Nhà báo và nghệ sĩ: 'Vì ta cần nhau'

Một nữ nghệ sĩ trong cuộc gặp gỡ báo chí. Ảnh: Phương Thảo
Một nữ nghệ sĩ trong cuộc gặp gỡ báo chí. Ảnh: Phương Thảo
(PLVN) - Từ lâu nay, mối quan hệ giữa nhà báo và nghệ sĩ được coi một mối quan hệ khá đặc biệt. Có khi, đó đơn thuần là quan hệ giữa người nổi tiếng và người đưa thông tin, cũng có khi, đó lại là mối quan hệ giữa những người cộng tác. Nhiều trường hợp, nhà báo và nghệ sĩ còn là những người bạn thân thiết, tri kỉ khi tìm được tiếng nói chung…

Cùng song hành vì khán giả, độc giả

Có thể thấy, với một nghệ sĩ, khi bắt đầu sự nghiệp, ngoài nỗ lực về chuyên môn, thì trong quá trình làm thương hiệu cho bản thân, tạo dựng mối quan hệ với báo chí là một trong những động thái quan trọng hàng đầu. Các tờ báo và người làm báo chính là kênh truyền thông chính thống để đưa hình ảnh cùng với mọi hoạt động của nghệ sĩ đến với công chúng.

Cho dù sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, báo chí vẫn có một chỗ đứng vững vàng, đáng tin cậy trong lòng người đọc. Nếu như mạng xã hội nhanh, nhạy, đa dạng về thông tin, thì báo chí chính là kênh chọn lọc lại những thông tin ấy và đưa đến người đọc một cách chính thống, chân thật. Vì thế, người nghệ sĩ luôn cần đến lăng kính của báo chí để khẳng định vị thế, uy tín và giá trị chân chính của mình trong lòng khán giả. 

Giới nghệ sĩ cũng từng chứng kiến những trường hợp, nhiều nghệ sĩ bị “oan” vì thông tin vô căn cứ trên mạng xã hội. Có nghệ sĩ bị đồn là kẻ thứ ba phá hoại gia đình người khác, có người bị cho là ăn cắp chất xám… Chính những người làm báo, với ngòi bút công bằng đã tìm ra sự thật, đồng thời tạo cơ hội cho nghệ sĩ được cất lên tiếng nói, minh oan cho mình với công chúng.   

Mối quan hệ với người làm báo vì thế mà luôn cần thiết đối với người nghệ sĩ. Và ở một chiều ngược lại, chính người làm báo có nhu cầu liên tục cập nhật thông tin về văn hóa, nghệ thuật, giải trí trong nước. Nghệ sĩ chính là nguồn thông tin cần thiết, vô tận để các nhà báo khai thác. Từ đó, những thông tin hay, hấp dẫn của làng nghệ thuật sẽ đến với khán giả thông qua báo chí.

Cần sự trung thực, chân thành

Cuối năm 2018, Câu lạc bộ Phóng viên Sân khấu Hội Sân khấu TP HCM đã ra đời, như một nhịp cầu nối giữa nghệ sĩ - nhà báo và công chúng. Đây là một trong những hội nghệ sĩ - nhà báo chính thức hoặc không chính thức đang tồn tại, sinh hoạt và cũng là minh chứng cho mối quan hệ thắt chặt giữa người làm báo và nghệ sĩ. 

Nhiều nghệ sĩ - nhà báo cũng vượt qua mối quan hệ nghề nghiệp đơn thuần. Làng báo và làng giải trí chứng kiến nhiều câu chuyện đẹp về mối quan hệ hỗ trợ, thân thiết như bạn bè, tri kỉ của nhiều nhà báo và nghệ sĩ. Tình bạn ấy không chỉ bắt nguồn từ sự “cần có nhau” giữa người của công chúng và người truyền tải thông tin.

Đó còn là sự gặp gỡ giữa những tâm hồn yêu nghệ thuật, mong muốn đem những điều tốt đẹp đến cho khán giả. Có những nghệ sĩ từ những lời khuyên của người làm báo mà đem đến cho công chúng những sản phẩm hay, với hoạt động nghệ thuật văn minh hơn. Không ít trường hợp, người làm báo còn làm cầu nối giúp nghệ sĩ bộc bạch chính mình, giúp công chúng thấu hiểu và quý mến người nghệ sĩ hơn.

Nhà báo và nghệ sĩ còn là những người đồng hành trong những hoạt động cộng đồng hữu ích. Cũng có những nhà báo với tố chất nghệ thuật, đã bị nghệ sĩ “lôi kéo” vào làng nghệ thuật, trở thành những “nhà báo - nghệ sĩ” có tiếng.

Nhà báo và nghệ sĩ đều là những người bằng chuyên môn, năng lực của mình, đem lại những giá trị đẹp đẽ cho cuộc đời. Giữa nhà báo và nghệ sĩ, có thể giữ khoảng cách, có thể là cộng sự, cũng có thể trở thành tri kỉ, thân thiết. Nhưng chắc chắn một điều, giữa hai bên phải luôn tồn tại yếu tố trung thực và chân thành.

Người nghệ sĩ giữ chân thành để đối đãi với người làm báo, đem đến cho người làm báo nguồn tin đúng và hay. Người làm báo, cũng cần phải giữ cái đầu tỉnh để ngòi bút của mình luôn trung thực. Cho dù là thân thiết đến thế nào cũng giữ cho mình công tâm trong ngòi bút, để độc giả sẽ nhận được những thông tin không chỉ hấp dẫn mà còn đúng đắn và công bằng.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.