Những nghệ sĩ có trái tim biết sẻ chia

Mỹ Tâm chuyện trò và tặng quà trẻ em nghèo
Mỹ Tâm chuyện trò và tặng quà trẻ em nghèo
(PLVN) - Công việc làm từ thiện, là một nghĩa cử cao đẹp của người Việt Nam ta từ lâu đời nay. Việc làm ý nghĩa này như đã ăn sâu vào trái tim mỗi con người, trong đó, những người nghệ sỹ Việt không phải là ngoại lệ. Từ trước tới nay các lớp  văn nghệ sỹ qua từng thời đã và đang nối tiếp nhau trao đi trái tim thiện nguyện tới những hoàn cảnh khó khăn, như một lời tri ân với cuộc đời mỗi nghệ sỹ.

Nâng cao truyền thống “lá lành đùm lá rách”

Trong cuộc sống đời thường, có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, éo le luôn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Bên cạnh những hoạt động cộng đồng về tình nguyện thì nhiều nghệ sĩ Việt Nam vẫn thường âm thầm làm từ thiện, không phô trương mà vẫn trao đi tấm lòng của mình đến với những mảnh đời bất hạnh.

Dẫu biết rằng, không có ai là không có những hoàn cảnh, những khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên có một số hoàn cảnh, mà chính họ cũng không được lựa chọn cuộc sống cho mình. Như các em nhỏ mồ côi, hay những nạn nhân của chất độc da cam… đó là những hoàn cảnh cần được cả xã hội cưu mang và chở che. Nhưng không phải trường hợp nào, hoàn cảnh nào cũng được mọi người biết đến, vậy thì khi có sự tham gia của các văn nghệ sĩ thì hiệu ứng xã hội, sự lan tỏa thiện nguyện thường rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội. Sự sẻ chia, giúp đỡ đó càng thấm đẫm tính nhân văn và tôn vinh những giá trị đích thực của cuộc sống. 

Từ trước tới nay, số lượng các văn nghệ sỹ làm từ thiện không hề ít, nhưng nổi bật lên có Nghệ sỹ Nhân dân Kim Cương và những người nghệ sĩ trong Ban tổ chức thành lập nhóm từ thiện mang tên “Nghệ sĩ tri ân” cũng là một nhóm nghệ sỹ thường xuyên làm từ thiện. Nhằm mở rộng phạm vi hoạt động để nhân thêm nhiều thành quả cho khối nghệ thuật biểu diễn và sáng tác đang gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2018, 200 nghệ sĩ nghèo khó, bệnh tật đã hội ngộ tại Nhà hát thành phố để nhận quà từ chương trình “Nghệ sĩ tri ân” lần 4 do nghệ sĩ Kim Cương và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM thực hiện. Nghệ sĩ Kim Cương cho biết đã dốc toàn sức để đạt đến con số 1,5 tỉ đồng chăm lo cho nghệ sĩ nghèo, bệnh tật.

Nếu như nhắc tới những nghệ sỹ gạo cội trong việc làm từ thiện thì không thể không nhắc tới Nghệ sỹ Nhân dân Diệp Lang, Nghệ sỹ Ưu tú Kim Xuân, Nghệ sỹ Ưu tú Bảo Quốc cũng là những người làm từ thiện một cách âm thầm nhưng bền bỉ nhiều năm. Cũng được bạn bè ưu ái phong là “nghệ sĩ từ thiện”, Kim Xuân và Hữu Châu sáng sáng mở tờ báo ra thấy thông tin những hoàn cảnh không may lại lặng lẽ đi quyên góp bạn bè, họ hàng chút tiền mang đến tặng những người gặp khó khăn.

Sau hơn 20 năm qua, nhóm từ thiện của NSND Lệ Thủy, cố NSƯT Út Bạch Lan, cố NSND Út Trà Ôn, NSƯT Diệu Hiền, Linh Cảnh…và nhiều nghệ sĩ cải lương, sân khấu đã có rất nhiều chuyến đi cứu trợ đồng bào nghèo bị thiên tai; bà con nghèo vùng dân tộc ít người, người nghèo bệnh tật, đào giếng, xây trường học, lập bệnh viện, xây nhà tình thương…

Danh hài Hoài Linh tâm sự: “Theo Hoài Linh, cái tâm là quan trọng nhất đối với một con người. Nhất là đối với nghệ sĩ, khi thọ ơn từ khán giả thì bạn cần phải đóng góp ngược lại cho cộng đồng cũng như xã hội”. Đó có lẽ cũng là quan niệm của nhiều nghệ sĩ tâm huyết với việc làm từ thiện.

Vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên đi thăm hỏi, tặng quà người nghèo
Vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên đi thăm hỏi, tặng quà người nghèo

Những người nghệ sĩ với trái tim biết sẻ chia

Những chuyến từ thiện âm thầm và lặng lẽ, như phản chiếu cả một trái tim chân thành của những nghệ sỹ đã khiến người hâm mộ càng thêm yêu mến.  Có rất nhiều người nghĩ rằng, nghệ sỹ làm từ thiện để PR hình ảnh của mình, bởi thời gian gần đây một vài cá nhân đi làm từ thiện như… chạy show. Mục đích cuối cùng của họ là có được hình ảnh để tung hô mình trên một số phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đó chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, bên cạnh những “sự cố” nho nhỏ như vậy vẫn có những trái tim đang cần mẫn gieo hạt mầm yêu thương trong cuộc sống này. 

Điển hình như Nghệ sỹ Ưu tú Lệ Thủy nổi tiếng làm từ thiện mấy chục năm nay. Chị có một nhóm fan hùng hậu khoảng 30 người gồm những y, bác sĩ và tiểu thương khá giả, cứ vậy mà góp tiền lại cùng đi với nhau năm này qua tháng nọ. Trung bình mỗi tháng đi một, hai lần, tính ra cả năm cũng trên chục lần, có khi tặng quà cho đồng bào nghèo, có khi khám bệnh phát thuốc cho 500, 700 người. 

Bằng hình thức nay hay cách khác, riêng lẻ hay theo nhóm nghệ sỹ mà các nghệ sỹ Việt luôn có những cách làm thiện nguyện khác nhau. Có thể là  những ngày cuối tuần, những lúc không quá bận rộn đóng phim, hay lưu diễn thì điểm đến của rất nhiều ca sĩ, diễn viên... là những trung tâm bảo trợ xã hội, mái ấm của trẻ em mồ côi, người già neo đơn, tâm thần, bệnh phong,… 

Ca sĩ Phi Nhung là một điển hình đặc biệt, cho một tấm lòng bác ái với những đứa trẻ mồ côi. Sau khi thành công trên sự nghiệp ca hát, nữ ca sĩ hải ngoại này thường sử dụng phần lớn số tiền mà cô kiếm được để giúp đỡ những người còn đang trong tình trạng khó khăn và cần được giúp đỡ. Hiện tại, ca sĩ Phi Nhung đang là bà mẹ của 13 trẻ mồ côi tại chùa Pháp Lạc, tỉnh Bình Phước. Ngoài ra cô còn tổ chức nhiều quỹ đứng tên mình để vận động cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời qua cơn hoạn nạn. 

Hay như ca sĩ Mỹ Tâm đã thực hiện gây quỹ với những chương trình live show của mình, cô còn lập những quỹ từ thiện mang tên mình, trao học bổng cho học sinh nghèo, góp đá cho Trường Sa và cùng nhiều hoạt động khác trong âm thầm mà không phô trương.

Ca sĩ Thủy Tiên cùng ông xã của mình cũng là một minh chứng cho những nghệ sỹ có “trái tim vàng”. Thủy Tiên và Công Vinh là cặp đôi Beck - Vic của showbiz Việt. Họ thường xuyên có những chuyến thiện nguyện cùng nhau tới tận tay những người gặp khó khăn. Hai vợ chồng Thủy Tiên thường xuyên phát quà cho các gia đình nghèo khổ, xây cầu ở những nơi khó khăn. Có lẽ bởi họ lớn lên trong vất vả nên cặp đôi này hiểu được nỗi lo toan, cơ cực của những mảnh đời bất hạnh. Giọng ca gốc Kiên Giang từng chia sẻ mình có duyên kỳ ngộ với cửa Phật.

Từ đó, nữ ca sĩ tích cực đi chùa, làm việc thiện. Cô tâm nguyện làm từ thiện đúng người, đúng hoàn cảnh nên thường đích thân đi chứ không muốn khoe khoang hay chỉ làm bằng cách đóng góp qua loa. Có những lần tranh thủ chuyến lưu diễn ở quê nhà, Thủy Tiên rủ Công Vinh chạy xe máy quanh các con phố, ngõ hẻm để trực tiếp tặng phiếu nhận gạo cho người nghèo. Không ít người dân cảm thấy vui mừng và thích thú khi được trực tiếp gặp gỡ và được nhận quà từ vợ chồng Công Vinh.

Không phải nghệ sỹ nào cũng có điều kiện tốt, để có thể hỗ trợ tất cả những mảnh đời bất hạnh. Chính vì vậy để có thể gây quỹ từ thiện, các nghệ sĩ đã có hình thức thiết thực như: Ca hát, diễn hài, diễn kịch… trong những chuyến thiện nguyện. Hành động này vừa để giúp những mảnh đời còn khó khăn vừa mang tới cho họ những giá trị nhân văn qua nghệ thuật của từng nghệ sỹ trong cả quá trình đi làm từ thiện. Có nhiều nghệ sỹ đã  biểu diễn không lấy thù lao, bán đấu giá các vật dụng, đồ lưu niệm, tranh ảnh quý, trích lợi nhuận từ phát hành album, liveshow cá nhân, kinh doanh, cát xê đóng phim, diễn kịch hay chơi các gameshow làm từ thiện như chương trình “Vì bạn xứng đáng”. Đó là những việc làm cao cả, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà các nghệ sỹ Việt đã mang lại trong đời sống xã hội ngày nay. Chắc hẳn, việc làm cao cả này sẽ luôn luôn tiếp tục, để những mảnh đời cơ cực được sẻ chia phần  nào khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin và tương lai vào cuộc sống.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.