Mạo phạm với “cá thần”, trai làng mất mạng?

Đình làng thôn Yên Đồng.
Đình làng thôn Yên Đồng.
(PLO) - Khi nhiều trai trẻ trong thôn Yên Đồng (Hà Tĩnh) lần lượt  nối gót “ra đi” một cách kì bí, người làng đồn rằng: Đó là do họ đã lỡ ăn thịt “cá thần”, và nếu đã mạo phạm đến thần linh và "cá thần về báo oán".
“Thần cá” báo oán!?
Hàng loạt cái chết bí ẩn nối tiếp dẫn đến những đồn thổi về chuyện sẽ rước vạ vào thân vì đã lỡ động chạm đến “cá thần” giáng trần. Nhiều người khi nghe câu chuyện kỳ bí đã lặn lội tìm về đây xì xụp khấn vái. Ngược dòng thời gian, quay trở về câu chuyện hơn ba năm trước, anh Đặng Bá Tuấn (SN 1980, ngụ thôn Yên Đồng, xã Xuân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) trong một lần đi kích điện đêm, bắt được một con cá quả có kích cỡ “dị thường”, dài tới gần 1 mét, nặng cả chục cân, hình thù kỳ quái. 
Có đôi chút hoảng sợ, nhưng vì tiếc công, tiếc của nên anh Tuấn vẫn giữa lại con cá và đem ra chợ bán.
Tuy nhiên, nhìn con cá có hình hài “kỳ quái”, dân chợ chẳng ai dám mua. Anh Tuấn bàn với vợ đem về xẻ thịt, nấu lẩu chiêu đãi bà con lối xóm.
Cuộc nhậu hôm đó rất vui vẻ. Nhưng sau buổi “chén tạc, chén thù” thì một số thanh niên trai tráng có mặt tại cuộc vui đó lần lượt nối gót “ra đi”. Những thêu dệt ly kỳ xung quanh câu chuyện “cá thần” bị “mạo phạm” về… báo oán lại được thể bung lên một cách chóng mặt. 
Trong đám trai làng tham gia xẻ thịt “cá thần”, người “gặp hạn” đầu tiên là anh Trần Đình Hùng (SN 1978). Vài tuần sau cuộc liên hoan, đang hì hục đẩy chiếc xe ba càng chở lúa, anh Hùng tự nhiên lên cơn động kinh, mặt tái nhợt, hai hàm răng va vào nhau, rồi ngã vật ra giữa đường, chiếc chân trái bị gãy.
Mấy tháng trời nằm nhà suy nghĩ và đến tận bây giờ nạn nhân vẫn không lí giải nổi chuyện gì đã xảy đến. Có người cho rằng anh Hùng là một trong số những kẻ đã vi phạm điều cấm kỵ của thần linh nên bị thần bắt phạt, lấy đi cái chân để báo trước tai họa diễn ra sau này cho những người còn lại?
Chị Lê Thị Quỳnh - một người dân bản địa cho hay: “Cũng không biết thực, hư ra sao nhưng từ thời điểm đó, đi đâu cũng nghe những lời đồn thổi “cá thần” hiển linh về trách phạt”. 
Một thời gian ngắn sau đó, anh Nguyễn Viết Dũng (SN 1975, thời điểm đó là Trưởng thôn) đang kiểm tra giám sát công trình trong thôn thì gặp một nhóm thanh niên đang choảng nhau với cánh thợ hồ. Nhảy vào can thiệp, “đao kiếm vô tình”, anh Trưởng thôn bản chất lương thiện bị một nhát vào bụng, tử vong ngay sau đó. 
Khúc sông chảy qua thôn Yên Đồng - nơi anh Tuấn bắt được con cá lớn.
Khúc sông chảy qua thôn Yên Đồng - nơi anh Tuấn bắt được con cá lớn. 
Sau cái chết “họa vô đơn chí” của anh Dũng,  nỗi hoang mang dường như tăng thêm gấp bội. Người làng trên, xóm dưới rỉ tai nhau: “cá thần” báo oán!
Anh Dũng chưa xanh cỏ, chỉ độ dăm tháng sau, sự “ra đi” đột ngột của anh Đặng Bá Tuấn (người trực tiếp bắt được con cá) như giọt nước tràn ly, gieo nỗi hoang mang tột độ đến những người liên quan.
Xế chiều, đang tham gia đánh bóng chuyền ở Khu du lịch sinh thái Bắc Nghèn, anh lực điền bất ngờ trượt chân. Cú ngã tưởng “thường thôi”, nhưng ngờ đâu lại là định mệnh. Chuyến xe cấp cứu trên đường tới bệnh viện đã quay ngược trở lại quê nhà trong nước mắt.
Sau cái chết của anh Tuấn, nhiều người làng Yên Đồng đã… lỡ miệng ăn cá “hồn xiêu phách lạc”. “Dạo đó, cả làng khiếp vía. Nhiều anh dính dáng đến cuộc lẩu cá ở nhà chú Tuấn như người mất hồn. Tui có liên quan, sau đợt đó cũng dính vụ tai nạn, may mà số lớn” - anh Nguyễn Viết Hưng nhớ lại.
Sự thật
Sau thông tin anh Đặng Bá Tuấn bắt được con cá quả kích thước “ngoại cỡ” loan ra, kéo theo lắm lời đồn thổi, nhiều người cho rằng đó là “cá thần” được phái về đình để chăm lo cho cuộc sống người dân, nhưng vừa về tới địa phương thì chẳng may bị bắt. Bị… mạo phạm, “ngài” hiển linh về báo oán, đem những cái chết, tai nạn, rủi ro… trừng phạt những người liên quan. Mặc dù sự lý giải này khá hoang đường song nó lại được nhiều người trong làng đồng tình.
Những ngày ở Yên Đồng, chúng tôi đã gặp chị Nguyễn Thị Thuận - vợ anh Đặng Bá Tuấn. Người phụ nữ quê nghèo tần tảo, chịu khó chịu thương hơn năm rồi vượt lên nỗi đau mất chồng, gắng gượng nuôi ba đứa con thơ. Câu chuyện “cá thần” mãi ám ảnh chị.
“Hôm anh Tuấn bắt được con cá về, thoạt nhìn qua tôi cũng sợ. Lần đầu tiên trong đời mới chứng kiến một con cá quả có kích cỡ lớn đến vậy. Nhưng chuyện con cá có chữ thập trên đầu và những đốm sáng lấp lánh toàn thân như thiên hạ đồn thổi là hoàn toàn không có thật” - chị Thuận nói.
Còn bố anh Tuấn - ông Đặng Thanh Bình (75 tuổi) cho biết: “Sau cái chết của anh Tuấn, hoang mang và lo lắng, chị Thuận chạy khắp nơi tìm thầy xem bói, giải hạn. Có thầy bảo thế này, thầy phán thế nọ… Nhưng chung quy lại cũng xoay quanh chuyện “cá thần” báo oán được luận ra qua những tin đồn thất thiệt. Thậm chí, có thầy phán tháng 5/2012, nó (chị Thuận) sẽ bị bắt theo chồng. Thế mà đến nay vẫn bình an vô sự!”.
Ông Bình cùng ông Bảy (hàng xóm) đang cố lý giải về sự liên quan giữa cái chết của những người xấu số và “cá thần”.
Ông Bình cùng ông Bảy (hàng xóm) đang cố lý giải về sự liên quan giữa cái chết của những người xấu số và “cá thần”.
Trước những cái chết, rủi ro liên tiếp mà những người liên quan đến con cá quả lần lượt dính phải, một thời gian, chị cùng chồng đã trải qua những tháng ngày sống trong phấp phỏng. Ngày đón hung tin chồng gặp nạn, sau nỗi đau thương là cảm giác lạnh giá chạy dọc sống lưng người phụ nữ bất hạnh. 
“Lúc đó, trong đầu tôi không hề nghĩ đến con cá. Nhưng khi mọi người cứ cố liên tưởng, chắp nối những chuyện đã xảy ra, tôi cũng bán tín bán nghi. Nhưng rồi tôi cho rằng, sinh tử tại trời, đời anh nhà ngắn ngủi đến đó thì chịu, chứ tôi cũng không tin là có liên quan đến chuyện con cá đâu” - người góa phụ cúi đầu, đôi hàng lệ chảy dài trên má. 
“Hôm đó tôi cũng có tham gia ăn nhậu, nhưng cho tới tận bây giờ vẫn chẳng có chuyện gì xảy đến. Có thể số tôi cao hoặc cũng có thể chuyện “thần cá” hiển linh về báo oán chỉ là trò đồn đại nhảm nhí được dựng lên bởi mấy gã thầy bói vô công rồi nghề muốn kiếm chác.” – anh Trần Đình Việt, người trực tiếp ăn thịt  con cá ở thôn Yên Bình cho biết.
Trưởng thôn Yên Đồng - ông Nguyễn Danh Lục cùng chung quan điểm. “Quả thực, một thời gian, những thêu dệt thái quá quanh con cá quả có kích thước khác thường khiến nhiều người dân địa phương chìm trong sợ hãi. Nhưng thực ra, đơn giản chỉ là trước sự việc khác lạ, rồi sau đó lại có một vài gia đình liên tiếp gặp chuyện không hay nên người ta dễ liên tưởng đến chuyện “cá thần” về báo oán. Một đồn mười, mười đồn trăm dẫn đến những đồn thổi không đáng có.” - ông Lục nói. 
Cũng cần phải biết thêm, làng Yên Đồng có một nhánh sông Nghèn chảy qua. Vào mùa lụt, nước về nhiều, những con cá có kích thước lớn cũng theo đó mà về, nên việc anh Tuấn bắt được con cá quả thuộc loại “khủng” là điều dễ lý giải./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.