MV ca nhạc đầy rẫy cảnh 'gường chiếu', cơ quan chức bất lực?

Một MV bị "ném đá" khi có cảnh sex ngay trong ô tô
Một MV bị "ném đá" khi có cảnh sex ngay trong ô tô
(PLO) - Trách nhiệm của những người quản lý văn hóa như: Cục Nghệ thuật biểu  diễn (Bộ VHTT&DL), các Sở VHTT&DL các tỉnh ở đâu khi mà những video âm nhạc  (MV) đầy rẫy cảnh “giường chiếu” với lời hát phản cảm, dung tục xuất hiện tràn lan tại thị trường âm nhạc, trên internet với hàng triệu người truy cập? Các cơ quan chức năng không hề biết hay “mũ ni che tai” vì bất lực? 

Sốc vì nghe nhạc “khuyến mại” cảnh giường chiếu

Vừa qua, ca sĩ trẻ Linh M. bị nhận nhiều gạch đá của cư dân mạng khi tung MV “Sexy Girl”. Trong MV sử dụng những lời ca nhảm nhí: “Em thích chuối tây, chuối ta, anh mang chuối cho em nha, tối nay ta quẩy trong bar, đêm nay em không thích về nhà…”. Đa số hình ảnh trong MV gây chướng mắt với nhiều cảnh nóng táo bạo, cởi áo, khoe da thịt. Thậm chí, trong MV với độ dài gần 5 phút này còn có cảnh nhân vật quan hệ tình dục ngay tại ô tô (?!).

MV “Như cái lò” cũng bị người xem chỉ trích khi ngay từ đầu MV đã đưa những tiếng thở dốc, dồn dập. Sau đó là lời bài hát vang lên “Em chỉ cần bốn bức tường và một cái giường và “nóng, nóng, nóng… cái lò”, “ở trên giường, anh là thiên đường”… MV cũng đầy rẫy hình ảnh của nữ nhân vật chính với trang phục và vũ đạo khêu gợi, uốn éo đầy dung tục. 

MV “Tự sướng” gây bức xúc người xem khi một cô gái khỏa thân trên giường ở đoạn đầu MV không khác gì ảnh khiêu dâm. Dòng chú thích cho cảnh cặp đôi nam nữ xoắn xuýt “khóa môi” giữa chốn đông người thì chứa ngôn từ phản cảm.

Ca sĩ Du T. lại gây sốc trong MV của mình bằng loạt cảnh cưỡng hiếp như “phim cấp 3” đầy dung tục. MV của N.P.T. cũng có những cảnh nhạy cảm. Trong một MV, ca sĩ T.T. lột xác với hình tượng mới quyến rũ, gợi cảm trong những trang phục xuyên thấu. Thậm chí, cô không ngại ngần diễn cảnh “giường chiếu” với bạn trai ngoại quốc.

MV của Thủy T. thì bị dư luận chỉ trích bởi những góc quay đầy sexy, nóng bỏng nhưng phản cảm khiến khán giả bực tức. MV của ca sĩ Quang H. đầy rẫy cảnh nóng. Trong đó có hình ảnh phản cảm là một đôi nam nữ làm chuyện vợ chồng ngay trên ô tô. Ca sĩ Mai K. nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc cũng khiến dư luận phải dậy sóng khi tung ra MV có những cảnh quay sex.

Trong MV này, bạn trai Tây của Mai K. đóng vai nam chính và có cảnh liếm đùi cô ca sĩ rất phản cảm. Thậm chí, cảnh nóng về giới tính thứ ba cũng được các ca sĩ trẻ Liêu T., Thiên H. đưa vào MV khiến cho nhiều khán giả phải lắc đầu ngao ngán và cảm thấy chán ngấy với những MV rẻ tiền chỉ nhằm “câu like”.

Có thể thấy, các ca sĩ không cần hát hay, MV không cần nhiều bối cảnh, chỉ cần “giường chiếu, phòng tắm, xe hơi, căn biệt thự với hot boy “sáu múi” và người đẹp chân dài với ba vòng gợi cảm, hay thác loạn ở quán bar” là đủ. Dù với một số người đã đứng trên sân khấu ca nhạc nhiều năm hay với những ca sĩ vô danh tiểu tốt đều sử dụng chiêu bài “cởi” này. 

Các nhà quản lý văn hóa bất lực?

Khi xem các MV ca nhạc này, rất nhiều người đều bức xúc cho rằng đó chẳng khác gì một bộ “phim cấp 3” thô thiển lồng ghép giọng ca “như mèo kêu”. Những cảnh quay sex ấy không chứa đựng yếu tố nghệ thuật gì ngoài mồi chài người xem, chiêu trò câu khách rẻ tiền và dị hợm. Thế nhưng, hầu hết các đạo diễn MV ca nhạc đều thanh minh đó là những cảnh cần thiết để lột tả tính cách nhân vật, nội dung phim, những thông điệp muốn hướng đến, phê phán lối sống lệch lạc...

Vậy nhưng, những hình ảnh sex đó không gợi cảm giác về cái đẹp mà ngược lại, chúng chứa đầy sự phản cảm, dung tục. Những cảnh quay đầy thô thiển ấy càng cổ vũ thêm lối sống lệch lạc, đồi trụy của một số giới trẻ, làm mất đi giá trị vốn có của nghệ thuật, môi trường giải trí (showbiz) thêm vẩn đục.

Ở thời đại internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chỉ cần mộ̣t cú click chuột là hàng loạt MV “cởi” và “hở” sẽ trưng đầy trước mắt và truyền đi với tốc độ vũ bão. Sự “qua mặt” nhà quản lý này khiến trào lưu sex trong MV ca nhạc ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Quảng bá (PR) bằng sex, hình ảnh phản cảm là một trào lưu nguy hiểm trong showbiz và là hướng đi phi nghệ thuật. Còn nhớ, năm 2016, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) và Sở VH-TT TP HCM đã “sờ gáy” MV “Em không hối tiếc” của ca sĩ Hương G. Sau đó, MV này đã cắt phải hết cảnh nóng mới được “trình làng”. Nhưng, đây chỉ là số hiếm MV bị “tuýt còi”. 

Thực tế cho thấy, rất nhiều MV như phim 18+ ngang nhiên “đổ bộ” vào thị trường âm nhạc Việt qua nhiều hình thức ra đĩa, tung lên các trang mạng, Youtube... mà không chịu bất cứ sự xử phạt nào từ phía nhà quản lý văn hóa. Rất nhiều MV đã vi phạm theo Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, nhưng cơ quan chức năng vẫn im lìm. Câu hỏi đặt ra, trách nhiệm của những người quản lý văn hóa ở đâu? 

Bộ luật Hình sự có quy định hình phạt cho hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức thì bị phạt tù từ 3-10 năm, bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng”.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.