Loài cây bí ẩn sinh trưởng trong thời tiết -40 độ C ở Canada

(PLO) - Vào những ngày mùa đông, nhiệt độ vùng Saskatchewan của Canada có thể hạ xuống dưới -40 độ C. Trong điều kiện lạnh giá đó, có một loài cây ăn quả vẫn có thể sinh trưởng.

Mang vị chát đặc trưng và có thể ăn ngay khi vừa hái xuống, cherry đồng cỏ là tên một loài cây đặc trưng của tỉnh Saskatchewan, Canada. Người dân địa phương cho biết loài cây này mọc khắp nơi trong vùng, trên những đồng cỏ rộng lớn. Không chỉ thu hút sự chú ý của những du khách phương xa hiếu kỳ, loại cherry này còn là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của người dân nơi đây suốt nhiều thập kỷ.

Cherry đồng cỏ có sức sinh trưởng mạnh mẽ, mọc thành các bụi cây thấp, rậm rạp. Màu trắng của hoa và màu xanh bóng của lá cây bao phủ những diện tích canh tác rộng lớn. Quả của loài cây này có màu đỏ sẫm và bắt đầu chín từ cuối tháng 7, đầu tháng 8. Cherry đồng cỏ có vị chua và chát hơn so với các loại cherry khác.

Bob Bors, giáo sư trợ lý tại Đại học Saskatchewan, thông tin không nhiều người biết trên đời tồn tại những quả cherry có vị chua. Suốt 20 năm qua, Bors và những cộng sự của mình đã tập trung quảng bá, tiếp thị loại cây này tới công chúng. Ông cho biết những người nhập cư đến từ Đông Âu là đối tượng tiêu thụ cherry đồng cỏ lớn nhất trong vùng. 

Những năm gần đây, cherry đồng cỏ đã xuất hiện tại khắp các nhà hàng trên địa bàn tỉnh Saskatchewan nhờ có hàm lượng đường cao, chứa nhiều chất chống oxi hoá và có thể bảo quản trong thời gian dài. Ngay cả khi được chế biến ở nhiệt độ cao, loại quả này hầu như vẫn giữ nguyên hương vị. Các đầu bếp địa phương sáng tạo ra những món ăn như bánh quy, bánh ngọt và kem cherry. Trong khi đó, tại các nhà hàng lớn, người ta ép loại quả này lấy nước và kết hợp với rượu vang, bia và cả whisky.

Theo BBC, từ những năm 1940, TS Les Kerr, một nhân viên chính phủ liên bang, đã tiến hành những nghiên cứu độc lập nhằm cải thiện giống cherry chua. Ông đã tìm cách lai tạo giống cây này với một số loài cây ăn quả địa phương nhằm nâng cao sức chống chịu trong thời tiết giá lạnh.

Sau nhiều năm tìm tòi, TS Kerr đã tạo ra một giống cây có thể mang lại giá trị thương mại đáng kể. Tuy nhiên, ông giữ kín những bí mật về nghiên cứu của mình cho đến năm 1983, trước khi qua đời.

Một nhóm các sinh viên đại học đã kế thừa những thành quả của Kerr và phổ biến giống cây trồng mới cho nhiều nông dân và doanh nghiệp địa phương. Ngày nay, cherry đồng cỏ được nông dân địa phương trồng đại trà và cho hiệu quả kinh tế cao.

Một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong việc sản xuất những sản phẩm mang hương vị của trái cherry đồng cỏ là Over The Hill Orchards. Hiện tại, doanh nghiệp này sản xuất hơn 50 sản phẩm khác nhau. Năm 2005, họ đã cung cấp 500 trái anh đào phủ chocolate cho bữa tối chào đón Nữ hoàng Anh Elizabeth II và hoàng tế Phillip đến thăm tỉnh Saskatchewan nhân dịp kỉ niệm 100 năm thành lập tỉnh này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.