Sống lại âm nhạc thập niên 90: Vừa mừng vừa lo

Bản phối mới ca khúc "Người ta nói" của Ưng Hoàng Phúc
Bản phối mới ca khúc "Người ta nói" của Ưng Hoàng Phúc
(PLVN) - Thập niên 90 được coi là thời kì “huy hoàng” của nhạc Việt với dòng nhạc trẻ chất lượng và nhiều nghệ sĩ tài năng. Gần đây, những bài hát thập niên 90 liên tục được tái hiện lại trong sự yêu thích của thế hệ trẻ.

Khoảng 3 năm trở lại đây, cover lại các “hit” nhạc xưa thập niên 90, 2000 trở thành “mốt” của nhiều nghệ sĩ. Mở đầu trào lưu này là việc các bài “hit” của nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc như Người ta nói, Vì một người ra đi… được cư dân mạng cover quá thành công, được chia sẻ rầm rộ và những người cover bỗng trở nên “nổi tiếng lây”.

Sau đó, dần dà trào lưu cover nhạc nổi tiếng các thập niên trước nổi lên. Những bài hát đình đám một thuở của Lam Trường như Tình đơn phương, Tình thôi xót xa, của Đan Trường như Tình khúc vàng, Kiếp ve sầu, hay Nếu như, Trống vắng của Phương Thanh… được cư dân mạng liên tục cover.

Theo trào lưu, nhiều nghệ sĩ trẻ thế hệ sau bắt đầu cover các ca khúc của đàn anh, đàn chị và tạo ra các album, liveshow nhạc xưa: Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP… Cạnh đó, nhiều nghệ sĩ chưa có tên tuổi hoặc mới chạm ngõ showbiz, bước chân ra từ các gameshow cũng lựa chọn cover lại các bài hát xưa để theo kịp trào lưu. Điều quan trọng hơn, cover lại các ca khúc xưa từng được yêu thích là một giải pháp khá an toàn và ít tốn kém để nghệ sĩ trẻ, mới tiếp cận khán giả.

Thậm chí, trong trào lưu cover rầm rộ ấy, nhiều nghệ sĩ thế hệ trước cũng “chiều” khán giả bằng các cover lại bài hát trước đây của chính mình, tổ chức các đêm nhạc, liveshow nhạc xưa với bản phối mới như Ưng Hoàng Phúc, Đan Trường, hay Lam Trường thực hiện hẳn một album xưa, Quang Vinh tổ chức  liveshow hoành tráng mang tên Greatest Hits - The Memories để hoài cổ…

Tất nhiên, không phải bản cover, dự án làm mới nào cũng thành công. Có nhiều nghệ sĩ làm mới bài hát xưa cũng chỉ để “theo trend”, với mục đích hâm nóng tên tuổi, ăn theo là chính, không mấy đầu tư hay tâm huyết nên cũng chỉ là làm ra thêm vài sản phẩm âm nhạc để giải trí cho thị trường. Còn số nghiêm túc và sáng tạo dựa trên nền âm nhạc cũ như Hà Anh Tuấn với dự án See Sing Share là không nhiều.

Âm nhạc cũng như thời trang, luôn như một vòng xoắn ốc, trở lại với vẻ đẹp cũ dưới những ánh sáng mới. Việc âm nhạc những thập niên 90, 2000 rầm rộ trở lại cũng nằm trong quy luật ấy, nhưng mặt khác, nó phản ánh sự “khát” ca khúc hay, chất lượng của thị trường âm nhạc hiện nay. 

Tuy nhiên, cái cũ có hay, có đẹp cũng chỉ là cái cũ, thị trường âm nhạc luôn cần những sáng tạo mới mẻ, đồng thời cần hơn nữa những nghệ sĩ có lối đi riêng, biết mở những con đường nghệ thuật mới, không ngại chông gai, chứ không phải chỉ là những “người hát”, “người sản xuất âm nhạc” biết bắt kịp thị hiếu, thỏa mãn khán giả.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.