Họa sĩ thắng kiện quyền tác giả truyện tranh Thần đồng đất Việt

Các nhân vật trong Thần đồng đất Việt
Các nhân vật trong Thần đồng đất Việt
(PLVN) - Nguyên đơn là họa sĩ Lê Linh đã được TAND quận 1, TP HCM tuyên thắng kiện sau 12 năm ròng rã đi đòi lại quyền tác giả bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt với Công ty Phan Thị do bà Phan Thị Mỹ Hạnh làm Giám đốc.

Họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất

Ngày 18/2/2019, phiên sơ thẩm vụ tranh chấp quyền tác giả truyện tranh Thần đồng đất Việt tiếp tục diễn ra tại TAND quận 1. Phiên tòa có mặt nguyên đơn - họa sĩ Lê Phong Linh (còn gọi là Lê Linh) cùng luật sư. Phía bị đơn có Luật sư Nguyễn Vân Nam, đại diện cho bà Phan Thị Mỹ Hạnh (giám đốc Công ty Phan Thị). Trước đó, vụ án được xét xử lần đầu từ ngày 28/12/2018. 

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên công nhận ông Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong tác phẩm Thần đồng đất Việt (Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo). Bà Hạnh không phải là đồng tác giả. 

HĐXX cũng tuyên buộc Công ty Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật đó trên các biến thể khác nhau. Buộc Công ty Phan Thị phải xin lỗi ông Lê Linh 3 kỳ liên tiếp trên 2 tờ báo. Ngoài ra, phía Công ty Phan Thị phải thanh toán 15 triệu đồng chi phí thuê luật sư cho tác giả Lê Linh. 

HĐXX nêu quan điểm, quyền tác giả phát sinh từ thời điểm sáng tạo ra tác phẩm, thể hiện dưới hình thức vật chất nhất định. Tác giả là người sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ tác phẩm. Những điều nằm trong suy nghĩ, tồn tại dưới dạng ý tưởng thì không phải là tác phẩm văn học, khoa học. Trước khi tác phẩm Thần đồng đất Việt xuất hiện, trên thị trường chưa hề có sự hiện diện của 4 nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo.

Trong thời gian hai bên cộng tác, công ty Phan Thị đã trả nhuận bút cho Lê Linh, tức đã công nhận ông là tác giả. Tòa án không chấp nhận quan điểm cho rằng bà Hạnh đã hình dung các nhân vật trong truyện và nhờ ông Linh vẽ lại để tuyên bố là đồng tác giả. Bởi ý tưởng không được thể hiện dưới dạng vật chất (giấy tờ) và không được pháp luật bảo hộ.

Cũng theo HĐXX, Công ty Phan Thị là chủ sở hữu 4 hình tượng Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo nên có quyền làm tác phẩm phái sinh. Tuy nhiên, Công ty Phan Thị không có quyền cắt xén tác phẩm, làm các hành động gây phương hại đến uy tín tác giả Lê Linh. Đối chiếu với các quy định của pháp luật, việc Công ty Phan Thị tiếp tục sáng tác các tập truyện (từ tập 79) là hành vi sửa chữa đối với tác phẩm, không được sự đồng ý của tác giả. Và dù ông Linh là đồng tác giả thì việc làm này cũng đã xâm phạm quyền nhân thân của tác giả.

Họa sĩ Lê Linh được công nhận là “cha đẻ” của Thần đồng đất Việt
Họa sĩ Lê Linh được công nhận là “cha đẻ” của Thần đồng đất Việt

Phan Thị sẽ kháng cáo

Trước đó, theo đơn khởi kiện của họa sĩ Lê Linh, tập truyện Thần đồng đất Việt ban đầu do ông và Công ty Phan Thị thực hiện. Tập đầu tiên ra mắt vào năm 2002. Sau đó, ông Linh tiếp tục sáng tạo ra 78 tập truyện này trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến 2005.

Đến hết tập 78, ông Linh ngừng sáng tác Thần đồng đất Việt. Tuy nhiên các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn được phát triển bởi các họa sĩ khác hợp tác với phía Công ty Phan Thị.

Cho rằng phía Công ty Phan Thị đã “ăn cắp” ý tưởng cũng như vi phạm bản quyền của mình nên tháng 4/2007, ông Linh gửi đơn khởi kiện. Ông yêu cầu Tòa án công nhận mình là tác giả duy nhất với các hình vẽ các nhân vật trong truyện, chứ không phải là đồng tác giả với bà Hạnh như trong hồ sơ đăng ký bản quyền mà Công ty Phan Thị nêu. Bên cạnh đó, họa sĩ Lê Linh cũng yêu cầu Công ty Phan Thị không tiếp tục sáng tác các tập tiếp theo dựa trên bộ truyện Thần đồng Đất Việt.

Trong khi vụ kiện của họa sĩ với Phan Thị chưa được giải quyết thì phía Công ty Phan Thị đã kiện ngược lại họa sĩ Lê Linh vì cho rằng họa sĩ dùng hình ảnh nhân vật Trạng Tý (theo Phan Thị, nhân vật này thuộc quyền khai thác của họ) để tạo ra nhân vật Long Tinh trong truyện Long Thánh. 

Trong các phiên tòa, ông Linh cho rằng, lúc hợp tác với Công ty Phan Thị, ông đã lên kế hoạch trong năm sáng tác nội dung gì. Bà Hạnh hoàn toàn không tham gia vào khâu nào trong quá trình sáng tác đó…

Ngược lại, phía Công ty Phan Thị khẳng định, năm 2002, họa sĩ Lê Linh đã ký xác nhận công nhận bà Hạnh là đồng tác giả cho 4 hình tượng Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo. Ngoài ra, ông Linh không trực tiếp tạo ra tác phẩm vì chỉ là 1 trong số những họa sĩ tham gia sáng tạo bộ truyện này mà thôi. Việc đưa tên Lê Linh lên bìa sách là nhằm mục đích đưa họa sĩ này thành một biểu tượng cho bạn đọc nhỏ tuổi; tránh việc ghi tên quá nhiều người không có ý nghĩa, chứ không hề khẳng định Lê Linh chính là tác giả của bộ truyện.

Tuy nhiên căn cứ vào các quy định của pháp luật cũng như hồ sơ vụ án, diễn biến phiên tòa, HĐXX đã tuyên bác những ý kiến của phía bị đơn. Sau khi tòa tuyên án, luật sư của phía Công ty Phan Thị cho rằng sẽ kháng cáo để tiếp tục theo đuổi vụ việc. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.