Khoản bồi thường ngàn tỷ cho những nạn nhân bị “trùm Hollywood” quấy rối

Nhà sản xuất Harvey Weinstein
Nhà sản xuất Harvey Weinstein
(PLVN) - Một kỷ lục mới đã được lập trong làng giải trí, khi mới đây nhà sản xuất Harvey Weinstein được cho là phải chi khoản tiền 44 triệu USD (hơn một nghìn tỷ VNĐ) để những phụ nữ tố cáo ông rút đơn. Trong đó, khoảng 30 triệu USD dự kiến được dùng để bồi thường cho các nạn nhân. Số tiền còn lại nhằm chi trả các khoản phí kiện tụng. Khoản tiền bồi thường có thể  được trả bởi các công ty bảo hiểm ông Harvey mua dịch vụ.

Thẩm phán sẽ ra quyết định về đề nghị thỏa thuận dân sự của ông Harvey với các nạn nhân vào phiên xử ngày 4/6. Thỏa thuận này không liên quan đến hai phiên tòa hình sự ông sắp đối mặt, dự kiến diễn ra vào tháng 9.

Trong vụ thứ nhất, ông bị hai phụ nữ tố cáo hiếp dâm và tấn công tình dục tại tòa án thành phố Mahattan từ tháng 5/2018. Đầu tháng 6 cùng năm, tại tòa án thành phố New York, ba phụ nữ tiếp tục kiện Harvey hành vi hiếp dâm. Trong các phiên xử trước đó, ông phủ nhận tội danh.

Chân dung hai mặt

Vụ bê bối bắt đầu từ hơn hai năm trước, khi ngày 8/10/2017, công ty Weinstein ra quyết định sa thải ông chủ Harvey Weinstein sau khi scandal quấy rối tình dục của ông bị phanh phui. Trước đó, một tờ báo đăng bài viết tố cáo ông trùm sinh năm 1952 sàm sỡ hàng loạt cô gái trong ba thập niên qua. Sau bài báo này, nhiều phụ nữ khác cũng lên tiếng kể Harvey Weinstein gạ gẫm họ. Vụ bê bối được truyền thông Âu Mỹ xem là một trong các scandal gây rúng động bậc nhất Hollywood.

Ngôi sao Meryl Streep sau đó gọi những phụ nữ tố cáo ông Harvey là anh hùng. Minh tinh huyền thoại của Hollywood chia sẻ: "Tin tức đáng hổ thẹn về Harvey Weinstein gây hoảng sợ cho tất cả những người từng được ông ấy đỡ đầu, cũng như những người có mục đích tốt và xứng đáng mà ông ấy từng giúp đỡ".

Nghịch lý ở chỗ chính Meryl Streep, ở lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2012, từng gọi Harvey là "Chúa trời". Năm đó, trên cương vị nhà phát hành, ông giúp bà đoạt các giải thưởng với phim The Iron Lady, trong đó có Oscar "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Hai phát biểu của Meryl Streep cách nhau 5 năm thể hiện rõ hai mặt trong chân dung của Harvey Weinstein.

Trước công chúng, ông là nhà sản xuất và phát hành tầm cỡ, nâng đỡ hàng loạt dự án nghệ thuật và giúp phim hãng mình liên tiếp giành Oscar. Bản thân Harvey là người ủng hộ giới nữ ở Hollywood và từng quyên góp đáng kể cho các quỹ từ thiện của Tổng thống Obama và Clinton. Tuy nhiên, trong đời sống riêng tư, ông bị xem là kẻ lạm dụng quyền lực, ép buộc tình dục các cô gái, đồng thời dùng tiền bạc và thế lực để ngăn họ lên tiếng.

Những vụ quấy rối tình dục của Harvey Weinstein được cho là đã kéo dài 30 năm qua. Theo tố cáo, có ít nhất tám lần Harvey dùng tiền để các nạn nhân im lặng. Các vụ việc thường diễn ra theo cùng mô-típ khi các diễn viên và các nhân viên nữ được mời đến chỗ Harvey. Sau đó, Harvey yêu cầu các cô gái thân mật và hứa giúp họ thăng tiến trong sự nghiệp.

Diễn viên Ashley Judd, một người tố cáo, cho biết việc của Harvey lẽ ra đã phải được đưa ra ánh sáng từ lâu. Tuy nhiên, do quyền lực của ông chủ Weinstein quá lớn nên một số cô gái không dám khai báo vì sợ bị trả thù. Theo một cựu nhân viên giấu tên, Harvey đề ra "luật im lặng" và trong hợp đồng của các nhân viên có điều khoản không được chỉ trích công ty hay lãnh đạo theo cách có thể gây tổn hại đến danh tiếng của tổ chức hay các nhân viên khác.

Harvey Weinstein cùng Meryl Streep
Harvey Weinstein cùng Meryl Streep 

Một ý kiến cho rằng vấn đề sâu xa nằm ở ngành giải trí Mỹ. Những người muốn tiến thân trong giới này luôn là mục tiêu để những kẻ có quyền lực lạm dụng. Hơn nữa, công chúng có khuynh hướng chấp nhận việc "có tật có tài" của các nghệ sĩ và ông bầu của họ. Để tạo ra những tác phẩm hay, những người này được phép “phá luật”, không chỉ trong nghệ thuật mà cả ngoài đời. Trên thực tế, nhiều diễn viên và đạo diễn từng phạm tội nhưng họ vẫn được công chúng tha thứ.

Công - tội Harvey Weinstein

Tình yêu điện ảnh của Harvey Weinstein là không thể phủ nhận. Harvey từng nói: "Cả đời tôi chỉ phụng sự một chủ nhân duy nhất là phim ảnh. Tôi yêu các bộ phim". Sinh năm 1952 ở New York (Mỹ), ông cùng em mình là Bob Weinstein nuôi ý định tham gia ngành điện ảnh từ thập niên 1970. Harvey không đầu quân cho các hãng phim lớn mà cùng em trai thành lập một công ty phim độc lập có tên Miramax vào năm 1979.

Ông vươn đến quyền lực bằng cách tìm kiếm các phim nghệ thuật kinh phí thấp, phát hành, biến chúng thành những tác phẩm được công chúng yêu thích và sinh lời. Thông qua việc này, Harvey cũng giúp dòng phim độc lập có tiếng nói mạnh mẽ hơn ở Hollywood.

Sau thành công của Sex, Lies, and Videotape (1989, đạo diễn Steve Soderbergh), hãng bắt đầu gây chú ý. Từ năm 1990, với đầu óc nhạy bén, Harvey bắt đầu ý thức đến việc vận động hành lang để "săn" giải thưởng. Hàng loạt chiến dịch vận động Oscar của Harvey đã tiến hành trong gần ba thập niên.

Harvey từng chia sẻ: "Đầu thập niên 1990, các hãng lớn gần như mặc định thắng Oscar bởi không có phim độc lập nào quảng bá mạnh mẽ. Thay vì ngồi yên và để những kẻ có nhiều tiền, quyền lực và tầm ảnh hưởng hơn đánh bại, chúng tôi tiến hành một cuộc “chiến tranh du kích”, tạo ra nhiều sự kiện để các thành viên Viện Hàn lâm gặp gỡ các tài năng điện ảnh của chúng tôi, thuyết phục họ xem phim chúng tôi".

Chiến lược này tiếp tục được duy trì trong các mùa Oscar sau với mức độ ngày càng gay gắt. John Ericson, một thành viên Viện Hàn lâm, chia sẻ rằng một đại diện của hãng Miramax từng gọi ông nhiều lần để mời xem Sling Blade (1996), một phim ít người biết đến của đạo diễn Billy Bob Thornton do Miramax phát hành. Sau đó, người này tiếp tục thuyết phục Ericson bỏ phiếu cho tác phẩm. Ericson cuối cùng đã bình chọn phim và Sling Blade giành giải Oscar "Kịch bản chuyển thể xuất sắc".

Để giành được chiến thắng, Harvey cũng không từ các trò chơi xấu. Để mở đường cho In the Bedroom của Miramax, Harvey cho người bôi nhọ đối thủ A Beautiful Mind, phim tiểu sử về thiên tài John Nash. Một cây bút của Los Angeles Times bị cho là đã nhận tiền để viết bài chỉ trích A Beautiful Mind bỏ qua việc John Nash bị đồn là đồng tính. Một năm sau, để tấn công phim The Pianist của Roman Polanski, Harvey bị cho là đã thuê người viết bài khơi lại vụ án ấu dâm của đạo diễn.

Rose McGowan
Rose McGowan

Những chiến dịch thực dụng của Harvey Weinstein nhiều lần phát huy hiệu quả. Vào thập niên 1990, hãng Miramax có hàng loạt tác phẩm gây tiếng vang như Pulp Fiction, The English Patient, Good Will Hunting và Shakespeare in Love. Với cương vị nhà sản xuất Shakespeare in Love, Harvey nhận tượng vàng Oscar khi tác phẩm thắng giải "Phim xuất sắc" năm 1999. Lúc này, Disney đã mua lại công ty Miramax nhưng anh em Weinstein vẫn nắm quyền điều hành.

Năm 2005, Harvey rời khỏi Miramax, thoát khỏi sự kiểm soát của Disney, một lần nữa tự thành lập công ty riêng Weinstein để đương đầu với các ông lớn Hollywood. Các phim của hãng Weinstein như The King's Speech, Django Unchained hay Silver Linings Playbook tiếp tục gặt hái nhiều giải thưởng. Ở đỉnh cao, quyền lực của Harvey Weinstein phủ bóng các mùa giải thưởng. Các phim của hãng ông này nhận được tổng cộng hơn 300 đề cử Oscar.  

Cách Harvey thực hiện các cuộc vận động cũng phần nào nói lên cá tính của Harvey. Tình yêu quyền lực, ham muốn kiểm soát tuyệt đối và niềm tin bất khả chiến bại là những đặc điểm của ông chủ hãng Weinstein. Đạo diễn James Ivory từng chia sẻ: "Ông ta vừa là thiên tài, vừa là tên khốn nạn, mà không may thay, những thứ đó lại đi cùng nhau".

Sau khi bài báo quấy rối tình dục được đăng, Harvey Weinstein xin lỗi công khai: "Tôi biết cách mình cư xử với các đồng nghiệp trong quá khứ đã gây nhiều đau đớn. Tôi thành thật xin lỗi vì điều đó. Tôi lớn lên trong thập niên 1960 và 1970, nơi các luật lệ về hành vi và nơi làm việc khác bây giờ. Những gì tôi làm là văn hóa ở thời điểm đó".

Tuy nhiên, ông lại cho rằng sẽ kiện tờ báo vì đưa sai sự thật. Nhiều ý kiến nhận định cách ứng xử của Harvey Weinstein không hợp lý và mang tính nước đôi, vừa xin lỗi nhưng cũng vừa phủ nhận và biện bạch. Sự nghiệp của Harvey Weinstein nhiều khả năng đã chấm dứt. Ông trùm sinh năm 1952 được cho là khó có thể tìm lại hào quang sau những vụ bê bối rúng động này.

Tin cùng chuyên mục

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.