Sao Việt 'vô tư' chửi thề trên sóng truyền hình

Trang Trần văng tục trong Cuộc đua kỳ thú.
Trang Trần văng tục trong Cuộc đua kỳ thú.
(PLO) - Nhiều nghệ sĩ, thí sinh "vô tư" văng tục, chửi thề tại các game show truyền hình khiến người nghe phẫn nộ vì sự thiếu ý tứ, thậm chí là thiếu văn hóa.

Không ít người lo ngại, các thí sinh với thói ứng xử “chợ búa” và sự “dung dưỡng” của nhà sản xuất chương trình trên truyền hình có thể ảnh hưởng tới lối sống, ứng xử, giá trị lệch chuẩn văn hóa của một bộ phận giới trẻ. 

Trong đêm bán kết 1 của chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” 2016 được phát sóng trực tiếp ngày 11/3, khán giả bức xúc khi nghe thấy rõ tiếng “chửi thề” phát ra từ ti vi. Thực ra đây không phải là lần đầu tiên câu chửi thề, văng tục “phủ sóng” truyền hình. 

Trước đó, tại Lễ trao giải “Làn sóng xanh” diễn ra tối 18/12/2015 tại TP HCM, nam ca sĩ Trọng Hiếu đã không kiềm chế được bản thân và thốt lên câu chửi bậy bằng tiếng nước ngoài khi chương trình đang truyền hình trực tiếp. 

Ca sĩ Trọng Hiếu – quán quân Vietnam Idol 2015.
Ca sĩ Trọng Hiếu – quán quân Vietnam Idol 2015.

Tháng 7/2014 tại game show “Cuộc đua kỳ thú”, Trang Trần luôn “xả” ra hàng loạt câu chửi thề cửa miệng… Trong nhiều chương trình khác, thí sinh chảnh chọe, cãi vã nhau khiến các game show chẳng khác… “chợ giời”. 

Một khán giả ngán ngẩm: “Phát sợ gameshow, phát sợ VTV, cứ thế này thì ai dám xem nữa?”. 

Văn hóa chuyên chở những giá trị đẹp của nhân cách. Các game show thường có tiêu chí tìm ra những tài năng nghệ thuật và tài năng luôn cần có văn hóa. Thế nhưng, văn hóa ứng xử của những người được coi là sứ giả văn hóa xem ra lại… rất xa xỉ. 

NSND Lan Hương thẳng thắn: “Nếu như chỉ mang tính chất đùa cợt trong giao tiếp giữa vài ba người với nhau thì không nói, nhưng khi ở trước đám đông, nhất là ở trước hàng triệu khán giả mà văng tục thì khó có thể chấp nhận, đặc biệt là những nghệ sĩ”. 

Không ít người lo ngại các thí sinh với thói ứng xử “chợ búa” và sự “dung dưỡng” của nhà sản xuất chương trình có thể ảnh hưởng tới lối sống, ứng xử, giá trị lệch chuẩn văn hóa của một bộ phận giới trẻ. 

Người xưa có dạy “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”. Người bình thường đã phải tâm niệm câu ấy, người làm nghệ thuật, văn hóa là người của công chúng nên phát ngôn trước công chúng lại càng cần lấy điều đó làm lề lối cho mình. 

Ông Phan Đình Tân - Người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay: “Theo tôi, có nhiều lý do khiến các nghệ sĩ chửi bậy như muốn xả stress, tuy nhiên hành động đó không đáng được hoan nghênh. Thay vì chỉ trích, lên án họ, chỉ cần có hành động “tiết chế” đi những ngôn từ đó, ví dụ không cho xuất hiện trên sóng truyền hình, hạn chế sự tham gia của họ ở các sự kiện lớn”. 

Ngoài việc cần “tẩy chay” những nghệ sĩ kém văn hóa, ứng xử, nên chăng cũng cần có chế tài xử phạt những kênh phát sóng “nối giáo” cho những nghệ sĩ, thí sinh game show “xả rác” trên truyền hình.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.