Những ngôi làng thanh bình ở nước Pháp

(PLO) - Nước pháp có khoảng 32.000 ngôi làng. Nếu dân số Pháp giờ chủ yếu sống tập trung ở các thành phố thì những ngôi làng này vẫn lưu giữ tâm hồn của đất nước hình Lục lăng và là một phần di sản của nước Pháp.

1. Làng Rochefort en Terre vùng Bretagne

Hình thành vào thế kỷ thứ 12, ngôi làng di sản này nằm trên đỉnh đồi đá nhìn ra thung lũng Greuzon, cách thị trấn Vannes 35 km về phía Đông. Không chỉ là một ngôi làng, Rochefort en Terre là một cuốn sách thực sự về kiến trúc.

Dọc theo những con đường trong làng, du khách được chiêm ngưỡng những ngôi nhà với lối kiến trúc mặt tiền được ghép bằng các khung gỗ lát, các tòa nhà theo kiến trúc Gothic hay Phục Hưng, các khách sạn với phong cách cổ điển và những mặt tiền mang đặc trưng kiến trúc thế kỷ 19.

Dù phong cách kiến trúc có sự pha trộn nhưng chất liệu đá Granit được sử dụng khắp nơi trong xây dựng hay sự hiện diện của các loài hoa ở mỗi ban công và mặt tiền từng ngôi nhà lại mang tới cho ngôi làng một sự đồng nhất đặc biệt.

Ý tưởng về một ngôi làng rực sắc hoa đến từ việc phát động phong trào nhà nhà trồng hoa của một họa sĩ người Mỹ tên Alfed Klots, người đã khuyến khích dân làng trồng hoa thông qua việc trao giải thưởng hàng năm  cho những nhà trồng hoa đẹp nhất.

Truyền thống này sau đó đã được duy trì, phát huy và mang lại cho Rochefort en Terre những danh hiệu danh tiếng của Pháp như “Ngôi làng đẹp nhất nước Pháp” hay “ Ngôi làng di sản” và “Ngôi làng hoa”.

Trong số các di sản của ngôi làng này, không thể không ghé thăm lâu đài Rocherfort, một pháo đài được xây dựng từ thế kỷ thứ 12 hay nhà thờ Đức Bà Tronchaye Collegiate vốn là một nhà nguyện đã được xếp hạng di tích lịch sử.

2. Làng Eguisheim vùng Alsace

Không thể phủ nhận rằng ngôi làng vùng Alsae nằm ngay gần Colmar sở hữu nhiều sự khác biệt. Được nhận danh hiệu “Ngôi làng đẹp nhất nước Pháp” từ năm 2003, nhưng trước đó vào năm 1989 ngôi làng này đã được trao tặng giải thưởng quốc gia về trồng hoa hay đặc biệt hơn vào năm 2006 làng Eguisheim đã giành được Huy chương vàng trong cuộc thi Nghệ thuật sắp đặt hoa của châu Âu.

Ngoài ra, Eguisheim còn được coi như chiếc nôi của nghề trồng nho vùng Alsac hay từ năm 2009 đã lọt vào danh sách các thành phố Noel. Với nhiều thành tích như vậy không biết nên bắt đầu đi thăm quan ngôi làng với 1.611 cư dân từ đâu.

Thật sai lầm khi cho rằng Eguisheim vì thiếu nét quyến rũ tự nhiên mà phải dùng vẻ đẹp của hoa để trang trí. Được xây dựng từ năm 1257, ngôi làng sở hữu những con đường xoáy đồng tâm lát đá quyến rũ, những ngôi nhà với lối kiến trúc mặt tiền kết cấu gỗ lát và tất nhiên muôn sắc hoa nở rộ trước cửa mỗi ngôi nhà.

Với 16 hầm rượu, các đài phun nước, nhà thờ giáo xứ phong cách gothic từ năm 1220 với cổng vòm nơi lưu giữ bức tượng khắc gỗ nhiều màu Vierge Ouvrante nổi tiếng, lâu đài Chateau Bas tựa lưng vào dãy tường bát giác, lâu đài Saint-Leon có từ thế kỷ thứ 8- nơi sinh ra đức giáo hoàng Saint- Leon IX, hoa, rượu vang,.. dường như Eguisheim không thiếu thứ gì. Vì thế, thật dễ hiểu khi nơi này được xem như một điểm nhất định phải tới thăm của du khách trong những ngày nghỉ tại vùng Alsac.

3. Làng Piana đảo Corse

Nằm ngay trung tâm của một trong những khu vực đẹp nhất của đảo Corse, được UNESCO xếp hạng, ngôi làng Piana nhìn ra Vịnh Porto, đối diện với bán đảo Senino và Scandola.

Ngay từ lối vào làng, nhà thờ giáo xứ Saint Marie theo phong cách Baroque nổi bật lên giữa cảnh quan xung quanh với những cánh cửa gỗ sặc sỡ bên ngoài, những bức bích họa tuyệt đẹp trên bức tường bên trong và một mái vòm mạ vàng được trang trí bằng các huy hiệu do Paul -Matthieu Novelli vẽ theo phong cách thuần túy của nghệ thuật vùng đảo Corse.

Được xếp hạng là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp, Pianne sở hữu một lối kiến trúc đặc thù được hình thành từ những ngôi nhà màu trắng quy hoạch theo kiểu nhà hát dọc theo các con phố hẹp và các quảng trường rợp bóng cây. Nếu bản thân ngôi làng đã là một điểm đến hấp dẫn thì cảnh quan xung quanh nơi này cũng mang vẻ đẹp không bút nào tả xiết.

Giữa Piana và Porte trải rộng tầm mắt là dãy núi đá hùng vĩ mang tên Calanches vùng Piana, một chuỗi đá granit đỏ rực lởm chởm được kiến tạo từ xói mòn tự nhiên nổi bật trên nền xanh biếc của vùng biển Địa Trung Hải.

Dạo bộ từ ngôi làng Piana, men theo những con đường nhỏ hẹp uốn lượn sát những bước tường đá sẽ dẫn bạn tới với bờ biển, bạn sẽ có dịp được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp lộng lẫy và huy hoàng của cảnh quan nơi đây. 

4. Làng Roche Guyon vùng Ile de France

Roche-Guyon là ngôi làng duy nhất của vùng Ile de France lọt vào danh sách những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp. Ngay giữa khúc cua của dòng sông Sein, ngôi làng này nằm dưới các sườn dốc của cao nguyên Vexin. Tại Roche Guyon có một lâu đài nổi tiếng với tháp canh được xây dựng từ thời trung cổ vào thế kỷ thứ 12 nằm tách biệt hẳn trên cao kiểm soát cao nguyên Vexin và thung lung Epte.

Trong lâu đài còn có một vườn rau rộng lớn tới 3 hecta, nhờ vậy ngôi làng đã nhanh chóng trở thành một khu nghỉ mát từ thế kỷ thứ 19. Ngoài lâu đài này ra, la Roche-Guyon còn sở hữu những điểm nhấn kiến trúc tuyệt vời từ quá khứ.

Nhà thờ nguyện Saint Samson được xây dựng từ thế kỷ 15 là nơi đặt hầm mộ của Francois de Silly (Công tước đầu tiên của Roche Guyon), kho muối từ thế kỷ 18 hay đài phun nước lịch sử có từ năm 1742 được thiết kế bởi kiến trúc sư Louis Villars, tất cả đã biến ngôi làng thành một điểm thăm quan văn hóa thú vị.

Không chỉ vậy, ngôi làng này còn sở hữu những kho báu khác và những ngôi nhà trong hốc là một phần của kho báu đó. Những hốc này được đào sâu vào núi đá, trước kia từng được dùng làm nơi chăn nuôi gia súc và các hầm chứa muối, cho tới thế kỷ 19 chúng được chuyển thành nhà ở.

5. Làng Angles-Sur-L'anglin vùng Poitou-Charentes 

Tên làng được đặt theo tên một bộ tộc saxon vùng Angles và con sông chia cắt hai vùng thượng- hạ lưu nơi này. Ngôi làng không chỉ là cuốn sách lịch sử của vùng mà là của cả nước Pháp. Từ thời tiền sử, Angles-sur-l’Anglin đã lưu giữ những bản khắc trên tường đá khu vực Roc aux Sorciers, đây là những bản khắc quan trọng nhất ở châu Âu và có niên đại tới 15.000 năm.

Tuy nhiên, phải tới thời Trung cổ, các dấu ấn lịch sử mới được hình thành nhiều nhất tại ngôi làng. Có thể kể đến ở đây là pháo đài được xây dựng trên các mỏm đá dựng đứng, các con phố nhỏ quanh co, nhà nguyện Saint- Pierre được xây trên đỉnh cao nhất của vách núi, tu viện Ville Basse, nhà thờ Sainte-Croix, hệ thống vành đai phòng thủ Tranchée des Anglais, đều là những tác phẩm từ bàn tay con người tạo nên với dấu ấn thời trung cổ vô cùng đậm nét.

Cấu trúc của ngôi làng và hệ thống hạ tầng của nó cũng là một bài học lịch sử về thời trung cổ. Các công trình xây dựng phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày thời kỳ đó vẫn còn hiện hữu rõ ràng nơi đây, có thể kể tới như le Terrier một dạng đường ray dùng riêng cho xe kéo; le Truchon- một đường mòn nhỏ nối khu vực phía dưới lâu dài với phố Four Banal; la Cueille – một con phố nhỏ lát đá đóng vai trò như cầu nối thông tin giữa khu phố trên cao và khu phố phía dưới; l'Arceau"- các hang động từng được dùng làm kho chứa muối với kiến trúc bắt nguồn từ các thành phố của Tây Ban Nha; les Bottes – một lối đi bí mật được đục xuyên qua núi đã từng là con đường nối phố thượng và phố hạ hay như Huche Corne từng được dùng làm căn cứ quân sự và ngày nay trở thành một trong những điểm ngắm cảnh có tầm nhìn đẹp nhất vùng Angles.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.