Người mang bộ gõ đi khắp thế gian

(PLO) - Hoạt động nghệ thuật là một trong những con đường đến với thành công không thể tiên định được, nhưng đi một con đường chưa được mở lối trên một lãnh địa đó có phải là sự tiên phong hay chỉ là một điều điên rồ? 

Để trả lời câu hỏi này và cũng để khẳng định mình không hề điên, không hề lạc lõng trong thời đại âm nhạc số, nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà đã làm những điều không tưởng cho nền âm nhạc Việt Nam. Chia sẻ về con đường mình đang theo đuổi, nghệ sĩ Trần Xuân Hoà nói: “Tôi đã và đang chơi nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng, là nghệ sĩ  bộ gõ và đã theo đuổi nó suốt 21 năm. Tôi đã tự hỏi tại sao trong một dàn nhạc mỗi nhạc cụ đều có chức năng riêng của nó để hoà chung vào nhau tấu thành bản nhạc nhưng bộ gõ lại không thể đứng độc lập như các bộ khác?

Nhạc sĩ khi sáng tác đa số viết nhạc cho bộ khí, cho bộ dây mà không viết cho bộ gõ? Hay khi biểu diễn chỉ huy dàn nhạc luôn chỉ violin 1, violin 2, cello.... chứ không bao giờ chỉ bộ gõ lên? Suốt ngần đó năm tôi thấy tủi, tủi vì ở thế giới thì đã có những liveshow riêng của bộ gõ nhưng ở Việt Nam thì chưa. Chính vì những trăn trở đó mà tôi muốn làm một liveshow cho riêng bộ gõ, cho riêng mình”. 

Nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà
Nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà

Nghệ sĩ Trần Xuân Hòa từng ghi dấu ấn khi tham gia nhóm tứ tấu bộ gõ Go Group, sử dụng hơn 100 nhạc cụ gõ, trong đó có cả đe, búa, lon bia, xoong, thùng nhôm... tự tạo. Trần Xuân Hòa cũng là khách mời thường xuyên và là bè trưởng bộ gõ của Dàn nhạc ASEAN từng lưu diễn tại 10 nước Đông Nam Á cùng chỉ huy dàn nhạc nổi tiếng Yoshi Fukumura (Nhật Bản). Từ năm 2010 đến nay anh đã làm 17 liveshow cho riêng mình về bộ gõ, trình diễn khắp các sân khấu trong và ngoài nước. 

Trầm ngâm kể về những ngày đầu của con đường âm nhạc, Trần Xuân Hoà nói: “Thời gian đầu có 3 người đồng hành cùng tôi, nhưng sau vì cơm áo gạo tiền, làm nghệ thuật không đủ cung ứng cho cuộc sống, họ không ở lại. Nhưng không vì vậy mà tôi bỏ cuộc. Bởi tôi luôn tâm niệm: “mình không đợi ai, thay vì đợi mình tự làm, mình có thể tự làm để cho ra đời những tác phẩm”.

Chưa bao giờ tôi chán cả. Để hoàn thành, có một show diễn 1 giờ đồng hồ thì tôi cần 2 tháng để hoàn thành. May mắn được các trung tâm văn hoá hỗ trợ. Nếu không có trung tâm văn hoá hỗ trợ có lẽ tôi không làm được. Tôi luôn cảm thấy khán giả Việt Nam thiệt thòi vì không được thưởng thức các loại hình nghệ thuật đa dạng như ở nước ngoài...”.  

Nếu nói rằng nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà lạc lõng trên chính con đường âm nhạc mình theo đuổi chưa hẳn đã đúng. Hay đó chỉ là một cái nhìn còn đang bị giới hạn?  Được hỏi về điều này, Trần Xuân Hoà cười lớn tâm sự: “Cá nhân tôi không lạc lõng. Chính mọi người cô đơn trong một cái khung, họ chưa được thoát ra. Tôi đi và học hỏi, tiếp xúc bên ngoài thấy mình không hề cô đơn.

Sau những đêm nhạc tôi cũng muốn đẩy các show của mình gần hơn với giới trẻ, tuy nhiên, với dòng nhạc hiện nay thì pop vẫn chiếm ưu thế hơn vì nó tiếp cận dễ. Mà cái tôi đi theo nó là con đường âm nhạc cần và đủ cả về chất lượng và tri thức”. 

Cho đến thời điểm hiện tại thì quả thực việc đưa bộ gõ lên một tầm cao sánh vai với âm nhạc thế giới ở Việt Nam chưa ai làm như nghệ sĩ bộ gõ Trần Xuân Hoà. Cách đi trên con đường nghệ thuật không đơn giản là mọi người hát mình hát, mọi người đàn mình đàn, mọi người múa mình múa. Sự khác biệt mới làm lên những cá tính, và chính cá tính đấy được người làm nghệ thuật trau dồi, bồi đắp và nuôi dưỡng để cống hiến cho nghệ thuật. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.