Trắng đêm săn cá “khủng” ở Cù Lao Chàm

Câu được con cá 6kg, cả thuyền ai cũng hò hét vui vẻ.
Câu được con cá 6kg, cả thuyền ai cũng hò hét vui vẻ.
(PLO) - Được thảnh thơi thả mình giữa biển khơi xanh mượt hay đơn giản là thưởng thức những con cá, con mực do chính tay mình câu được ngay trên thuyền là một cảm giác rất tuyệt vời. Những ai có dịp đến Cù Lao Chàm (TP.Hội An, Quảng Nam) và được hưởng trọn 24 giờ đồng hồ lênh đênh trên biển như một ngư dân thực thụ mới hiểu hết giá trị của những món quà từ biển khơi.
Lênh đênh, dập dềnh trên biển đến mệt người cũng chỉ để mong ngóng đến chương trình đặc biệt vào lúc khuya. Không gì hấp dẫn bằng việc biết được con cá đang mắc câu thuộc hàng “khủng”, phải dìu cần, uốn lượn theo nhịp bơi của cá mới mong kéo được nó lên bờ. Cảm giác ấy tuyệt vời như  ngày thơ bé được nhận quà...
Thưởng thức ngay trên thuyền những món quà từ biển
Khoảng 12h30, thuyền chúng tôi rời Mũi Nại để nghỉ trưa. Người lái thuyền - ông Hai mới bắt đầu gom những con cá câu được để ra sau khoang nấu ăn. Chỉ cần một chút hành lá, một quả thơm (dứa) mang theo, bữa cơm lúc lênh đênh trên biển đã giống như bữa tiệc cá. Chiên, kho, nấu canh, hấp... đầy đủ các món. Ông Hai là một đầu bếp chuyên nghiệp về chế biến các loại cá. Cảm giác được ăn những con cá do mình câu được ngay trên thuyền thật lạ lẫm. 
Anh Nhật Quân vui vẻ đùa: “Mới thấy con mú đỏ bơi tung tăng dưới nước thì bây giờ nó sắp sửa nằm trong bụng mình, nghĩ mà khoái. Ở thành phố, muốn kiếm được cá tươi, có chăng chỉ là những con cá nuôi chứ dễ gì có cá biển tươi roi rói như thế này”.
Ăn uống xong, chúng tôi vào khoang thuyền nghỉ ngơi và bàn luận về phương pháp săn cá “khủng” khuya nay. “Màn được trông chờ nhất của chuyến đi câu lần này chính là săn cá khủng vào lúc trăng lên. Loại hình câu này thuộc dạng hên xui, cá không mắc mồi thì thôi, chứ đã mắc rồi thì toàn là cá lớn khoảng 5kg trở lên, tuổi đời của nó phải hơn 6 năm. Có lúc may mắn, câu được 5, 6 con nhưng cũng có chuyến chẳng được con nào. Thành công hay không của chuyến đi được đánh giá vào chiến lợi phẩm cá khủng này” - anh Lương Phúc Vinh tâm sự.
Thành quả của buổi câu đêm.
Thành quả của buổi câu đêm. 
Trước khi chuẩn bị chuyến câu khuya, buổi chiều, chúng tôi phải ra lại cánh phía Đông, đón dòng nước biển vào lúc hoàng hôn buông xuống để câu mực làm mồi cho cá khủng. Câu mực theo ngôn ngữ của người dân Cù Lao Chàm là “giũ mực”, bởi khác với câu cá bình thường, phải cầm cần giũ lên, giũ xuống như giũ quần áo. Mồi câu mực ít tốn kém hơn những loại hình câu khác vì dùng mồi giả, là những con cá bằng nhựa hoặc cao su có màu lấp lánh bởi mực rất nhạy ánh sáng.
Tuy vậy, câu mực không hề dễ dàng. Cần câu mực thuộc loại dẻo và nhỏ, giá mỗi cần không hề rẻ chút nào. Hơn nữa, loại hình câu này yêu cầu kỹ thuật rất cao, phải nhịp thật đều, vừa dẻo dai và dứt khoát để con mồi giả bơi dưới nước như cá thật mới có thể đánh lừa được cá mực. Chỉ cần đuổi theo con mồi, mực chắc chắn sẽ dính câu vì cần câu mực được móc ít nhất là 3 lưỡi.
Giũ mực đến khoảng 23h, chúng tôi được hơn 20 con mực lớn nhỏ. Mực câu được, ông Hai đem bỏ vào một ống to bằng thép, có rất nhiều lỗ thông khí nhỏ. “Con mực khi mang lên thuyền rất dễ chết, cho dù có đổ nước biển vào nuôi đi chăng nữa. Bởi chúng sống thoải mái là nhờ một lực áp suất nhất định từ biển, bắt được con nào thì bỏ vào ống này, thả lại xuống biển mới sống được” - ông Hai chia sẻ.
Chúng tôi bắt đầu buông cần nghỉ ngơi khi bụng ai nấy đã đói cồn cào. Ông Hai lại một lần nữa trổ tài đầu bếp. Dưới cái lạnh như cắt của sương biển về khuya, chẳng món nào có thể so được với mực nướng. Vừa nướng mực ăn, vừa nhấm nháp vài ly rượu, đám du lịch chúng tôi như quên hẳn cái lạnh của biển đêm.
Mực nướng và rượu là hai món rất hợp với cái lạnh của biển đêm.
Mực nướng và rượu là hai món rất hợp với cái lạnh của biển đêm. 
Trắng đêm săn cá “khủng”
Càng về khuya, cảnh vật xung quanh càng yên ả. Khoảng 1h30 sáng, trăng lên, ông Hai mới cho thuyền chạy ra khơi xa để anh em thưởng thức tiết mục được trông chờ nhất đêm nay. Mọi người cùng soạn cần chuẩn bị. Mỗi cần câu được lắp vào một chiếc chuông nhỏ. Buông cần xuống, nếu chuông rung tức là cá cắn câu. 
“Câu cá khủng phải dìu cá ghê gớm lắm mới mong kéo được lên thuyền. Bởi chúng toàn là loại nặng ký, lại sống lâu năm nên kinh nghiệm ăn mồi và vùng vẫy khi mắc câu rất rành. Có con cá hồng ngày trước mình câu, nặng chỉ 4,2kg thôi nhưng phải mất gần một tiếng đồng hồ mới dìu nổi nó lên thuyền. Đó là lần câu nhớ đời của mình. Rất hiếm khi câu được con lớn hơn thế” - anh Quang Vinh tâm sự.
Thả câu chưa bao lâu, bên cần của anh Phúc Vinh chuông reo dữ dội. Trên thuyền ai cũng hô to “Dính cá rồi! Kéo đi”. Anh Phúc Vinh nhấp hai cái rồi quay máy, cần câu bấy giờ cong như cây thước parabol. Chứng tỏ kinh nghiệm đầy mình, ông Hai chạy lại quan sát rồi khẳng định: “Dính cá rồi. Con ni ít nhất cũng 5kg, kéo mạnh lên, dìu nó một chút, không là gãy cần”. Vừa dứt lời, anh Phúc Vinh đã kéo được cá lên mặt nước. Trước mắt chúng tôi là con cá mú to bằng một cái yên xe máy. Mọi người đều tập trung lại hoan hô rồi lấy vợt kéo cá lên thuyền. Dùng cân móc cân, mọi người đều kinh ngạc khi chú cá nặng đến 6kg.
Nói về cảm xúc lúc ấy, anh Phúc Vinh tâm sự: “Thật sự không nghĩ là cá mắc câu, mình mới vừa thả cần xuống thôi và cũng không cần phải dìu lâu, cứ quay máy giống như câu cá vặt vậy mà cũng kéo được nó. Đúng là kỹ thuật không bằng may mắn. Sung sướng nhất là cái lúc nhấp cần xuống khoảng nửa mét rồi kéo lên thấy nặng và biết nó đang vùng vẫy dưới nước. Cảm xúc thoáng qua khoảng chưa đầy 2 phút thì kéo được nó, vậy mà đến giờ người còn lâng lâng”.
“Chiến lợi phẩm” đầu tiên thuộc dạng “khủng” đúng chất khiến cho những người còn lại trên thuyền như được tiếp khí thế mới. Mặc dù đã qua 3h sáng nhưng ai cũng cắm cúi vào cần câu của mình. Quả thực, kỹ thuật không bằng may mắn, khi đoán được con cá đang mắc câu của mình thuộc hàng hơn 7kg vì kéo cần rất nặng, nhưng anh Quang Vinh vẫn không thể câu được nó. Đã vậy, anh sơ ý để ngón tay áp út kẹp vào mạn thuyền và dây cước lúc cá vùng vẫy đang rất căng đã làm anh bị đứt da tay. May mắn vết thương không quá nguy hiểm.
Đến lúc bình minh lên đằng xa, con cá mú 6kg của anh Phúc Vinh vẫn là chiến lợi phẩm duy nhất của tiết mục câu đêm. “Nếu câu được thêm con nào nữa thì sẽ tự hào hơn nhiều. Nhưng mình nghĩ như vậy là đã quá đủ. Vì chưa bao giờ trong hội có anh em nào câu được con khủng như vậy” - anh Nhật Quân nói. Đúng như lời anh, thu cần trở về bờ, nhiều người dân địa phương tụ lại xem con cá mú. Thậm chí, họ nhất quyết không tin là chúng tôi câu được mà cứ nghĩ là mua lại của các thợ lặn. Dù chẳng giải thích hay bàn cãi, nhưng những gã đi biển nghiệp dư chúng tôi vẫn cảm thấy rất tự hào.
Nắng rực rỡ, mọi người lên tàu chợ (tức tàu chở hàng hóa của người dân Cù Lao Chàm) về đất liền. Khuôn mặt ai cũng rạng rỡ vì con cá mú 6kg đang nằm gọn trong thùng xốp. Vẫy tay chào ông Hai, chúng tôi vẫn còn nhớ như in câu nói nửa đùa nửa thật của ông: “Đến Cù Lao Chàm mà không một lần ra biển câu đêm thì coi như... ở nhà đi!”. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.