợn mắt, múa tay chân. Có Youtuber tiếng là dạy ngoại ngữ cho người Việt, nhưng chỉ là mượn danh, thực tế tiếng Việt chưa rành rẽ, dạy sai kiến thức… Thế nhưng, với cái mác “Youtuber ngoại”, vẫn có được lượng xem, lượng hâm mộ bất chấp.

Làn sóng Youtuber ngoại tràn vào mạng xã hội Việt mang nhiều điều hay ho nhưng cũng không ít điều đáng lo, điều quan trọng là các bạn trẻ cần nhìn nhận và chọn lọc đâu là nội dung tích cực để yêu thích, tiếp nhận mà thôi. 

Ngọc Mai

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'

Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'
(PLVN) - Trên dải đất hình chữ S, có biết bao loài hải sản tươi ngon. Khi thưởng thức, thực khách sẽ không quên được mùi vị đặc trưng vốn có của nó. Trong số đó, có thể kể đến “Cua biển Năm Căn” (Cà Mau) - một thương hiệu đã được Hợp tác xã Cua biển Năm Căn xây dựng khá thành công.

Cách nhận biết xe tua ngược đồng hồ công tơ mét

Cách nhận biết xe  tua ngược đồng hồ công tơ mét
(PLVN) - Với đa số người mua xe ô tô, một chiếc xe được sử dụng nhiều hay ít sẽ dựa vào số km lớn hay nhỏ. Lợi dụng quan niệm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công - tơ - mét của xe để đánh lừa người mua. Mục đích là để tăng giá bán xe.

Người đắm say với thư họa danh nhân

Người đắm say với thư họa danh nhân
(PLVN) - Được sống hòa mình với môn nghệ thuật yêu thích là hạnh phúc của lão họa sĩ Lê Vũ – “ông chủ” phòng tranh số 43 Tôn Thất Tùng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Lão họa sĩ cả đời khổ vì nghệ thuật, có lúc thấy mình bị nghệ thuật hành nhưng ông luôn biết cách dung hòa trong cuộc đời đầy biến cố.

Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018

Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018
(PLVN) - Ngày 23/6/2019 tại Hà Nội, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (Vedan Việt Nam) đã vinh dự đón nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các doanh nghiệp - tổ chức có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm. 
Mỹ - Trung duy trì thương thảo về thương mại trước thượng đỉnh G20

Mỹ - Trung duy trì thương thảo về thương mại trước thượng đỉnh G20

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc Wang Shouwen ngày 24/6 cho biết, các nhà đàm phán thương mại của nước này và Mỹ vẫn đang duy trì liên lạc để bàn về những cách thức nhằm giải quyết tranh cãi giữa 2 nước trước cuộc gặp dự kiến giữa các nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tuần này.

3 người mất tích do mưa lũ tại Lai Châu, Lào Cai

3 người mất tích do mưa lũ tại Lai Châu, Lào Cai
(PLVN) -Mưa lớn kèm theo sạt lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại tỉnh Lai Châu và Lào Cai khiến 3 người mất tích. Trong khi đó tại Hà Giang, mưa to kèm giông lốc đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

“Săn” BĐS nghỉ dưỡng – bài toán kinh tế của nhà đầu tư

“Săn” BĐS nghỉ dưỡng – bài toán kinh tế của nhà đầu tư
Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam hiện đang phát triển nhanh so với các nước trong khu vực. Giữa bối cảnh nhiều chủ đầu tư cũ - mới gia nhập thị trường đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. “Săn” dự án như thế nào cho hiệu quả là bài toán khó khăn đối với các nhà đầu tư.

Ngập tràn ưu đãi từ thẻ TDQT VietinBank Diners Club

Ngập tràn ưu đãi từ thẻ TDQT VietinBank Diners Club

(PLVN) - Nhằm gia tăng tiện tích và mang đến nhiều trải nghiệm đặc quyền cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN), từ ngày 22/4/2019 VietinBank chính thức phát hành độc quyền thẻ tín dụng quốc tế (TDQT) DN VietinBank Diners Club tại Việt Nam. Đây sẽ là một chiếc thẻ TDQT “quyền lực”, là một giải pháp tài chính hoàn hảo dành riêng cho KHDN.

Thận trọng với du lịch trực tuyến

Thận trọng với du lịch trực tuyến
(PLVN) - Xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển thì sự lớn mạnh của các trang đại lý trực tuyến là điều tất yếu. Tuy nhiên thị trường du lịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay đang đối mặt nhiều bất cập, ví như hiện tượng tự phong sao “ảo”, bán phá giá, lừa đảo trực tuyến, trốn thuế… khiến các cơ quan chức năng ngày càng “đau đầu” hơn với bài toán quản lý.  
Hạ tầng du lịch Quảng Ngãi: những bước đi đầu tiên

Hạ tầng du lịch Quảng Ngãi: những bước đi đầu tiên

(PLVN) - Là tỉnh có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và hàng trăm di sản văn hóa mang giá trị nhân văn lâu đời, những năm gần đây, Quảng Ngãi đang từng bước khai thác tiềm năng để khẳng định vị trí trong bản đồ du lịch Việt Nam. 

Khám phá thế giới tiện ích 5 sao tại “thiên đường nghỉ dưỡng bốn mùa” FLC Sầm Sơn

Khám phá thế giới tiện ích 5 sao tại “thiên đường nghỉ dưỡng bốn mùa” FLC Sầm Sơn
(PLVN) - Check-in với sắc xanh mát lành ở bể bơi vô cực trên cao, thả lỏng toàn thân trong những liệu pháp massage tinh tế, chiêu đãi vị giác với đa dạng hải sản tươi ngon, thưởng ngoạn vẻ đẹp của sân golf 18 hố... là những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ qua trong mỗi kỳ nghỉ dưỡng tại FLC Sầm Sơn. 

Thứ trưởng Trung Quốc được bầu làm Tổng giám đốc FAO

Thứ trưởng Trung Quốc được bầu làm Tổng giám đốc FAO
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 23/6, trong khuôn khổ Đại hội đồng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) lần thứ 41 đã diễn ra phiên bỏ phiếu bầu chức danh Tổng giám đốc FAO nhiệm kỳ 2019 – 2023 từ danh sách 3 ứng viên đại diện cho các nước Trung Quốc, Pháp và Grudia.

Ngày 30/6 chính thức ra mắt dự án Green Pearl Bắc Ninh

Ngày 30/6 chính thức ra mắt dự án Green Pearl Bắc Ninh
(PLVN) - Dự kiến, sáng ngày 30/6 tới đây, sự kiện “Cơ hội đầu tư BĐS Bắc Ninh & Ra mắt chính thức dự án Green Pearl Bắc Ninh” sẽ được tổ chức tại khách sạn Hilton Ha Noi Opera (số 1 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
MSB phối hợp G7 taxi triển khai thanh toán qua mã QR và thẻ không tiếp xúc

MSB phối hợp G7 taxi triển khai thanh toán qua mã QR và thẻ không tiếp xúc

(PLVN) - Nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong việc thanh toán ở mọi lĩnh vực, ngày 21/6/2019, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với thương hiệu taxi G7. Theo đó, MSB sẽ cung cấp các phương thức thanh toán số thuận tiện, an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ taxi G7.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%