VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cứu hộ linh trưởng quý hiếm

Một cá thể khỉ đuôi lợn do người dân giao nộp (Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng)
Một cá thể khỉ đuôi lợn do người dân giao nộp (Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng)
(PLO) - Nhiều cá thể linh trưởng quý hiếm như Voọc Hà Tĩnh, khi mặt đỏ, Chà vá chân nâu, vượn đen má trắng... đã được cứu hộ kịp thời.

Ngày 22/2, thông tin từ Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho biết, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (CH,BT&PTSV) thuộc đơn vị này vừa tiếp nhận 1 cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm do người dân tự nguyện giao nộp.

Giữa tháng 2/2017, anh Nguyễn Trường Khánh (trú tại phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) khi đi qua huyện Lệ Thủy thì bất ngờ phát hiện cá thể Voọc Hà Tĩnh này cổ bị đeo dây xích chạy dọc đường. Nghi ngờ đây là động vật hoang dã bị nuôi nhốt trái phép xổng chuồng, anh Khánh bắt lại và liên lạc với lực lượng chức năng để giao nộp.

Được biết, Voọc Hà Tĩnh có tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis là loài linh trưởng đặc hữu Trường Sơn, chỉ phân bố chủ yếu ở tỉnh Quảng Bình. Hiện quần thể lớn nhất của loài này sinh sống trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với chỉ khoảng 2.000 cá thể, quần thể thứ hai ở xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa với hơn 100 cá thể. Voọc Hà Tĩnh là biểu tượng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB theo nghị định của Chính phủ và những hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ loài này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm mà trong tự nhiên hiện chỉ còn khoảng 2.100 cá thể (Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng).
Cá thể Voọc Hà Tĩnh quý hiếm mà trong tự nhiên hiện chỉ còn khoảng 2.100 cá thể (Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng).

Khi tiếp nhận, cá thể Voọc Hà Tĩnh này có trọng lượng 7kg, mất tập tính hoang dã do bị nuôi nhốt quá lâu. Hiện Trung tâm CH,BT&PTSV đang chăm sóc, theo dõi chặt chẽ và dùng phác đồ điều trị phù hợp để phục hồi sức khỏe cho cá thể Voọc quý hiếm này và tái thả về môi trường tự nhiên.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Trung tâm này cũng đã tiếp nhận rất nhiều động vật hoang dã để cứu hộ, tái thả. Riêng các loại linh trưởng quý hiếm, Trung tâm đã tiếp nhận 1 cá thể khỉ mặt đỏ (tên khoa học là Macaca arctoides, loài nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB), 2 cá thể khỉ đuôi lợn (tên khoa học là Macaca leonine, thuộc nhóm IIB), 1 cá thể vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys, thuộc nhóm IB) và  1 mẫu tiêu bản khô loài Voọc chà vá chân nâu để phục vụ công tác giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.