Tiếng hát át Covid

Bài hát “Việt Nam ơi – đánh bay Covid” được hàng triệu khán giả yêu thích.
Bài hát “Việt Nam ơi – đánh bay Covid” được hàng triệu khán giả yêu thích.
(PLVN) - Để tôn vinh sự đóng góp của các đội ngũ y, bác sĩ, nhiều ca khúc hay đã ra đời. Đặc biệt, trong trận chiến với Covid-19, âm nhạc đã trở thành một vũ khí tinh thần đầy hữu hiệu ca ngợi tình người trong gian khó, tri ân sự hy sinh của các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch.

Âm nhạc tạo nên sắc màu giữa đại dịch

Khi dịch bệnh bùng phát, phong trào “tiếng hát... át Covid” trỗi dậy. Những thanh âm cuộc sống từ nhạc trẻ, bolero, nhạc thiếu nhi đến vọng cổ, xẩm được hàng triệu khán giả đón nhận nồng nhiệt… Các bài hát đã góp sức tạo nên sắc màu cho đời sống giải trí, toát lên tinh thần đoàn kết và lạc quan, cùng chung tay trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu này.

Từ đầu năm 2020 đến nay, giới nghệ sĩ liên tục công bố hàng loạt ca khúc mang chủ đề Covid-19. Nổi tiếng nhất là “Ghen Cô Vy” do nhạc sỹ Khắc Hưng viết lời, hai ca sỹ Min - Erik thể hiện - tạo thành “cơn bão” với truyền thông quốc tế và mạng xã hội. Hàng loạt tờ báo, đài truyền hình tại Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ... gọi tác phẩm là “hiện tượng”.

Vũ điệu rửa tay trên nền nhạc “Ghen Cô Vy” do biên đạo Quang Đăng sáng tạo, biến tấu từ 6 bước rửa tay theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế cũng thu hút sự chú ý của người dân Việt Nam lẫn nhiều nước khác.

Hiện ê kíp Khắc Việt đang đưa MV đến gần bạn bè quốc tế thông qua phụ đề 25 ngôn ngữ như Anh, Ả Rập, Bồ Đào Nha, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Nga, Ý, Nhật... Bên cạnh đơn vị nước ngoài, sắp tới ê kíp hợp tác với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc thực hiện phụ đề 6 tiếng dân tộc: Mông, Tày, Thái, Dao, Cao Lan, Sán Chỉ.

“Thừa thắng xông lên”, “Việt Nam ơi!” của nhạc sĩ Minh Beta là ca khúc cổ động bóng đá quen thuộc nên “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” đã được hàng triệu khán giả đón nhận nồng nhiệt. Bài “Ông bà anh thời Covid 19” do ca sĩ Thái Thùy Linh viết lại lời từ hit “Ông bà anh” của nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu cũng gây “bão” mạng xã hội. 

“Hạnh phúc nghề y” là sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thanh Thủy gửi tặng các cán bộ ngành y. Nhạc sĩ cho biết đây là món quà gửi tặng các y, bác sĩ nói chung, đặc biệt là các y, bác sỹ Khoa Hồi sức – Tích cực Bệnh viện Bạch Mai - nơi đã và đang cứu chữa cho bố chồng chị – nhạc sĩ Thế Song qua giai đoạn nguy kịch.

“Chính sự tận tâm của các bác sĩ đã tạo ra cảm xúc để tôi viết nên tác phẩm này. Ngay sau khi viết xong ca khúc, ca sĩ tôi nghĩ ngay đến là Tùng Dương. Và sau khi nghe bản thu ca khúc này, tôi đã vô cùng xúc động”, chị cho biết.

Ngoài ra, hàng loạt ca khúc như: “Tự hào thầy thuốc Việt Nam”; “Vì sao em chọn ngành y”; “Bác sĩ ơi nụ cười”; “Bác sĩ về bản”; “Thiên sứ”; “Xung kích ngành y”;  “Khúc ca ngành y tế”; “Những con đường rộng mở về cuộc sống”; “Cô gái ngành y”; “Người mẹ ngành y”; “Hôm nay mẹ trực đêm”… được nhiều người yêu mến.

Lan tỏa thông điệp tích cực

Để ngợi ca đội ngũ y, bác sĩ, ca sĩ Việt Tú và nhạc sĩ Tô Văn đã cho ra mắt MV “Những bông hoa nở giữa mùa dịch” với lời ca, hình ảnh chân thực về những “chiến sĩ khoác áo trắng” khắp mọi miền Tổ quốc - những y, bác sĩ đang ngày đêm chống dịch Covid-19. Xúc động về tình người giữa tâm dịch, nhạc sĩ Sa Huỳnh đã viết ca khúc “Đôi mắt nCoV”. Ca khúc do cả gia đình nhạc sĩ Sa Huỳnh thực hiện, chồng chị - nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng phối khí, còn chị và con gái cùng thu âm…

Ngoài nhạc trẻ, các nghệ sĩ không quên sử dụng những dòng nhạc khác như bolero, cải lương, xẩm… để các tác phẩm thêm thi vị, phong phú. NSND Bạch Tuyết bất ngờ đưa lên trang YouTube bài ca cổ mới nhất “Ông bà anh thời Covid- 19”. Nhóm Xẩm Hà Thành cũng vừa ra mắt tác phẩm “Tiêu diệt Corona”, góp thêm tiếng nói của âm nhạc cổ truyền dân tộc trong cuộc chiến chống dịch.

Các bài hát kêu gọi cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng những hành động thiết thực như giữ thái độ bình tĩnh, không chia sẻ tin giả trên facebook, sử dụng khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, không kỳ thị người khác…

Cùng với việc nâng cao ý thức phòng, chống bệnh dịch, lan tỏa thông điệp về thái độ sống tích cực, các bài hát còn hướng đến việc ca ngợi vẻ đẹp của tình người trong giông bão, tri ân những nỗ lực của Chính phủ, sự hy sinh của các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Với nội dung ca ngợi nghề y cao quý luôn mang lại hạnh phúc cho mọi người, làm đẹp thêm cho đời, các bài hát là một món quà đầy ý nghĩa dành tặng cho những người đang hoạt động trong ngành y của các nghệ sĩ Việt.

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết, điểm chung của các bài hát là thông điệp thời sự, giai điệu tươi vui, ca từ dễ nhớ, hướng đến việc lan tỏa nguồn năng lượng tích cực trong cộng đồng trước diễn biến phức tạp của đại dịch, kêu gọi toàn dân chung tay cùng nhau vượt qua khó khăn, nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu phòng dịch, không ngại cách ly hay kỳ thị bất cứ ai. 

Đã, đang và sẽ có thêm nhiều ca khúc tuyên truyền về cách phòng, chống dịch Covid-19 sẽ ra đời. Từ đó, tạo ra phong trào phòng, chống dịch bằng âm nhạc dễ đi vào lòng người, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều nhà báo nước ngoài khẳng định, cách chống dịch của Việt Nam là cả hệ thống chính trị và toàn dân chống dịch. Trong đó có các tác giả, nhạc sỹ đã chống Covid bằng ca khúc, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.