Hài cốt trong mộ báo mộng có kết quả ADN trùng hợp?

(PLO) - Từ giấc mơ đầu tiên thấy người anh hiện về sau 36 năm hy sinh, người em đã lên đường tìm kiếm và gặp được nghĩa trang liệt sĩ ở vị trí giống như giấc mơ. Nhưng nghĩa trang có đến hàng trăm mộ vô danh, người em lại gặp giấc mơ về con chim xanh chỉ cho ngôi mộ. Nhờ kết nối những giấc mơ người em đã tìm được hài cốt anh mình với kết quả giám định ADN. 
Ngay cả khi chưa dùng phép thử đặt quả trứng lên đầu đũa, ông Hinh vẫn luôn tin phần mộ đó là của anh trai mình. Hành trình tìm mộ liệt sĩ kỳ lạ với ba giấc mơ trùng hợp với thực tế đến không thể giải thích, cuối cùng đã được cụ thể hóa bằng kết luận giám định ADN trong niềm hạnh phúc khôn tả của thân nhân liệt sĩ…
Liệt sĩ Thế được tổ chức đón rước trang trọng tại quê nhà.
Liệt sĩ Thế được tổ chức đón rước trang trọng tại quê nhà. 
Bốn lần đặt trứng lên đầu đũa đều thành công
Ngạc nhiên khi thấy con chim sáo đen bay từ lư hương xuống mổ vào ngôi mộ thứ 3, hàng thứ 2, khu B, rồi vỗ cánh bay về hướng Tây, ông Hinh vội đến bên ngôi mộ rồi thắp hương khấn: “Em sẽ cắm chiếc đũa xuống ngôi mộ này và đặt quả trứng lên đầu chiếc đũa, nếu ngôi mộ này là mộ của anh thì hãy để cho quả trứng được đỗ yên trên đũa. Còn không, thì quả trứng sẽ rơi xuống”. 
Ông nhớ lại: “Sau khi cắm chiếc đũa xuống chính giữa ngôi mộ, tôi để quả trứng vịt lên đầu chiếc đũa theo phương thẳng đứng. Kỳ lạ thay, khi từ từ bỏ tay ra, quả trứng bất ngờ quay một vòng, rồi chuyển sang tư thế nằm ngang và đứng im trên đầu chiếc đũa. Sau đó, ông Tự bảo tôi thử tiếp mấy quả trứng còn lại, thì cả ba lần sau đó, quả trứng đều đứng yên trên đầu chiếc đũa. Thậm chí quả cuối cùng còn đậu rất lâu, khi mọi người đi thắp hương một vòng cho những ngôi mộ xung quanh, quay trở lại, quả trứng vẫn còn giữ nguyên vị trí”.
Theo chia sẻ của ông Hinh, việc dùng trứng để tìm hài cốt liệt sĩ xuất phát từ ý tưởng của ông Nguyễn Tấn Tự, đồng đội của liệt sĩ Hà Tất Thế. Vì vậy, sự việc diễn ra ngày hôm ấy có sự chứng kiến của người cựu chiến binh này. 
Trao đổi với PV, ông Tự nhớ lại: “Tôi là người trực tiếp chứng kiến sự việc tìm mộ, cả câu chuyện giấc mơ của ông Hinh, và chuyện con chim sáo đen bay xuống ngôi mộ nữa... Sau đó, chúng tôi đã dùng đến phương pháp thử trứng để xác định phần mộ có phải của liệt sĩ Thế hay không. Phương pháp này đã được sử dụng từ rất lâu, nhờ có nó chúng tôi đã đưa được hàng chục mộ của đồng đội về đoàn tụ cùng với gia đình”.
Giấc mơ và hiện thực diễn ra trùng khớp với những gì mà ông Hinh đã thấy. Nhưng để đi đến những kết luận cuối cùng, cũng như để các cơ quan nhà nước chứng thực cho niềm tin của ông Hinh, thì cần phải có những chứng cứ xác thực từ các kết quả khoa học. Vì thế, dù rất nóng ruột nhưng ông Hinh vẫn đành gác lại hành trình tìm kiếm. 
“Trở về lần này, tôi rất tin tưởng đã tìm thấy mộ anh trai, nhưng vì một số lý do khách quan, hành trình đành tạm dừng một thời gian. Đau lòng nhất là việc cha mẹ tôi đã không còn để chứng kiến ngày đoàn tụ với đứa con liệt sĩ. Cha tôi mất năm 2010, mẹ tôi cũng ra đi năm 2012. Hai biến cố đột ngột khiến gia đình còn chưa kịp hoàn thành tâm nguyện của các cụ là đưa anh trai tôi về với gia đình”, ông Hinh buồn rầu nhớ lại.
Hạnh phúc trọn vẹn
Phần vì thiếu kinh phí, phần lại mắc bệnh phải điều trị trong một khoảng thời gian dài, đến giữa năm 2011, ông Hinh mới “tái” khởi động chương trình tìm kiếm sau 4 năm tạm dừng. Nguyên nhân cho cuộc tìm kiếm lần này cũng lại đến từ một giấc mơ kỳ lạ. 
Ông Hinh kể: “Tôi mơ thấy phần mộ bị sạt nghiêng về bên trái, đến độ bát nước trên nấm mộ cũng không thể đặt được. Nghi ngờ, tôi báo tin nhờ người nhà trong ấy kiểm tra, quả nhiên, phần mộ bị sạt nghiêng sang một bên, đúng như trong giấc mộng. Tôi tức tốc lên đường vào nghĩa trang, báo lại sự việc với phía UBND xã. Khi ấy đồng chí Cao Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hành Thịnh đã ra tận nghĩa trang để chứng kiến”, ông Hinh cho biết.
Nhân tiện lần vào thăm và tu sửa phần mộ này, ông Hinh đã làm đơn trình các cơ quan chức năng, xin phép mở ngôi mộ “nghi” là của anh trai mình, lấy mẫu xương xét nghiệm ADN. Đây cũng là phương pháp khoa học cuối cùng để mọi người tin vào giấc mơ, cũng như linh tính của ông Hinh về phần mộ của liệt sĩ Hà Tất Thế. 
Ngày 2/8/2013, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ký giấy đồng ý cho phép lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ. Ngày 12/9/2013, ông Hinh mới vào khai mộ, lấy một miếng xương ống chân dài của hài cốt chuyển sang Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam làm xét nghiệm ADN. 
Sau hơn 3 tháng chờ đợi, ngày 13/12/2013 gia đình ông Hinh nhận được giấy báo kết quả giám định, kết luận: Mẫu hài cốt của phần mộ số 3, hàng 2, khu B, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi và mẫu sinh phẩm của ông Hà Quang Hinh là có liên quan huyết thống dòng máu. 
“Tôi đã khóc như chưa bao giờ được khóc, khi cầm trên tay tờ giấy báo kết quả ADN, khẳng định chắc chắn phần hài cốt đó là của anh trai tôi. Không ngờ, những điềm báo kỳ lạ khó giải thích đã giúp tôi tìm được chính xác phần mộ của anh trai, mang hài cốt anh ấy về đoàn tụ cùng với gia đình, với cha mẹ. Tôi hạnh phúc vì cuối cùng đã hoàn thành được di nguyện của cha mẹ tôi trước khi hai cụ nhắm mắt”, ông Hinh xúc động.
Kết quả giám định công nhận phần mộ là của liệt sĩ Thế.
Kết quả giám định công nhận phần mộ là của liệt sĩ Thế. 
Hành trình tìm kiếm hài cốt anh trai  liệt sĩ đầy ly kì của ông Hà Quang Hinh là một trong những câu chuyện cảm động và không kém phần kỳ lạ. Sự việc được bắt đầu bằng một giấc mơ, kết thúc bằng hiện thực thông qua kết quả xét nghiệm ADN. Sự trở về sau 42 năm hy sinh và nằm lại ở nơi đất khách của liệt sĩ Hà Tất Thế được hiện thực hóa vào ngày 25/12/2013. Phần mộ của liệt sĩ Thế được an nghỉ tại nghĩa trang xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. 
Ông Hinh chia sẻ: Xung quanh ta có rất nhiều điều bí ẩn, đôi khi cần có một bản lĩnh để tin vào điều bí ẩn đó. Nhưng cuối cùng vẫn phải là sự kết nối với khoa học, để những điều bí ẩn mà chúng ta thấy, chúng ta làm được mọi người công nhận.  

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.