Làm sống lại các di sản điện ảnh Việt

(PLVN) - Trung tuần tháng 1/2019, trong khuôn khổ của dự án Di sản Kết nối, chuỗi hoạt động “Phim như một di sản văn hóa” đã diễn ra, trong đó hội thảo chuyên đề “Phim như một di sản văn hóa” được tổ chức Hội đồng Anh với sự phối hợp từ Viện Phim Việt Nam. 
Làm sống lại các di sản điện ảnh Việt Qua điện ảnh, có thể nhìn thấy một “biên niên sử” của Việt Nam

Chương trình đã tập hợp được các cá nhân thực hành phim từ hai khu vực nhà nước và tư nhân để đưa ra một đưa ra những góc nhìn mới về tương lai của lưu trữ phim Việt Nam, thông qua các chia sẻ kinh nghiệm về các cách thức làm việc với lưu trữ phim.

“Biên niên sử Việt Nam qua điện ảnh”

Đó là chữ dùng của ông Lê Hồng Lâm, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh độc lập, khi nói về góc nhìn của ông với việc dùng các bộ phim qua các thời kỳ để “đo” chiều dài lịch sử. 

“Tôi sinh ra và lớn lên ở bờ bắc sông Hiền Lương, vùng đất thép này cũng là đề tài của hai bộ phim điện ảnh Việt Nam tiêu biểu trong thời kỳ chiến tranh là “Chung nột dòng sông” năm 1959 và “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” năm 1972. Tuổi thơ của tôi là ký ức với những bộ phim Việt Nam từng là món ăn tinh thần không thể thiếu. Lớn lên trong gần 20 năm làm báo của mình và chuyên viết về điện ảnh, tôi luôn dành sự quan tâm cho điện ảnh Việt Nam. Yêu phim,  tôi thấy được một biên niên sử Việt Nam bằng điện ảnh, mà qua đó, những biến động, những bình lặng, những chia cắt, những hòa hợp, vết thương và hàn gắn, khổ đau và hạnh phúc, tan vỡ và hồi sinh, nước mắt và nụ cười, ra đi và trở về... của người Việt Nam đều hiện hữu. Tôi quan tâm hơn cả những chân dung của những con người nhỏ bé chịu nhiều tác động của chiến tranh Việt Nam hay hậu chiến”, ông Lâm lý giải.

Bằng tình yêu phim và tư duy của riêng mình, ông Lâm đã lược thuật lịch sử điện ảnh trong hơn 70 năm qua thông qua những bộ phim tiêu biểu để từ đó khái quát lên những giai đoạn nổi bật của lịch sử, văn hóa, xã hội và con người Việt Nam. 

Điện ảnh Việt Nam được manh nha trong những năm 30,40 của thế kỷ trước, nhưng hầu hết là thất bại và non yếu về mặt kỹ thuật, kể chuyện, cho đến khi xuất hiện bộ phim tâm lý lãng mạn “Kiếp hoa” vào năm 1953. “Kiếp hoa” mang dáng dấp của một câu chuyện tình ủy mị, ngang trái gần với những vở cải lương mà đoàn hát Kim Chung thường diễn thời đó. 

Tiếp sau “Kiếp hoa” đại diện cho giai đoạn trước năm 1954, điện ảnh Việt Nam bước vào giai đoạn chiến tranh Việt Nam 1954-1975 với một thế hệ đạo diễn trẻ được đào tạo ở Pháp (trước 1954), Liên Xô hay khóa I trường Sân khấu điện ảnh Việt Nam trong những năm chiến tranh như Phạm Kỳ Nam, Bùi Đình Hạc,Hải Ninh, Trần Vũ, Bùi Đình Hạc... đã trở thành lực lượng sáng tạo nòng cốt cho điện ảnh giai đoạn này. Chất sử thi và anh hùng ca được thể hiện qua một loạt phim tiêu biểu của giai đoạn này như “Chung một dòng sông”, “Con chim vành khuyên”, “Nổi gió”, “Chị Tư Hậu”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội”, “Đường về quê mẹ”... 

Sau chiến tranh, chất sử thi và anh hùng ca vẫn còn rất nhiều ảnh hưởng tới các bộ phim ở giai đoạn 1975-1985.  Phải từ những năm cuối thập niên 80 các đạo diễn mới bắt đầu thay đổi các nhìn về thời cuộc và con người Việt Nam. Thay vì “chúng ta” họ bắt đầu nói về “cái tôi”, thay vì “tuyên truyền và ca ngợi” họ bắt đầu dám phản biện cuộc sống và những vấn đề nhức nhối của xã hội sau hậu chiến. Những bộ phim ấn tượng của thời kỳ này là “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Chuyến xe bão táp”...

Thập niên 90 điện ảnh Việt Nam bắt đầu có những dấu hiệu thay đổi và khởi sắc thông qua một số bộ phim hương vị “ngoại lai” của các đạo diễn Việt kiều về nước làm phim Trần Anh Hùng (Mùa hè chiều thẳng đứng); Nguyễn Võ Nghiêm Minh (Mùa len trâu)... Rồi đến dòng phim thể nghiệm nghệ thuật của các đạo diễn trong nước như “Bi ơi đừng sợ” của Phan Đăng Di, “Chơi vơi” của Bùi Thạc Chuyên... Năm 2003 với thành công bất ngờ của bộ phim “Gái nhảy” (dạo diễn Lê Hoàng) dòng phim giải trí bắt đầu hồi sinh trở lại với các đạo diễn trẻ tiếp nối cho đến ngày nay khi mà dòng phim giải trí hiện đang giữ chủ lực...

Ý tưởng thành lập bảo tàng phim

Nếu nhìn phim như một di sản văn hóa thì di sản ấy cần được ứng xử như thế nào cho phù hợp? Câu hỏi này phần nào sẽ được trả lời thông qua thực trạng lưu trữ và số hóa phim nhựa tại một số đơn vị nhà nước hiện nay. 

Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó Phòng Kỹ thuật, Viện Phim Việt Nam, thì hiện nay ngoài Viện Phim Việt Nam còn có rất nhiều nơi lưu giữ phim nhựa và phim số như Hãng phim tài liệu khoa học trung ương, Trung tâm tư liệu Đài truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam, Cục truyền thông Công an nhân dân, Trung tâm lưu trữ quốc gia III.... Trong những nơi này, không phải nơi nào cũng có điều kiện lưu trữ phim tốt nhất nên chuyện hư hỏng phim vì điều kiện môi trường, ngoại cảnh là khó tránh. 

Chia sẻ kinh nghiệm từ xứ sở sương mù, ông Frank Gray, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ phim Screen Archive South East, Đại học Brighton, Vương quốc Anh (một trong 12 cơ sở lưu trữ phim khu vực và toàn quốc của Vương quốc Anh, đang lưu trữ tư liệu lâu đời nhất có từ năm 1896) cho rằng, quá trình lưu trữ phim cần phải có sự tương tác hai chiều, mang tính cộng đồng để “di sản” điện ảnh thực sự sống. 

“Nếu di sản là những giá trị chúng ta trân trọng trong một vùng miền, cộng đồng hay quốc gia thì di sản phim là những điều thể hiện rõ nhất lịch sử phim của chúng ta. Nếu những tác phẩm nghệ thuật, hiện vật, những sự kiện lịch sử, câu chuyện, hồi ức được ghi chép lại và hiện hữu thông qua các đồ vật thì điện ảnh là thứ thể hiện rõ nhất cuộc sống, công việc và sự sáng tạo của các tổ chức, công ty, cộng đồng, các nhà làm phim, những nghệ sĩ và cá nhân. Do đó, cần quan tâm những hướng đi cho việc làm phong phú nền điện ảnh nước nhà, như làm sống lại các di sản điện ảnh cũ bằng việc đưa chúng vào những tác phẩm mới hay ý tưởng thành lập bảo tàng phim riêng của mỗi cá nhân”, theo ông Frank Gray. 

Di sản Kết nối là dự án trong khuôn khổ Chương trình Văn hóa và Phát triển của Hội đồng Anh tại Việt Nam, kéo dài trong hai năm. Dự án này sẽ làm việc với di sản nhạc và phim của Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các giá trị không được nhiều người biết đến và có nguy cơ mai một. Dự án bao gồm hai hợp phần có liên kết chặt chẽ: Hoạt động văn hóa cộng đồng, và Lab Phim, Nhạc và Lưu trữ (FAMLAB – Film, Archive and Music Lab). Khởi động vào tháng 4/2018, dự án nhằm kiến tạo các cơ hội mới để các cộng đồng trên khắp cả nước có thể đóng góp vào quá trình bảo tồn và phát triển các giá trị di sản văn hóa của họ, cũng như hưởng lợi từ chính quá trình đó. 
Hồng Minh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không để thiếu than cho sản xuất điện và các hộ tiêu thụ khác

Không để thiếu than cho sản xuất điện và các hộ tiêu thụ khác

(PLVN) - Về việc xây dựng biểu đồ cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 445/TB-VPCP ngày 3/12/2018 của Văn phòng Chính phủ; có giải pháp không để thiếu than cho sản xuất điện và các hộ tiêu thụ khác.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri doanh nghiệp
Chiều 20/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri chuyên đề về doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm ghi nhận các kiến nghị gửi tới Kỳ họp thứ 7, khoá XIV sẽ diễn ra vào tháng 5/2019.
VPBank đạt hơn 7.900 tỷ đồng doanh thu trong quý I

VPBank đạt hơn 7.900 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 ghi nhận sự củng cố ở các chỉ số nền tảng, cùng với sự tăng trưởng vượt bậc của nguồn thu phí cho thấy hiệu quả bước đầu từ động lực tăng trưởng mới của ngân hàng.

Sôi động Giải Bóng chuyền Bãi biển Nữ Châu Á Cần Thơ năm 2019

Sôi động Giải Bóng chuyền Bãi biển Nữ Châu Á Cần Thơ năm 2019
(PLVN) - Tối ngày 19/4, tại sân thi đấu Bóng chuyền bãi biển, Khu liên hợp Thể dục Thể thao (Công viên Sông Hậu, quận Ninh kiều, TP Cần Thơ) đã diễn ra buổi lễ khai mạc giải Bóng chuyền bãi biển Nữ châu Á Cần Thơ năm 2019. Giải đấu do liên đoàn Bóng chuyền Việt nam phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức, diễn ra từ ngày 19 – 22/4.

Nhiều hoạt động thiện nguyện xã hội trong Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tỉnh Kiên Giang 2019

Nhiều hoạt động thiện nguyện xã hội trong Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam tỉnh Kiên Giang 2019
(PLVN) - Tối 19/4, tại trường Trung học phổ thông Giồng riềng, huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh chủ trì phối hợp với UBND huyện Giồng Riềng đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Sách Việt Nam lần thứ 6 năm 2019 với quy mô 70 gian hàng trưng bày, triển lãm sách với trên 53 đơn vị tham gia.
Hải Dương phối hợp với doanh nghiệp kiên quyết xử lý lái xe dương tính ma túy

Hải Dương phối hợp với doanh nghiệp kiên quyết xử lý lái xe dương tính ma túy

(PLVN) - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiến quyết không để lái xe dương tính chất ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông, sáng ngày 19/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp với các doanh nghiệp thuộc Hiệp Hội vận tải ô tô Hải Dương nhằm thống nhất phương án xử lý các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy sau đợt khám sức khỏe lái xe và kiểm tra lái xe sử dụng chất ma túy đã diễn ra vừa qua.
1.600 người bị ghi hình ở các khách sạn tình yêu Hàn Quốc: Dịch vụ “tẩy rửa kỹ thuật số” đối phó “đại dịch” quay lén

1.600 người bị ghi hình ở các khách sạn tình yêu Hàn Quốc: Dịch vụ “tẩy rửa kỹ thuật số” đối phó “đại dịch” quay lén

(PLVN) - Chính phủ Hàn Quốc năm ngoái cấp 4,5 triệu USD cho các chính quyền địa phương để tăng cường kiểm tra nhà vệ sinh và phòng thay đồ công cộng. Cảnh sát và các tình nguyện viên gồm nữ sinh và bà nội trợ dành nhiều giờ sử dụng máy quét hồng ngoại để tìm kiếm camera giấu kín. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%