Những hình ảnh khoa học và nghệ thuật về hang Sơn Đoòng

Những hình ảnh khoa học và nghệ thuật về hang Sơn Đoòng
(PLO) - Ngày 14/2 tới, những người yêu du lịch sẽ có dịp khám phá hang Sơn Đoòng dưới cái nhìn khoa học và nghệ thuật trong chương trình VTV đặc biệt. Bản hòa tấu Sơn Đoòng là phim tài liệu khoa học nghệ thuật được đầu tư công phu, tâm huyết trong loạt chương trình mới của Đài THVN.  
Trên nền Bản giao hưởng số 5 của Bethoven, Bản hòa tấu Sơn Đoòng dẫn dắt người xem di chuyển trong lòng hang động lớn nhất thế giới, khám phá những kiến thức khoa học kỳ thú về địa mạo, về quá trình hình thành hang, về lịch sử cư trú của rất nhiều loài động thực vật tại đây và về những con người phát hiện, gắn bó và bảo tồn, giữ gìn hang động đặc trưng này.
Nhà báo Hoàng Lâm (áo nâu) trong buổi họp báo
Nhà báo Hoàng Lâm (áo nâu) trong buổi họp báo 
Nhà báo Nguyễn Hoàng Lâm, tác giả của Bản hòa tấu Sơn Đoòng cho biết, đoàn làm phim phải huy động tới 80 con người để thực hiện bộ phim. Trong đó có khoảng 13 người của VTV cộng với khoảng 60 người phục vụ vì mỗi người vào hang cần có tới 3 người phục vụ. Để di chuyển từ đường chính vào hang Sơn Đoòng, đoàn phải đi bộ mất hơn 1 ngày đường. Mấy chục con người cùng 1 tấn trang thiết bị di chuyển từ 8 giờ sáng  tới 3 chiều mới tới hang trung chuyển, sau đó nghỉ đêm lại. Sáng sớm hôm sau, đoàn đi tới 12 giờ trưa mới vào được Sơn Đoòng.

Đoàn làm phim sử dụng thiết bị quay phim độ nét cao, công nghệ scan 3D, mô hình bay gắn máy quay kết hợp công đoạn hậu kỳ đặc biệt, và một giàn nhạc giao hưởng sẽ được đặt trong các khu vòm hang đặc trưng nhất, kỳ thú nhất của Sơn Đoòng, giúp khán giả cảm nhận tận cùng vẻ đẹp của nơi đây.

Xem clip hậu trường, nhiều người thấy rất xúc động khi chứng kiến sự hùng vĩ của hang động lớn nhất thế giới cũng như sự gian truân và nỗ lực của đoàn làm phim.
Bản hòa tấu Sơn Đoòng là chương trình thứ 2 trong khung giờ VTV đặc biệt này và dự kiến phát lúc 20h10 ngày 14/2/2015 trên VTV1.
Nhà báo Phạm Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Đài THVN chia sẻ thông tin tại buổi họp báo.
Nhà báo Phạm Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Đài THVN chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. 

Theo ông Phạm Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc Đài THVN trong buổi họp báo ra mắt khung giờ VTV Đặc biệt vào sáng nay (14/1) tại Hà Nội, khung giờ VTV Đặc biệt (tên quốc tế là VTV Special), định kỳ phát sóng 20h10 thứ 7 tuần thứ 2 hàng tháng trên VTV1. Đề cao tính mới trong phát hiện đề tài, tính độc đáo trong cách thể hiện tác phẩm và tính nhân văn trong những thông điệp truyền tải, các chương trình được lựa chọn phát trong khung giờ VTV Đặc biệt đề cập đến đa dạng lĩnh vực.

Sau số đầu tiên của VTV đặc biệt “10 năm sau thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương”, ngày 10/1/2015, chương trình nhận được những phản hồi tích cực của khán giả. Số thứ 2 về hang Sơn Đoòng và tiếp đó là các bộ phim về số phận đặc biệt của những nạn nhân chuyến bay bí ẩn MH370, cuộc sống của các nạn nhân ở những ổ buôn người, hay những dấu vết quý giá trên khắp thế giới về Bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9 của Việt Nam...
Thực hiện dự án VTV Đặc biệt, VTV đã nhận được sự hợp tác từ đài NHK (Nhật Bản) và tổ chức cầu nối hai bên JICA .

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.