Làm sống lại các di sản điện ảnh Việt

(PLVN) - Trung tuần tháng 1/2019, trong khuôn khổ của dự án Di sản Kết nối, chuỗi hoạt động “Phim như một di sản văn hóa” đã diễn ra, trong đó hội thảo chuyên đề “Phim như một di sản văn hóa” được tổ chức Hội đồng Anh với sự phối hợp từ Viện Phim Việt Nam. 
Làm sống lại các di sản điện ảnh Việt Qua điện ảnh, có thể nhìn thấy một “biên niên sử” của Việt Nam

Chương trình đã tập hợp được các cá nhân thực hành phim từ hai khu vực nhà nước và tư nhân để đưa ra một đưa ra những góc nhìn mới về tương lai của lưu trữ phim Việt Nam, thông qua các chia sẻ kinh nghiệm về các cách thức làm việc với lưu trữ phim.

“Biên niên sử Việt Nam qua điện ảnh”

Đó là chữ dùng của ông Lê Hồng Lâm, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh độc lập, khi nói về góc nhìn của ông với việc dùng các bộ phim qua các thời kỳ để “đo” chiều dài lịch sử. 

“Tôi sinh ra và lớn lên ở bờ bắc sông Hiền Lương, vùng đất thép này cũng là đề tài của hai bộ phim điện ảnh Việt Nam tiêu biểu trong thời kỳ chiến tranh là “Chung nột dòng sông” năm 1959 và “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” năm 1972. Tuổi thơ của tôi là ký ức với những bộ phim Việt Nam từng là món ăn tinh thần không thể thiếu. Lớn lên trong gần 20 năm làm báo của mình và chuyên viết về điện ảnh, tôi luôn dành sự quan tâm cho điện ảnh Việt Nam. Yêu phim,  tôi thấy được một biên niên sử Việt Nam bằng điện ảnh, mà qua đó, những biến động, những bình lặng, những chia cắt, những hòa hợp, vết thương và hàn gắn, khổ đau và hạnh phúc, tan vỡ và hồi sinh, nước mắt và nụ cười, ra đi và trở về... của người Việt Nam đều hiện hữu. Tôi quan tâm hơn cả những chân dung của những con người nhỏ bé chịu nhiều tác động của chiến tranh Việt Nam hay hậu chiến”, ông Lâm lý giải.

Bằng tình yêu phim và tư duy của riêng mình, ông Lâm đã lược thuật lịch sử điện ảnh trong hơn 70 năm qua thông qua những bộ phim tiêu biểu để từ đó khái quát lên những giai đoạn nổi bật của lịch sử, văn hóa, xã hội và con người Việt Nam. 

Điện ảnh Việt Nam được manh nha trong những năm 30,40 của thế kỷ trước, nhưng hầu hết là thất bại và non yếu về mặt kỹ thuật, kể chuyện, cho đến khi xuất hiện bộ phim tâm lý lãng mạn “Kiếp hoa” vào năm 1953. “Kiếp hoa” mang dáng dấp của một câu chuyện tình ủy mị, ngang trái gần với những vở cải lương mà đoàn hát Kim Chung thường diễn thời đó. 

Tiếp sau “Kiếp hoa” đại diện cho giai đoạn trước năm 1954, điện ảnh Việt Nam bước vào giai đoạn chiến tranh Việt Nam 1954-1975 với một thế hệ đạo diễn trẻ được đào tạo ở Pháp (trước 1954), Liên Xô hay khóa I trường Sân khấu điện ảnh Việt Nam trong những năm chiến tranh như Phạm Kỳ Nam, Bùi Đình Hạc,Hải Ninh, Trần Vũ, Bùi Đình Hạc... đã trở thành lực lượng sáng tạo nòng cốt cho điện ảnh giai đoạn này. Chất sử thi và anh hùng ca được thể hiện qua một loạt phim tiêu biểu của giai đoạn này như “Chung một dòng sông”, “Con chim vành khuyên”, “Nổi gió”, “Chị Tư Hậu”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội”, “Đường về quê mẹ”... 

Sau chiến tranh, chất sử thi và anh hùng ca vẫn còn rất nhiều ảnh hưởng tới các bộ phim ở giai đoạn 1975-1985.  Phải từ những năm cuối thập niên 80 các đạo diễn mới bắt đầu thay đổi các nhìn về thời cuộc và con người Việt Nam. Thay vì “chúng ta” họ bắt đầu nói về “cái tôi”, thay vì “tuyên truyền và ca ngợi” họ bắt đầu dám phản biện cuộc sống và những vấn đề nhức nhối của xã hội sau hậu chiến. Những bộ phim ấn tượng của thời kỳ này là “Hà Nội mùa chim làm tổ”, “Chuyến xe bão táp”...

Thập niên 90 điện ảnh Việt Nam bắt đầu có những dấu hiệu thay đổi và khởi sắc thông qua một số bộ phim hương vị “ngoại lai” của các đạo diễn Việt kiều về nước làm phim Trần Anh Hùng (Mùa hè chiều thẳng đứng); Nguyễn Võ Nghiêm Minh (Mùa len trâu)... Rồi đến dòng phim thể nghiệm nghệ thuật của các đạo diễn trong nước như “Bi ơi đừng sợ” của Phan Đăng Di, “Chơi vơi” của Bùi Thạc Chuyên... Năm 2003 với thành công bất ngờ của bộ phim “Gái nhảy” (dạo diễn Lê Hoàng) dòng phim giải trí bắt đầu hồi sinh trở lại với các đạo diễn trẻ tiếp nối cho đến ngày nay khi mà dòng phim giải trí hiện đang giữ chủ lực...

Ý tưởng thành lập bảo tàng phim

Nếu nhìn phim như một di sản văn hóa thì di sản ấy cần được ứng xử như thế nào cho phù hợp? Câu hỏi này phần nào sẽ được trả lời thông qua thực trạng lưu trữ và số hóa phim nhựa tại một số đơn vị nhà nước hiện nay. 

Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó Phòng Kỹ thuật, Viện Phim Việt Nam, thì hiện nay ngoài Viện Phim Việt Nam còn có rất nhiều nơi lưu giữ phim nhựa và phim số như Hãng phim tài liệu khoa học trung ương, Trung tâm tư liệu Đài truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam, Cục truyền thông Công an nhân dân, Trung tâm lưu trữ quốc gia III.... Trong những nơi này, không phải nơi nào cũng có điều kiện lưu trữ phim tốt nhất nên chuyện hư hỏng phim vì điều kiện môi trường, ngoại cảnh là khó tránh. 

Chia sẻ kinh nghiệm từ xứ sở sương mù, ông Frank Gray, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ phim Screen Archive South East, Đại học Brighton, Vương quốc Anh (một trong 12 cơ sở lưu trữ phim khu vực và toàn quốc của Vương quốc Anh, đang lưu trữ tư liệu lâu đời nhất có từ năm 1896) cho rằng, quá trình lưu trữ phim cần phải có sự tương tác hai chiều, mang tính cộng đồng để “di sản” điện ảnh thực sự sống. 

“Nếu di sản là những giá trị chúng ta trân trọng trong một vùng miền, cộng đồng hay quốc gia thì di sản phim là những điều thể hiện rõ nhất lịch sử phim của chúng ta. Nếu những tác phẩm nghệ thuật, hiện vật, những sự kiện lịch sử, câu chuyện, hồi ức được ghi chép lại và hiện hữu thông qua các đồ vật thì điện ảnh là thứ thể hiện rõ nhất cuộc sống, công việc và sự sáng tạo của các tổ chức, công ty, cộng đồng, các nhà làm phim, những nghệ sĩ và cá nhân. Do đó, cần quan tâm những hướng đi cho việc làm phong phú nền điện ảnh nước nhà, như làm sống lại các di sản điện ảnh cũ bằng việc đưa chúng vào những tác phẩm mới hay ý tưởng thành lập bảo tàng phim riêng của mỗi cá nhân”, theo ông Frank Gray. 

Di sản Kết nối là dự án trong khuôn khổ Chương trình Văn hóa và Phát triển của Hội đồng Anh tại Việt Nam, kéo dài trong hai năm. Dự án này sẽ làm việc với di sản nhạc và phim của Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến các giá trị không được nhiều người biết đến và có nguy cơ mai một. Dự án bao gồm hai hợp phần có liên kết chặt chẽ: Hoạt động văn hóa cộng đồng, và Lab Phim, Nhạc và Lưu trữ (FAMLAB – Film, Archive and Music Lab). Khởi động vào tháng 4/2018, dự án nhằm kiến tạo các cơ hội mới để các cộng đồng trên khắp cả nước có thể đóng góp vào quá trình bảo tồn và phát triển các giá trị di sản văn hóa của họ, cũng như hưởng lợi từ chính quá trình đó. 
Hồng Minh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

U22 Đông Nam Á: Cơ hội cho những ngôi sao trẻ

U22 Đông Nam Á: Cơ hội cho những ngôi sao trẻ

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), giải U22 Đông Nam Á 2019 sẽ là dịp để các cầu thủ trẻ cọ xát và tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Tuy nhiên, với những thành công vang dội của bóng đá Việt Nam trong năm qua, nhiệm vụ của U22 Việt Nam vẫn phải là có thành tích chấp nhận được.

Đọc thêm

NATO lên tiếng cảnh báo về các dự án mạng 5G của Trung Quốc

NATO lên tiếng cảnh báo về các dự án mạng 5G của Trung Quốc
AP đưa tin, Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg khẳng định có sự gia tăng quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của các nước trên thế thới và các quốc gia đồng minh cần cùng nhau xử lý vấn đề này.

U22 Đông Nam Á: Cơ hội cho những ngôi sao trẻ

U22 Đông Nam Á: Cơ hội cho những ngôi sao trẻ
Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), giải U22 Đông Nam Á 2019 sẽ là dịp để các cầu thủ trẻ cọ xát và tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Tuy nhiên, với những thành công vang dội của bóng đá Việt Nam trong năm qua, nhiệm vụ của U22 Việt Nam vẫn phải là có thành tích chấp nhận được.
Sôi động lễ hội bơi chải thuyền rồng trên hồ Tây

Sôi động lễ hội bơi chải thuyền rồng trên hồ Tây

(PLVN) - Sáng nay 16/2 (tức 12 Âm lịch), Hội bơi chải thuyền rồng mở rộng năm 2019 chính thức khai mạc tại mặt nước hồ Tây, khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng và trục đường Thanh Niên, Nguyễn Đình Thi. Đây là năm thứ hai sự kiện được tổ chức, đông đảo người dân Thủ đô tới theo dõi và cổ vũ.

Cựu phụ tá hàng đầu của ông Trump đối mặt hơn 24 năm tù giam

Cựu phụ tá hàng đầu của ông Trump đối mặt hơn 24 năm tù giam
(PLVN) - Các công tố viên trong nhóm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã thúc giục thẩm phán liên bang tại Virginia đưa ra mức án phạt tù nghiêm khắc đối với ông Paul Manafort - người từng giữ chức giám đốc chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga ký ba hợp đồng bán vũ khí cho Serbia

Nga ký ba hợp đồng bán vũ khí cho Serbia
(PLVN) - Nga sẽ cung cấp cho Serbia các thiết bị hàng không theo các hợp đồng đã được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Belgrade vào tháng 1 vừa qua.

VNPT đã làm chủ công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0

VNPT đã làm chủ công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0
(PLVN) - Tập đoàn Bưu chính  - Viễn thông Việt Nam (VNPT) khẳng định, doanh nghiệp này đã sớm bắt tay vào nghiên cứu, đầu tư và hiện đã làm chủ các công nghệ cốt lõi của Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 như AI, IoT, Block chain.... 

Tiếp bài “Quyết định hành chính và phán quyết của tòa “đá” nhau”: Quyết định hợp thức sai phạm?

Tiếp bài “Quyết định hành chính và phán quyết của tòa “đá” nhau”: Quyết định hợp thức sai phạm?
(PLVN) - Luật Quy hoạch đô thị bắt buộc chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị trình UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt và ban hành nhưng trong 9 năm, vì lý do nào đó mà cả chủ đầu tư lẫn chính quyền địa phương này đã cố tình không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc muốn sống ở Huế

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc muốn sống ở Huế

(PLVN) - Sáng 16/2, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế đã diễn ra Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành cùng đại diện 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham dự hội nghị.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%