Mỹ: “Nghệ thuật” lấy tiền du khách của bảo tàng ăn khách bậc nhất thế giới

Metropolitan Museum of Art ở New York, còn được gọi là The Met
Metropolitan Museum of Art ở New York, còn được gọi là The Met
(PLO) - Viện bảo tàng Metropolitan ở New York (còn được gọi là Bảo tàng The Met) lập kỷ lục với gần 7 triệu rưỡi khách tham quan trong vòng 12 tháng qua. Được khánh thành vào năm 1872, Bảo tàng The Met giờ đây thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, ngang tầm với Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) và Hermitage ở Saint Petersburg (Nga).

Trong năm qua, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vẫn là một trong những địa điểm tham quan của thành phố New York thu hút nhiều du khách nhất. Để so sánh, bức tượng Nữ thần Tự do thu hút hàng năm 4,5 triệu lượt người xem, tức chỉ bằng 60% so với bảo tàng The Met.

Lượng khách tham quan bảo tàng The Met cũng tăng một cách đều đặn trong vòng 8 năm liền, gần 7 triệu rưỡi tính tới đầu tháng 7/2018, tức là tăng thêm 5% so với năm trước. Cách đây một thập niên, tính trung bình bảo tàng Metropolitan thu hút khoảng 5 triệu lượt khách tham quan xem mỗi năm.

Sự thành công rực rỡ này phần lớn là do uy tín của The Met và do chất lượng của các cuộc triển lãm, kể cả các tác phẩm trong bộ sưu tập thường trực và các buổi triển lãm theo chuyên đề, điển hình là triển lãm về thiên tài hội họa thời Phục Hưng Michelangelo (Michel Ange), đã thu hút trong ba tháng đầu năm 2018 hơn 700.000 lượt người xem, lọt vào danh sách 10 cuộc triển lãm theo chuyên đề cực kỳ ăn khách của bảo tàng The Met.

Sự thành công này một phần khác là do chính sách áp dụng vào giá vé vào cửa. Trước đây, khách tham quan trả tiền vào cửa bằng giá ‘‘ủng hộ’’, du khách có thể đóng vài đô la tượng trưng, 10 hay 15 đô la nếu họ hào phóng hơn. Chính sách này giờ đây không còn nữa. Kể từ mùa xuân năm 2018, du khách vào xem Metropolitan phải thanh toán số tiền là 25 đô la mỗi đầu người.

Giá vé mới này chỉ áp dụng với thành phần du khách kể cả khách nước ngoài hay khách Mỹ đến từ các bang khác, đổi lại bảo tàng The Met vẫn miễn phí cho trẻ em dưới 12 tuổi cũng như cho người dân có địa chỉ thường trú ở New York. Mặc dù giá vào xem bảo tàng đã bất ngờ tăng cao, nhưng dường như mức giá cố định này vẫn không làm cho khách tham quan nản chí, nhất là thành phần du khách nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn báo Washington Post, ông Daniel Weiss, giám đốc bảo tàng The Met cho biết là sau ba tháng áp dụng, lượng khách tham quan vẫn tăng chứ không hề có dấu hiệu suy giảm so với ba tháng đầu năm. Điều đó có lẽ là do các điều kiện đặc biệt đi kèm với giá mới. Khách chi 25 đô la để mua vé có thể vào xem bảo tàng trong nhiều ngày liên tục.

Vé mới có hiệu lực trong vòng 72 tiếng đồng hồ và như vậy du khách có thể sắp xếp thời gian, trải dài cuộc thăm viếng trong ba ngày, xem có chọn lọc, thay vì phải xem liên tục các bộ sưu tập phong phú dày đặc, nội trong một ngày.

Ban giám đốc bảo tàng Metropolitan đã nhiều lần tham khảo hội đồng thành phố New York trước khi chọn cách áp dụng một mức giá tuy cao nhưng cố định. Quyết định này ban đầu đã gặp phải khá nhiều chỉ trích. Khuyết điểm: Nó gạt qua một bên thành phần khách tham quan không có nhiều phương tiện tài chính và đặt lại vấn đề: Văn hóa phải chăng chỉ dành cho giới có tiền.

Ưu điểm: Khách chịu chi 25 đô la vào tham quan thật sự có nhu cầu tìm hiểu, họ cũng sẵn sàng đóng góp để duy trì một bảo tàng có giá trị như The Met. (Vấn đề này cũng từng được đặt ra khi quần thể đền đài Angkor Vat vào năm 2017 đã tăng giá hầu như gấp đôi từ 20 lên tới 37 đô la Mỹ, nhưng vẫn miễn phí cho người có quốc tịch Campuchia).

Giá vé 25 đô la thật ra chỉ đem lại một nguồn thu nhập nhỏ đối với The Met, doanh thu nhờ bán vé chỉ tương đương với 17% nguồn vốn hoạt động hàng năm của viện bảo tàng này. Trái với viện bảo tàng Louvre của Pháp, The Met hầu như không nhận trợ cấp của nhà nước hay của chính phủ Mỹ, 60% kinh phí hoạt động của Metroplitan là do các “mạnh thường quân” và các nguồn tài trợ tư nhân, phần còn lại là do các hoạt động kinh doanh khai thác thương hiệu The Met.

Hiện vẫn còn quá sớm để thẩm định việc tăng giá có ảnh hưởng hay chăng đến lượng khách tham quan trong dài hạn. New York vẫn là một trong những thành phố thu hút nhiều du khách nhất trên thế giới. Trong năm 2017, New York lập kỷ lục với 62,8 triệu lượt khách thăm viếng, tức là đã tăng thêm 2 triệu lượt khách so với năm 2016./.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.